Thứ sáu, 29/03/2024 14:49 (GMT+7)

Huế: Cơ sở chế biến gỗ dán “nghi” trái phép gây ô nhiễm môi trường?

Nguyễn Hiền -  Thứ ba, 09/10/2018 13:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không những gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, cơ sở chế biến gỗ dán của Công ty TNHH Gỗ dán Thủy Linh còn “mập mờ” về giấy phép hoạt động.

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của nhiều người dân tại 2 thôn Vinh Sơn và Xuân Sơn thuộc xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế về việc, một cơ ở chế biến gỗ dán của Công ty TNHH Gỗ dán Thủy Linh trong quá trình hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Theo tìm hiểu, cơ sở chế biến gỗ dán gây ô nhiễm mà người dân phản ánh đóng tại thôn Xuân Sơn thuộc xã Lộc Sơn. Khu đất này, trước đây thuộc quyền quản lý của Công ty Cổ phần kinh doanh lâm nghiệp Thừa Thiên Huế, sau đó được Công ty TNHH gỗ dán Thủy Linh thuê lại phần đất này để làm cơ sở chế biến gỗ dán và bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu năm 2018.

Cơ sở này nằm trên một khu đất rộng lớn, bên ngoài bị nhiều cây xanh che khuất. Phía trên có đến 4 ống khói để dẫn khí thải trong quá trình đốt để hấp, xấy gỗ. Tại thời điểm ghi nhận cơ sở này đang tiến hành xả thải, những luồng khói đen kịt, có mùi hôi thối nồng nặc, được thải trực tiếp ra môi trường.

Bên trong cơ sở sản xuất này, những thớ gỗ đang nằm ngổn ngang, đứng cách xa các lò đốt vẫn có thể ngửi thấy mùi của hóa chất dùng để hấp sấy và chế biến gỗ. Đặc biệt, các công nhân làm việc trong các nhà xưởng không hề có thiết bị bảo hộ gì ngoài chiếc khẩu trang thô sơ đeo trên mặt.

Người dân nơi đây cho hay, từ khi đi vào hoạt động, cơ sở này không chỉ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến người dân thôn Xuân Sơn mà trong quá trình hoạt động còn gây ảnh hưởng sang nhiều hộ dân ở thôn Vinh Sơn (xã Lộc Sơn), khí thải từ cơ sở này thải ra có mùi hôi thối nồng nặc khiến họ vô cùng bức xúc.

Cơ sở chế biến gỗ dán của Công ty TNHH gỗ dán Thủy Linh nghi trái phép gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Nguyễn Hiền

Vì liên tục xả thải trong thời gian dài và không chịu đựng nổi tình cảnh ô nhiễm, người dân đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp đề nghị can thiệp nhưng tình hình vẫn không có gì chuyển biến.

Ngày 5/10 chính quyền UBND xã Lộc Sơn đã đến cơ sở này kiểm tra, lập biên bản làm việc. Cơ quan chức năng yêu cầu phía Công ty này cung cấp các hồ sơ, thủ tục liên quan đến hoạt động kinh doanh và yêu cầu giải bày về việc xã thải diễn ra trong ngày 5/10.

Tuy nhiên, phía Công ty TNHH gỗ dán Thủy Linh hẹn đến ngày 8/10 sẽ cung cấp các hồ sơ, thủ tục liên quan lên chính quyền địa phương.

Nhưng đến ngày 8/10, trao đổi với PV một lãnh đạo xã Lộc Sơn cho biết, vẫn chưa nhận được báo cáo gì từ phía Công ty này.

Những luồng khói đen kịt cuồn cuộn thổi thẳng vào nhà dân. Ảnh: Nguyễn Hiền

Theo nhiều người dân, ngay từ khi bắt đầu hoạt động, công ty đã gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, hằng ngày cơ sở này vẫn sản xuất gỗ dán nhưng không có hệ thống xử lí khí thải, hóa chất độc hại, khói bụi, nước thải. Họ thường dùng vải vụn, vỏ chai nhựa phế liệu, để đốt khiến khói đen thải ra môi trường càng ô nhiễm hơn.

Tiếp xúc với PV ông Lê Duẩn, một người dân sống cạnh cơ sở chế biến gỗ dán bức xúc nói, các doanh nghiệp sản xuất như thế bên ngoài lúc nào nhìn cũng tốt, nhưng bên trong thì cứ ngấm ngầm xả chất thải, gây khổ cho người dân chúng tôi.

Cũng theo ông Duẩn, cơ sở này cứ sau 10 giờ đêm họ lại tiến hành dùng phế liệu vải vun, vỏ chai nhựa để đốt khiến mùi hôi rất nồng nặc, có nhiều lần nhà tôi phải đóng kín cửa vì không chịu nỗi.

Trong khi đó, ông Lại Đình Đại – Trưởng thôn Vinh Sơn than thở, cơ sở chế biến gỗ dán này gây ảnh hưởng trực tiếp khoảng 300 hộ dân của 2 thôn Vinh Sơn và Xuân Sơn, khiến họ bức xúc lắm. Trong nhiều lần tiếp xúc cử tri, chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên để can thiệp và xử lý.

Dù cơ sở này đã hoạt động nhiều tháng nay, vậy mà chính quyền địa phương lại không hề hay biết có giấy phép hoạt động hay không. Ảnh: Nguyễn Hiền

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Khắc Thiểu - Cán bộ địa chính – xây dựng UBND xã Lộc Sơn cho biết, chúng tôi đã nhận được phản ánh của người dân về việc cơ sở này xả thải gây ô nhiễm môi trường, phía chính quyền xã cũng đã xuống tại cơ sở để lập biên bản làm việc.

Về vấn đề cơ sở chế biến gỗ dán của Công ty TNHH Gỗ dán Thủy Linh hoạt động được một thời gian rồi mà cơ quan chức năng vẫn chưa biết được có giấy phép hoạt động hay không, ông Thiểu nói, vì đây cũng là do sự chủ quan của địa phương vì nghĩ cơ sở này thuê đất lại kinh doanh nên chắc giấy phép cũng đầy đủ. Hiện chúng tôi đang yêu cầu phía Công ty cung cấp các hồ sơ, thủ tục liên quan, chắc ngày mai họ sẽ báo cáo lên.

Tại sao cở sở chế biến gỗ dán của Công ty TNHH Gỗ dán Thủy Linh đã hoạt động nhiều tháng qua mà chính quyền địa phương lại không hề biết có giấy phép hoạt động hay không. Và nếu cơ sở này đã có giấy phép hoạt động thì tại sao lại chưa thể cung cấp cho cơ quan chức năng. Câu hỏi này xin để lại cho cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế trả lời.

Môi trường và Độ thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Cơ sở chế biến gỗ dán “nghi” trái phép gây ô nhiễm môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.