Thứ bảy, 20/04/2024 01:28 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Xử lý trang trại lợn bức tử môi trường có nhẹ tay?

NGUYỄN TÙNG -  Thứ hai, 24/05/2021 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi MTĐT phản ánh loạt bài về việc gây ô nhiễm bức tử môi trường của trang trại lợn; Huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) kịp thời vào cuộc nhưng xử lý có phần nhẹ tay?

Ngày 21/04/2021, MTĐT đã đăng tải bài “Hà Tĩnh: Kinh hoàng trang trại vứt lợn chết xả thải bức tử môi trường” và ngày 29/04/2021 có bài “Hà Tĩnh: Lợn chúng tôi chết thì chính quyền chịu trách nhiệm”. Với việc xử lý lợn chết không đúng quy định, xả thải bức tử, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của gần 200 hộ dân sống xung quanh trang trại lợn của bà Lê Thị Phương.

Lượng phân lợn và nước thải không được xử lý tuồn ra môi trường.

Với quy mô trang trại nuôi khá nhiều con lợn, gồm 03 dãy chuồng tương ứng với mật độ theo quy định từ khoảng 400 con, nhưng chủ trang trại nuôi lên đến 700 trăm con. Số lượng lợn nhiều như vậy, nhưng hệ thống xử lý phân lợn và nước thải lại không có tác dụng, bể bioga hư hỏng hoàn toàn, không sử dụng được. Đồng nghĩa với việc, lượng phân lợn và nước thải sẽ không được xử lý. Vậy, chủ trang trại xả thải đi đâu?

Như thông tin phản ánh củng như kiểm tra thực tế hệ thống xử lý phân lợn và nước thải đã không hoạt động, bể Bioga đã tê liệt hoàn toàn, không có tác dụng. Vì vậy, chủ trang trại dùng ống nhựa pi110 để dẫn phân lợn và nước thải trực tiếp ra hồ chứa, mà không qua bất kì một giai đoạn xử lý nào.

Hiện trạng thực tế, trên bề mặt hồ được dùng để chứa phân lợn và nước thải từ trong khuôn viên trang trại đặc sền màu đen quyện, ruồi lằng chi chit… phát ra mùi hôi thối kinh hoàng, ai đến gần đây cũng phải bịt miệng, mũi. Cách đó không xa, là một bãi đất trống cũng được cho là nằm trong khuôn viên trang trại, được sử dụng để chôn lấp lợn chết một cách sơ sài không đúng quy định, chỉ sau khi báo phản ánh mới tiến hành xử lý lại.

Ông Nguyễn Xuân Quyền - Trưởng phòng TN&MT huyện cho hay: Sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, phía huyện đã thành lập đoàn xuống kiểm tra và xử phạt đúng khung xử phạt theo quy định trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Định  kỳ hàng năm cơ quan có kiểm tra, nếu phát hiện xả thải ra môi trường sẽ tiến hành quan trắc và xử lý. Tuy nhiên, trang trại bà Phương xả thải ra hồ chứa nằm trong khuôn viên của trang trại nên không được xem là xả thải trực tiếp ra môi trường. Vì không xả thải ra môi trường nên chưa thể lấy mẫu quan trắc được.

Kết quả, kiểm tra xử lý của huyện Hương Khê liệu có nhẹ tay cho trang trại lợn bức tử môi trường?

Sau khi vào cuộc, UBND huyện Hương Khê đã ra quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ bà Lê Thị Phương số tiền 6.000.000 (sáu triệu đồng) về hành vi tiêu hủy lợn bị chết không đúng quy định, quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 6, Nghị định số 90/2017/NĐ-CP, ngày 31/07/2017, của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Thú y.

Đồng thời, về vấn đề ô nhiễm môi trường, phía đoàn kiểm tra của UBND huyện kết luận, hệ thống xử lý, bể bioga bị hỏng, hồ sinh học chưa lót bạt nhưng chủ trang trại chưa khắc phục dẫn đến tình trạng xả chất thải chăn nuôi chưa qua xử lý ra hồ chứa như nội dung phản ánh là có thật.

Xác lợn chết được chủ trang trại vứt xung quanh và không chôn lấp theo đúng quy định.

Qua đó, Đoàn đã tiến hành lập biên bản và tham mưu UBND huyên ra quyết định xử phạt hành chính đối với chủ trang trại số tiền 15.000.000 đ (mười lăm triệu đồng) về hành vi vận hành không đúng quy trình đối với công trình bảo vệ môi trường theo quy định tại Điểm C, Khoản 2, Điều 8, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, ngày 18/11/2016 quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Thiết nghĩ, với mức độ vi phạm về bảo vệ môi trường của chủ trang trại như trên, căn cứ Luật Bảo vệ môi trường, tại Điều 4 quy định về hình thức, mức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, thì phía UBND huyện Hương Khê đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với chủ trang trại như trên đã phù hợp hay chưa?

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Xử lý trang trại lợn bức tử môi trường có nhẹ tay?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...