Thứ năm, 28/03/2024 22:09 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Hồ nuôi tôm xả thải gây ô nhiễm môi trường

NGUYỄN TÙNG -  Thứ sáu, 02/02/2018 16:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi biển đoạn qua xóm Xuân Phú, xã Kỳ Xuân được UBND tỉnh Hà Tĩnh nghiên cứu quy hoạch thành khu du lịch.Tuy nhiên gần 3 năm trở lại đây, môi trường đang bị ô nhiễm do các hồ nuôi tôm xả thẳng ra biển

Thời gian gần đây, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của bà con tại xóm Xuân Phú - xã Kỳ Xuân – huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) về tình trạng ô nhiễm môi trường đang diễn ra nghiêm trọng.

Theo quan sát của phóng viên, hồ nuôi tôm này không có hệ thống xử lý theo quy định, nhiều hộ dân tại xóm Xuân Phú rất bức xúc trước việc một số hộ nuôi tôm trên địa bàn tự ý xả nước thải bẩn trực tiếp ra biển.

Sự việc này đã diễn ra trong nhiều năm khiến cho bờ biển tại khu vực này trở nên ô nhiễm trầm trọng và bốc mùi hôi thối.

Hồ tôm xả thải gây ô nhiễm tại bãi biển Kỳ Xuân.

Mặc dù nhiều lần người dân phản đối lên chính quyền về vấn đề này nhưng mọi việc vẫn án binh bất động, nước thải vẫn cứ xả ra biển mỗi ngày khiến môi trường quanh đây ngày càng ô nhiễm.

Ông Hoàng Văn Anh (56 tuổi), người quản lý trông coi ao hồ ở đây cho biết: “Trên địa bàn hiện có 14 hồ nuôi trồng tôm, trong số đó 11 hồ đã nuôi trồng nhiều năm nay. Theo ông thì tất cả các hồ nuôi tôm ở đây đều không có hệ thống xử lý nước thải, mọi chất bẩn trong hồ sẽ được xả trực tiếp ra biển thông qua một đường ống(một hồ tương đương một đường ống xã thải)”.

Trung bình mỗi hồ tiêu thụ 50 – 60kg thức ăn một ngày nên số lượng chất thải  trong hồ rất lớn, đó là chưa kể các chất dinh dưỡng khác nữa. Vào những tháng cao điểm, mỗi ngày các hồ này sẽ xả thải một lần. Các chất thải bẩn xả trực tiếp ra biển với số lượng lớn gây nên tình trạng ứ động, lâu ngày bốc mùi hôi thối rất khó chịu.

Quy trình xử lý chất thải chưa đúng quy trình, xả thải trực tiếp ra môi trường.

“Dân ở đây họ bức xúc lắm, kiện cáo nhiều lắm mà không được. Vào những mùa vụ chính, cả xóm ngập trong mùi hôi thối không chịu được, chất thải được xả thẳng ra biển nên mỗi lúc gió nồm thổi vào là cả làng hứng hết”, ông Anh cho hay.

 Không khí bị ô nhiễm, nguồn nước ở đây cũng bị ảnh hường nghiêm trọng. Theo nhiều người dân cho hay thì trước đây, dân cư kéo đến bãi biển này tắm nhiều lắm, hiện giờ thì không một ai dám xuống biển tắm nữa.

“Trước đây, cái nhà hàng nằm sát bờ biển kia khách kéo đến rất nhiều, xe máy, xe ô tô đậu kín cả một vùng, bây giờ thì không một ai bén mảng đến nữa, khách khứa cũng thưa dần, nhà hàng này giờ cũng chết dần chết mòn luôn”, một người dân than thở.

Qua tìm hiểu được biết, UBND tỉnh Hà Tĩnh đang có chủ trương xây dựng một khu du lịch, nghỉ mát tại đây. Hiện tại công ty Hà Quỳnh thuê đất của tỉnh và đang xây dựng nhà hàng, nhà nghỉ với mục đích kinh doanh ăn uống nghỉ ngơi tại bãi biển này chỉ cách những hồ nuôi tôm chừng nửa cây số.

Tuy nhiên, do tình trạng xả thải bừa bãi, mất vệ sinh của các hồ nuôi tôm đã khiến cho môi trường tại đây bị ô nhiễm trầm trọng gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống dân cư.

Công ty Hà Quỳnh đang thi công công trình du lịch tại bãi biển xã Kỳ Xuân.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Lĩnh – Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân cho biết: “Hiện tại ở xóm Xuân Phú có ba hộ nuôi tôm trong đó hai hộ nuôi trong vùng thuộc đất vườn của mình, còn chủ hồ tôm còn lại là ông Lê Xuân Đồng  (chủ sở hữu hồ tôm nhiều nhất trong các chủ hồ ở đây), đang nuôi tôm trên diện tích đất do UBND xã quản lý không có hợp đồng thuê đất nào cả và hoạt động được khoảng 3 năm nay rồi".

Ông Lĩnh công nhận các hồ nuôi tôm này có gây ô nhiễm đặc biệt là vào mùa hè. Đươc biết dọc bờ biển xã Kỳ Xuân đã được quy hoạch làm bãi biển du lịch từ năm 2017.

Thiết nghĩ một bãi biển có địa thế đẹp phù hợp cho du lịch như bãi biển Kỳ Xuân lại xuất hiện những hồ tôm “không phép” hiên ngang xả thải gây ô nhiễm cho môi trường, liệu có gì khuất tất? Liệu có ai đứng đằng sau “chống lưng”? Điều đặc biệt ở đây là UBND xã Kỳ Xuân không có chủ trương hay dự án gì về nuôi trồng thủy hải sản cả.

 Đã đến lúc cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ chấm dứt tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ việc xả thải của các hồ tôm này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Hồ nuôi tôm xả thải gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.