Thứ ba, 16/04/2024 19:15 (GMT+7)

Hà Nội 'làm rõ' việc xả nước cuốn trôi thử nghiệm sông Tô Lịch

MTĐT -  Thứ ba, 23/07/2019 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo UBND Quận Tây Hồ và Công ty Thoát nước Hà Nội, kết quả thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bị ảnh hưởng do chuyên gia Nhật Bản nóng vội, chưa tìm hiểu kỹ.

Chiều 23/7, tại cuộc giao ban báo chí do Thành uỷ Hà Nội tổ chức, đã thông tin về việc xả nước hồ Tây vào sông Tô Lịch trong thời gian vừa qua, khiến toàn bộ kết quả thí điểm của các chuyên gia Nhật Bản 2 tháng qua trên sông Tô Lịch bị cuốn trôi.

Theo báo LĐ đưa tin, Ông Võ Tiến Hùng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thoát nước Hà Nội cho biết, về việc phối hợp với Đoàn chuyên gia Nhật Bản và Công ty Cổ phần đầu tư môi trường Nhật Việt (Gọi tắt là JVE) thí điểm làm sạch sông Tô Lịch, ngày 16/5, Công ty Thoát nước cùng JVE và các sở ban ngành họp để triển khai theo các nội dung chỉ đạo của Thành phố, trong đó tập trung vào việc phối hợp tạo điều kiện cho JVE để thực hiện, trao đổi với JVE những vấn đề có thể xảy ra trong quá trình thử nghiệm.

Ông Võ Tiến Hùng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.


"Công ty thoát nước đã tạo điều kiện tối đa cho JVE về người, thuyền, điện, mặt bằng; cảnh báo cho họ vấn đề có thể xảy ra, do dự án thực hiện trong mùa mưa trên sông Tô Lịch sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ các yếu tố như mưa, xả nước hồ Tây hoặc cả 2 tác động cùng xảy ra.

Đích thân chuyên gia Nhật đã khẳng định không có ảnh hưởng gì, chúng tôi còn nhắc nhở thêm rằng tại sao thử nghiệm đầu nguồn? Nhưng họ vẫn khẳng định là yên tâm không có vấn đề gì. Điều đó khiến chúng tôi yên tâm" - ông Hùng nói.

 Liên quan vấn đề này, ông Lê Tự Lực, Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lưu ý với JVE về việc xả hạ mức nước Hồ Tây khi mưa lớn; JVE đã khẳng định việc xả nước không ảnh hưởng đến công tác thử nghiệm (nội dung này được JVE khẳng định lại tại buổi làm việc với Sở Xây dựng và các đơn vị ngày 22.7.2019).

Trên cơ sở kết quả dự báo thời tiết, vào lúc 9h15 và 9h30 ngày 9.7.2019, đồng chí Võ Kim Oanh, cán bộ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã gọi điện thông báo cho cán bộ phụ trách kỹ thuật của JVE thông báo về việc xả nước, điều tiết mực nước Hồ Tây để chống úng ngập"

Đoạn được chọn thí điểm bằng công nghệ Nhật Bản trên sông Tô Lịch.

Theo Infonet đưa tin, thông tin thêm về vấn đề này, theo ông Lực, tại buổi làm việc với Sở Xây dựng ngày 22/7/2019, các đơn vị và JVE đã đánh giá: Trong thời gian vận hành thử nghiệm, đơn vị đã thu thập, cập nhật dữ liệu hằng ngày.

“Tuy nhiên do thời gian chuẩn bị thử nghiệm ngắn (1 tuần) nên Công ty JVE chưa khảo sát kỹ, chưa cập nhật đầy đủ thông tin về điều kiện tự nhiên, thời tiết, diễn biến mực nước, lưu tốc... trên sông Tô Lịch, không tham khảo hướng dẫn vận hành hệ thống thoát nước của dự án thoát nước cải tạo môi trường Hà Nội.

Hơn nữa, việc thử nghiệm được tiến hành trong thời điểm mùa mưa của năm là không phù hợp, phương án thử nghiệm chưa tính đến việc có dòng chảy lớn khi có mưa lớn hoặc xả nước hồ Tây. Phía Công ty JVE đề nghị được thông báo sớm hơn về thời điểm xả nước hồ Tây để đơn vị chuẩn bị kỹ hơn”, ông Lực thông tin.

Trước đó, ngày 22/7, Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Công ty Thoát nước Hà Nội cùng làm việc với JVE để bàn phương án xả nước từ hồ Tây ra sông Tô Lịch trong mùa mưa không làm ảnh hưởng đến kết quả thử nghiệm làm sạch sông bằng công nghệ của Nhật Bản.

JVE khẳng định rằng vẫn sẽ tiếp tục hoạt động thí điểm, đề nghị đơn vị tiêu thoát nước của TP Hà Nội cố gắng điều chỉnh việc xả nước hồ Tây sau khi hoàn thành thí điểm trừ trường hợp bất khả kháng. Các bên còn lại cũng đề nghị rằng nếu hạn chế về công nghệ thì JVE nên chuyển thời gian thí điểm vào mùa khô. Lúc này các điều kiện thủy văn và thời tiết sẽ thuận lợi hơn.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội 'làm rõ' việc xả nước cuốn trôi thử nghiệm sông Tô Lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.