Thứ sáu, 29/03/2024 01:37 (GMT+7)

Hải Dương: Bệnh viện đa khoa tỉnh ngang nhiên xả thải ra môi trường

Trúc Mai -  Chủ nhật, 22/07/2018 06:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nguồn nước sau khi xử lý tại nhiều bệnh viện không đạt các tiêu chuẩn hóa lý, vi sinh, cùng với đó nhiều cơ sở chưa được cấp phép xả thải nhưng vẫn ngang nhiên xả nước thải... đang đầu độc môi trường.

Được biết, mới đây Tổng cục Thủy lợi (Bộ NNPTNT) phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49 - Bộ Công an) phát hiện Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hải Dương có hành vi xả thải trái phép nguồn chất thải không đảm bảo ra hệ thống kênh thủy lợi T2 (nhánh của kênh thủy lợi chính Bắc Hưng Hải) với lưu lượng là 500 m3/ngày, đêm.

Tại thời điểm kiểm tra, bệnh viện đang hoạt động bình thường, nước thải từ quá trình khám chữa bệnh thu gom, khử nhiễm bằng hóa chất diệt khuẩn. Nước thải sinh hoạt và nước thải từ quá trình khám chữa bệnh sau khi xử lý sơ bộ, được thu gom vào các bể phốt và chảy vào bể chứa tập trung rồi chảy ra hệ thống thoát nước của TP Hải Dương. Từ đó, nước thải đổ vào hệ thống kênh thủy lợi Bắc Hưng Hải. 

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương

 Theo quan sát của PV, tại kênh Thủy Lợi T2 bị ô nhiễm đến mức báo động nhưng dường như việc giảm thiểu ô nhiễm, khôi phục dòng sông hoặc đoạn sông diễn ra rất chậm, chậm đến mức người ta không nhận ra sự thay đổi.

Có lẽ vấn đề ô nhiễm nguồn nước và ô nhiễm môi trường là vấn đề nhức nhối nhất, bức xúc nhất đòi hỏi các cơ quan có thẩm quyền ưu tiên giải quyết sớm, tránh gây bức xúc cho người dân.

Kênh thủy lợi T2 nhánh Bắc Hưng Hải đang bị ô nhiễm nghiêm trọng

Ngay sau đó, BVĐK tỉnh Hải Dương đã bị phạt 200 triệu đồng về hành vi trên theo Nghị định số 104/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Phạm Xuân Lúy – Phó giám đốc bệnh viện cho biết: “Bệnh viện đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải từ năm 2003 nhưng kể từ đó đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động do nhiều nguyên nhâ khác nhau, nước thải của bện viện cũng được xử lý sơ bộ trước khi xả ra môi trường.

Phía bệnh viện cũng đang cũng đang cố gắng hoàn thành các thủ tục cần thiết để thuê một đơn vị thi công mới để hoàn thiện nốt trạm xử lý nước thải.

Hiện tại chúng tôi đang họp lại các sở ban ngành để đưa ra phương án giải quyết và trong thời gian tới sẽ có quyết định triển khai cụ thể”.

Theo ông Dương Thanh An, Vụ trưởng Vụ Chính sách và Pháp chế, Tổng cục Môi trường, cho rằng: "Tình trạng xả thải gây ô nhiêm môi trường liên tục tái diễn có nhiều lý do, trong đó phải kể đến nguyên nhân do mức độ xử phạt chưa đủ sức răn đe và nhận thức của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bảo vệ môi trường còn hạn chế. Không ít doanh nghiệp chỉ vì lợi nhuận mà phớt lờ tất cả, kể cả những quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường".

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực bảo vệ môi trường: Hầu hết các vụ việc khi được phát hiện, chủ cơ sở chỉ bị xử phạt hành chính với số tiền ít hơn nhiều so với việc họ phải đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn.

Đã vậy, ở các địa phương, chính quyền và cơ quan chức năng khi phát hiện những hành vi vi phạm lại xử lý quá chậm, thậm chí có những nơi còn có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho doanh nghiệp. 

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Bệnh viện đa khoa tỉnh ngang nhiên xả thải ra môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.