Thứ sáu, 29/03/2024 20:46 (GMT+7)

Hà Nội tái khởi động phân loại rác tại nguồn

MTĐT -  Thứ bảy, 15/08/2020 09:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ tháng 5/2020, trên một số địa bàn thuộc quận Hoàn Kiếm, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đã tổ chức tuyên truyền về công tác phân loại rác tại nguồn.

Từ tháng 5/2020, trên một số địa bàn thuộc quận Hoàn Kiếm, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đã tổ chức tuyên truyền về công tác phân loại rác tại nguồn nhằm chuẩn bị cho việc tái khởi động lại dự án này.

Theo Lao động Thủ đô, trong 3 ngày, từ 11-13/8 Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco Hà Nội) đã phối hợp với Uỷ ban nhân dân phường Phan Chu Trinh thực hiện công tác tuyên truyền đến người dân và các hộ kinh doanh sinh sống, làm việc trên địa bàn phường về việc triển khai chương trình quản lý, phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm trong thời gian sắp tới.

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng Giám đốc Urenco Hà Nội cho biết, mục tiêu trong đợt tuyên truyền đến người dân và các hộ kinh doanh lần này là nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư trên địa bàn phường Phan Chu Trinh về lợi ích và sự cần thiết phải phân loại rác tại nguồn.

Việc phân loại rác thải tại nguồn (mô hình 3R) đã được triển khai ở Hà Nội (giai đoạn 2006 - 2009) do cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Theo đó, người dân được hướng dẫn phân rác thải thành 3 loại: Rác hữu cơ (hoa, rau, củ, quả…), rác vô cơ (xương, sành sứ…), rác tái chế (giấy, bìa, nhựa, kim loại…).

Sau khi thu gom, rác vô cơ được chuyển đến bãi rác Nam Sơn; rác hữu cơ đưa đến Nhà máy Chế biến phân hữu cơ Cầu Diễn để sản xuất phân bón; rác tái chế dành cho người thu gom phế liệu. Dự án thí điểm tại 4 phường Phan Chu Trinh, Nguyễn Du, Thành Công, Láng Hạ.

Tuy nhiên, qua 2 lần thí điểm, công tác phân loại rác tại nguồn chưa thực sự được thành công như ý muốn để nhân rộng. Nguyên nhân chủ yếu là do khi thực hiện vẫn còn dùng chính sách bao cấp như cấp túi nilon, cấp thùng rác cho các hộ gia đình nên phát sinh kinh phí thực hiện cao và người dân chưa tự giác thực hiện.

Ngoài ra, nhiều người dân cho biết, mặc dù người dân ra sức phân loại nhưng nhân viên thu gom lại đổ chung các loại rác vào một xe mang đi xử lý.

Chia sẻ với báo Hà Nội mới, bà Thân Thị Huấn, tổ 29 Thượng Thanh (phường Thượng Thanh, quận Long Biên), trước đây, được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, nhiều hộ đã thực hiện phân loại rác ngay tại nguồn. Tuy nhiên, sau đó thấy không hiệu quả vì rác sau phân loại vẫn đổ chung vào một xe nên nhiều người không phân loại nữa.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Quốc Tử Giám (quận Đống Đa) Nguyễn Cảnh Quang cũng cho rằng, trước đây, việc phân loại rác tại nguồn được thực hiện theo cách cung cấp túi ni lông, thùng rác cho các hộ gia đình, dẫn đến phát sinh kinh phí nên khó khăn trong triển khai. Vì vậy, người dân cần chủ động hơn để thực hiện tốt việc phân loại rác thải.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội tái khởi động phân loại rác tại nguồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới