Thứ bảy, 20/04/2024 17:18 (GMT+7)

Hà Nội: Chất lượng không khí cải thiện đáng kể dịp nghỉ lễ 30/4

MTĐT -  Thứ năm, 02/05/2019 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5, lượng phương tiện lưu thông trên địa bàn thành phố Hà Nội giảm đáng kể thêm điều kiện thời tiết thuận lợi đã giúp cho chất lượng không khí của Thủ đô cải thiện.

Từ số liệu quan trắc chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn thành phố do Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố cho thấy, chất lượng không khí trên địa bàn Thủ đô liên tục được cải thiện trong những ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5.

Cụ thể, tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như: Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, chất lượng không khí trong hầu hết các ngày đều duy trì ở mức trung bình. Riêng trạm Tân Mai xuất hiện 1 ngày AQI đạt mức tốt (ngày 27-4), chiếm 14,3%; còn lại mức trung bình, chiếm 85,7%.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông đặt tại UBND phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) và đường Phạm Văn Đồng - 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông, tuần qua, số ngày AQI chạm mức kém tại trạm Minh Khai tăng, chiếm 57,1%, còn lại 42,9% ở mức trung bình, chất lượng không khí có xu hướng giảm so với tuần trước đó. Tại trạm Phạm Văn Đồng, AQI ở mức kém giảm, còn 28,6%, mức trung bình chiếm 71,4%.

Tương tự, tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như: Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, số ngày AQI chạm mức kém đều giảm. Các trạm Hoàn Kiếm và Thành Công có 100% số ngày AQI ở mức trung bình; trạm Hàng Đậu có số ngày AQI ở mức kém giảm từ 42,9% (tuần trước đó) xuống còn 14,3% (tuần qua); còn lại ở mức trung bình.

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường, sở dĩ chất lượng không khí trên địa bàn Thủ đô liên tục được cải thiện trong những ngày nghỉ lễ là do lượng phương tiện tham gia giao thông và hoạt động của các nhà máy, các công trình xây dựng giảm giúp giảm lượng khí thải phát ra môi trường.

Thêm vào đó điều kiện khí tượng trong các ngày nghỉ lễ tương đối thuận lợi như nền nhiệt duy trì ở mức khá cao, có gió, trời quang mây... đã tạo điều kiện thuận lợi để các khí thải, khói, bụi trong không khí khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn. Đặc biệt, ngày 30/4, trên địa bàn thành phố Hà Nội có mưa lớn, nước mưa đã làm sạch hầu hết các luồng bụi bẩn trôi nổi trong không khí, giúp cho không khí xung quanh ở gần mặt đất duy trì chất lượng tốt, chứa ít các chất gây hại tới sức khỏe con người.

Nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, Chi cục Bảo vệ Môi trường đưa ra khuyến cáo, người dân nên tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện, hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân và nên sử dụng các nhiên liệu sạch trong giao thông… Cạnh đó, người dân cần hạn chế đốt rác, rơm rạ, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong; rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống…

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Chất lượng không khí cải thiện đáng kể dịp nghỉ lễ 30/4. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất