Thứ sáu, 29/03/2024 02:16 (GMT+7)

Hà Lan đã biến rác thải nhựa thành công viên nổi như thế nào?

MTĐT -  Thứ năm, 17/01/2019 16:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải nhựa, những thứ tưởng chừng như bỏ đi thì tại Hà Lan họ đã tái chế thành công và biến rác thải nhựa thành công viên tái chế hoặc xây dựng các con đường thân thiện với môi trường.

Công viên tái chế

Công viên tái chế là một công viên nổi ở Rotterdam, Hà Lan, được làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế được thu thập từ cùng một dòng sông hiện đang trôi nổi. Không chỉ là không gian độc đáo cho cộng đồng ghé thăm, mà công viên nổi còn làm sạch Nieuwe Maas Dòng sông, ngăn chặn nhựa từ thành phố trước khi họ tiến về phía đại dương.

Gần 5 năm trong quá trình sản xuất, từ thiết kế công viên đến thu hồi nhựa, biến nó thành một thứ gì đó mới và gây quỹ, Recycl Island Foundation cuối cùng đã ra mắt nguyên mẫu công viên vào 8/2018.

Theo Tổ chức Phục hồi Đảo, công viên hoàn toàn được xây dựng từ nhựa và rác thải được thu gom bởi nhóm tình nguyện viên và học sinh suốt hơn một năm rưỡi.

Công viên tái chế là một công viên nổi ở Rotterdam.

Công viên đã được xây dựng từ các phần hình lục giác mô-đun, có nghĩa là nó có thể tiếp tục mở rộng khi vật liệu mới được thu thập. Công viên không chỉ phục vụ để giảm ô nhiễm nhựa mà còn được thiết kế như một môi trường sống hoang dã cho các loài động vật siêu nhỏ như ốc sên, giun dẹp, ấu trùng, bọ cánh cứng và cá.

Nguyên mẫu này cho thấy tiềm năng của những gì chúng ta có thể làm với rác biển. Công viên tái chế là một cấu trúc xanh nổi, nơi chim đang làm tổ, cá đang bơi và là nơi mọi người có thể tận hưởng khoảnh khắc thư giãn trên mặt nước. Từ hai yếu tố chỗ ngồi, du khách có thể thấy thiên nhiên chiếm giữ sự kết hợp mới này của cảnh quan nhân tạo và tự nhiên, người sáng tạo dự án Ramon Knoester chia sẻ.

Theo một báo cáo của Bộ Hạ tầng và Môi trường Hà Lan, hơn 1.000 mét khối chất thải nhựa hàng năm bị thải xuống sông Meuse và vào Biển Bắc. Rác thải nhựa đến từ các bãi rác, nông nghiệp, nguồn nước thải và vận chuyển nội địa, chúng trôi xuống sông do con người xả rác bừa bãi rồi bỏ đi.

Để rác thải nhựa không trôi ra biển khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, Quỹ Recycled Island Foundation và 25 đối tác khác đã tạo ra Công viên Tái chế: một không gian công cộng gồm có các nền nổi làm từ rác thải nhựa tái chế ở Rotterdam. Nhóm đã đặt các “bẫy” trên sông Meuse để thu gom rác, rồi tổng hợp và biến chúng thành một Công viên nổi.

Dự án Công viên Tái chế tập trung vào sông Meuse vì khả năng tồn tại của nhựa trong không gian thủy sinh. Chất thải thu được ở nơi đây mới hơn so với các tuyến đường thủy khác, vì vậy chúng mới có thể dễ dàng được chế tạo thành các nền nổi.

Để tạo ra các nền nổi, Đại học Wageningen lấy các miếng nhựa thu thập được và áp dụng nghiên cứu về các kỹ thuật tái chế hiệu quả. Từ đó, các nền nổi được thiết kế cùng với HEBO Maritiemservice – nhóm đã lấy rác thải ra từ nước.

Nhưng các nền nổi này không chỉ được thiết kế để giảm sự ô nhiễm từ rác thải nhựa – chúng còn được dùng làm môi trường sống cho các sinh vật. Thực vật phát triển cả trên và dưới bề mặt sông, cho phép cây xanh phát triển ở mặt trên nền, cung cấp môi trường sống có khả năng duy trì cho sinh vật biển và khuyến khích cá đẻ trứng bên dưới nền.

Công viên nổi vừa thu gom rác vừa là điểm đến thư giãn. 

Xây dựng con đường bằng vật liệu tái chế

Không chỉ nổi tiếng với công viên tái chế, tại đất nước Hà Lan xinh đẹp còn nổi tiếng với công nghệ làm đường bằng vật liệu tái chế. VolkerWessels, công ty xây dựng Hà Lan đã tiến hành kế hoạch xây dựng các con đường thân thiện với môi trường, một cuộc cách mạng trong việc sử dụng nhựa tái chế.

VolkerWessels đã đưa ra một biện pháp góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế lượng khí carbon dioxide (CO2) là sử dụng chất thải từ nhựa để lát mặt đường.

Hầu hết các con đường hiện nay đều được trải nhựa đường, vật liệu này thải ra lượng lớn khí CO2 ra môi trường. Các con đường sinh thái sẽ được trải hoàn toàn bằng nhựa tái chế. VolkerWessels đã thử nghiệm đường trải nhựa tái chế này ở Rotterdam, Hà Lan. Nhựa là vật liệu lý tưởng vì nhẹ và rỗng. Mang lại tính năng ưu việt hơn, rút ngắn thời gian xây dựng và bảo trì, đồng thời đem lại tuổi thọ cao hơn cho mặt đường. Việc lắp đặt cũng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, các tiện ích khác như các ống dẫn hay dây cáp cũng được bố trí dưới mặt đường một cách đơn giản hơn.

Những con đường thân thiện với môi trường tại Hà Lan. 

Không chỉ vậy, xứ sở hoa Tulip còn có thị trấn không có xe ô tô đi lại, có con đường dành riêng cho động vật hoang dã...

Với đặc thù là một quốc gia có mật độ dân số khá cao nhưng với gần 2/3 diện tích lãnh thổ nằm dưới mực nước biển, Hà Lan chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ biến đổi khí hậu. Nhưng những sự cố vỡ đê dường như chưa bao giờ làm nhụt chí, mà trái lại còn làm người Hà Lan trở nên mạnh mẽ và khôn ngoan hơn trong việc trị thủy, và ngày nay, người Hà Lan không coi biến đổi khí hậu là nguy cơ, thách thức đối với nền kinh tế…, mà còn nhìn nhận đó là cơ hội…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Lan đã biến rác thải nhựa thành công viên nổi như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.