Thứ bảy, 20/04/2024 23:39 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Trang trại lợn xả thải gây ô nhiễm, xã loay hoay xử lý?

LIÊN MINH -  Thứ ba, 19/05/2020 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua, trên địa bàn xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ tồn tại trang trại chăn nuôi lợn tập trung nằm trong khu dân cư, xả thải gây ô nhiễm mà chính quyển sở tại vẫn không có biện pháp xử lý triệt để.

Nhận được phản ánh của người dân, PV đã tìm về xóm Tân Quang thuộc xã Đức Lạc, huyện Đức Thọ, (Hà Tĩnh). Mặc dù trang trại này đã hoạt động trong một thời gian dài thế nhưng chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp xử lý dứt điểm khiến cho việc ô nhiễm ngày một trầm trọng và càng bức xúc cho người dân.

Theo tìm hiểu của Pv, đây là trang trại chăn nuôi lợn tập trung của hộ gia đình ông Võ Quang Huy. Qua ghi nhận thực tế, trang trại này nằm gần khu dân cư, tuy nhiên hệ thống xử lý nước thải không được đảm bảo. Cả một khu chăn nuôi với quy mô khá lớn nhưng lại không có hầm biogas theo tiêu chuẩn. Mọi chất thải hàng ngày đều được đổ dồn vào một bể lắng, sau đó nước thải sẽ được thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm.

Bể làm bằng bê tông chứa nước và chất thải từ chuồng lợn rồi xả ra môi trường.

Cụ thể, đường ống dẫn nước và chất thải (phân Lợn) từ chuồng nuôi Lợn ra một bể được đổ bằng bê tông, từ bể này thông qua một ống nhựa pi90 xả ra mương nước, sau một thời gian chất thải xả ra đầy mương thì chủ lại thay thế một ống khác lớn hơn và dẫn ra một hồ lớn ngoài đồng ruộng.

Người dân sống gần đó rất bức xúc vì phải sống trong môi trường ô nhiễm nhiều năm nay nhưng không thể làm gì được, tình trạng ô nhiễm này đã xuất hiện từ năm 2014 đến nay nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Sơ đồ hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi của trại lợn ông Võ Quang Huy gây ô nhiễm.

Ông V.V.T – một người dân nơi đây cho biết: “Trại lợn này của ông Võ Quang Huy là cán bộ huyện Vũ Quang. Ông HUy bắt đầu nuôi từ năm 2014, sau một thời gian ngắn thì hôi thối không thể chịu đựng được, ngoài việc xả chất thải ra môi trường gây ô nhiễm thì chủ trại lợn còn vứt bao đựng cám, hộp thuốc thú y dùng cho lợn… ra môi trường”.

Người dân chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền, rồi đối chất trực tiếp, cơ quan chức năng đã tiếp thu, nhưng lại không xử lý để việc đâu lại vào đấy. Chính quyền không xử lý tình trạng ô nhiễm của trại lợn gây ra, người dân chúng tôi yêu cầu cơ cầu chỗ ở khác, nhưng chính quyền chỉ tiếp thu không xử lý”, một người dân khác bức xúc nói.

Ống dẫn nước thải từ trại lợn ra một hồ lớn ở ngoài đồng.

Đưa vấn đề trên trao đổi với ông Lê Văn Hiệp – Chủ tịch UBND xã Đức Lạng, ông cho hay: “Trại lợn này của ông Võ Quang Huy, dân có phản ánh, xã cũng kiểm tra thường xuyên, phát hiện có ô nhiễm, hệ thống biogas bị hỏng nên đã yêu cầu khắc phục”.

Tuy nhiên, trên thực tế thì hệ thống xử lý chất thải từ trại lợn của ông Huy không đúng như quy định và mô hình trong hồ sơ Đề án bảo vệ Môi trường, mà chỉ đơn giản thông qua ống dẫn nước từ trại lợn ra một bể bằng bê tong sau đó thải ra môi trường.

Việc xả thải gây ô nhiễm đã kéo dài từ nhiều năm nay, người dân nhiều lần phản ánhn nhưng chính quyền xã và vẫn chưa xử lý triệt để khiến người dân bức xúc. Trước những sự việc trên, các cơ quan chức năng huyện Đức Thọ cần sớm vào cuộc xử lý những vấn đề đang làm tổn hại đến môi trường và sức khỏe của người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Trang trại lợn xả thải gây ô nhiễm, xã loay hoay xử lý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất