Thứ sáu, 29/03/2024 02:53 (GMT+7)

Hai nhà máy nước 14 tỷ đồng chỉ dùng để... tưới rau

MTĐT -  Thứ bảy, 07/07/2018 12:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai nhà máy nước sạch được đầu tư 14 tỷ đồng để phục vụ người dân khu tái định cư của Dự án Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang nhưng người dân chỉ dám dùng nước máy này để tưới rau.

Nhà máy nước xã Hương Quang sau khi bàn giao được 4 tháng thì trục trặc và phải đóng cửa để chờ xử lý

Nhà máy nước sạch Hương Quang được đầu tư xây dựng 7 tỷ đồng do Ban bồi thường, hỗ trợ tái định cư (TĐC) công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang thực hiện, để phục vụ gần 200 hộ dân vùng tái định cư xã Hương Quang, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh.

Nhà máy nước này được bàn giao cho địa phương vận hành vào tháng 1/2018. Bốn tháng sau, nhà máy bắt đầu gặp trục trặc, nước có mùi hôi thối, váng vàng và sau đó phải đóng cửa chờ sửa chữa

Chị Nguyễn Thị Hương, thôn Kim Quang, xã Hương Quang cho biết: “Khoảng hai tháng đầu nhà máy vận hành, gia đình đã dùng thử nước máy thì phát hiện nước đục, có váng vàng và mùi hôi tanh rất khó chịu”.

“Nước máy mà chúng tôi chỉ dám dùng để tưới rau thôi. Thật sự chúng tôi rất bức xúc, đầu tư 7 tỷ đồng mà giờ không ai dám sử dụng”, chị Hương phản ánh.

Để có nước sạch sinh hoạt, các hộ dân nơi đây lại phải đi dẫn nước ở một con suối ở bên cạnh để về sử dụng. Thậm chí nhiều hộ gia đình phải bỏ thêm một khoản chi phí khá lớn để khoan thêm giếng để lấy nước sinh hoạt.

Trước sự việc này, chính quyền xã Hương Quang đã phải đóng cửa nhà máy để chờ các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.
Ông Nguyễn Trường Thọ, Chủ tịch UBND xã Hương Quang cho biết: “Nhà máy này được bàn giao cho xã quản lý vào tháng 1/2018. Nhưng được vài tháng thì nước xuất hiện váng vàng và mùi hôi rất khó chịu nên người dân không dám dùng để nấu ăn, sinh hoạt. Hiện chúng tôi đang phải đóng cửa để chờ các cơ quan chức năng xuống kiểm tra, xử lý”.

Tương tự là Nhà máy nước ở xã Hương Điền (huyện Vũ Quang) cũng được đầu tư 7 tỷ đồng để phục vụ người dân tái định cư nhưng cũng đang rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười.

Ông Đặng Khánh Trình, Chủ tịch UBND xã Hương Điền bức xúc cho biết, nhà máy nước sạch mới đi vào hoạt động nhưng đã bộc lộ nhiều tồn tại bất cập: Nguồn nước dẫn từ đập vào bể quá bẩn, màu nước đục, có mùi tanh hôi.

“Hiện tại chúng tôi cũng khuyến cáo người dân không nên sử dụng nguồn nước này để nấu ăn, sinh hoạt để chờ các cơ quan chức năng xuống kiểm tra, làm việc”, ông Trình cho biết.

Lỗi do chính quyền địa phương?

Cả 2 nhà máy nước này đều do Ban bồi thường, hỗ trợ TĐC công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang làm chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần XD&TM Thái Hoàng (TP Hà Tĩnh).

Nhà máy nước sạch xã Hương Quang bàn giao vào tháng 1/2018, còn ở Hương Điền là tháng 12/2017. Cả hai nhà máy này vừa được bàn giao vài tháng thì bắt đầu trục trặc, nước có váng vàng và mùi hôi

Trao đổi với PV về sự việc hai nhà máy nước sạch vừa đưa vào sử dụng đã trục trặc thì ông Phan Thanh Yên, Trưởng Ban bồi thường, hỗ trợ TĐC công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang cho biết một trong những nguyên nhân là do nguồn nước vào.

Ông Yên cho biết: “Đáng lẽ là lấy nước ở tầng trung nhưng nhà máy ở Hương Quang, ống họng dẫn nước bị tụt xuống tầng đáy; còn ở nhà máy Hương Điền do đập nước bị cạn nên cũng phải mở van lấy nước tầng đáy. Mà những đập nước này ban đầu thiết kế chỉ để phục vụ thủy lợi nên khi triển khai có một lớp thực bì bị ngập nước dẫn tới chất lượng nước ở tầng đáy không đảm bảo”.

Và một nguyên nhân nữa theo ông Phan Thanh Yên là do chính quyền địa phương không có kỹ thuật vận hành nhà máy.

“Do quá trình vận hành, người vận hành của xã không có kỹ thuật. Lúc bàn giao chúng tôi cũng đã có tập huấn nhưng theo kiểu chuyền tay chứ đúng ra là các địa phương phải cử người đi học cách vận hành máy”, ông Yên nói.

Cũng theo ông Yên thì phía đơn vị đang nhờ các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý các sự cố để đưa các nhà máy sớm hoạt động trở lại.

Bạn đang đọc bài viết Hai nhà máy nước 14 tỷ đồng chỉ dùng để... tưới rau. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Dân trí

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.