Thứ sáu, 29/03/2024 21:09 (GMT+7)

Hà Nội khuyến cáo người dân về tình trạng ô nhiễm không khí

MTĐT -  Thứ tư, 06/01/2021 14:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội khuyến cáo người dân không ra ngoài tập thể dục vào sáng sớm và chiều tối - thời điểm ô nhiễm không khí nhất trong ngày.

Các trường học không cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa ngoài trời.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sáng 6-1, kết quả quan trắc chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội cho thấy tình trạng ô nhiễm không khí vẫn tiếp diễn, tất cả các điểm quan trắc đều cho chỉ số AQI ở mức "xấu", ảnh hưởng tới sức khỏe, khuyến cáo tránh hoạt động ngoài trời.

Cho đến sáng 6-1, trời Hà Nội vẫn duy trì hiện tượng giống như sương mù dày đặc bao phủ, không khí ngột ngạt.

Theo Chi cục Môi trường Hà Nội, hiện Hà Nội trời nhiều mây, âm u và lặng gió, tốc độ gió thấp (0.2 - 0.6 m/s), nhiệt độ dao động 18℃ - 19℃. So với buổi sáng, nhiệt độ có tăng nhẹ nhưng tốc độ gió lại giảm hơn dẫn đến nồng độ các chất ô nhiễm không được khuếch tán trong không khí, nhiều trạm tích tụ chất ô nhiễm khiến chỉ số AQI tiếp tục tăng.

Kết quả quan trắc tại 35 trạm tại Hà Nội lúc 14h ngày 5-1 cho thấy nồng độ chất ô nhiễm đang có xu hướng giảm nhẹ, chỉ số AQI của 2 trạm cố định vẫn duy trì ở mức "rất xấu" (màu tím).

Ngoài ra, theo Chi cục Môi trường Hà Nội, trong ngày 5-1, tại một số trạm giao thông nồng độ chất ô nhiễm vẫn đang tăng, nâng số trạm ở mức "rất xấu" từ 7 trạm lên 10 trạm so với thời điểm 8h sáng cùng ngày.

Chi cục Môi trường Hà Nội cho rằng thực trạng chất lượng không khí hiện đã đạt mức cảnh báo ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng, người dân cần hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời, nên ở trong nhà và giảm hoạt động mạnh.

 
Về nguyên nhân, Sở Tài nguyên - môi trường Hà Nội cho rằng ngoài yếu tố bất lợi về thời tiết đang trong giai đoạn đầu gió mùa đông bắc tăng cường làm hạn chế khuếch tán chất ô nhiễm, còn do tác động cục bộ do việc đi lại gia tăng cao sau kỳ nghỉ Tết dương lịch, tình trạng ùn ứ rác thải, không được vận chuyển đến bãi xử lý do thay đổi đơn vị thu gom vệ sinh môi trường trên địa bàn một số quận huyện vào cuối năm 2020, làm gia tăng tình trạng đốt rác thải sinh hoạt tự phát, tràn lan, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Theo các chuyên gia môi trường, chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội có thể được cải thiện khi không khí lạnh tràn về, nhất là khi có mưa do không khí lạnh, những lớp nghịch nhiệt sẽ không còn.

Tuy nhiên, tại thời điểm không khí đang ô nhiễm, Chi cục Môi trường Hà Nội khuyến cáo người dân tiếp tục theo dõi diễn biến chất lượng không khí được cập nhật trên Cổng thông tin quan trắc môi trường của TP: moitruongthudo.vn.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội khuyến cáo người dân về tình trạng ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới