Thứ ba, 23/04/2024 23:17 (GMT+7)

“Khi nào hết rác thì anh em mới nghỉ, mới ăn Tết'

Khánh An - Triệu Trang -  Thứ ba, 06/02/2018 09:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Ngày thường làm một ca, còn dịp Tết có thể làm đến 2 hoặc 3 ca/ngày. Thu gom rác phải triệt để, quan điểm của lãnh đạo công ty là “khi nào hết rác thì anh em mới nghỉ, mới ăn tết”, ông Nhựt chia sẻ

Tối 26/1/2018, lần đầu tiên Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam long trọng tổ chức lễ trao giải thưởng "Cây chổi vàng" tôn vinh công nhân vệ sinh môi trường trên toàn quốc. Đây là giải thưởng đánh dấu một mốc son trong lĩnh vực môi trường đô thị.

Được biết, Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị TP.HCM với 100% vốn nhà nước, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vệ sinh môi trường. Đây là đơn vị có nhiều công nhân môi trường tham dự giải và đoạt giải cao của chương trình như Anh Lê Hoàng Vững; chị Nguyễn Kim Hằng - công nhân Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận Bình Thạnh và nhiều cá nhân khác đã đoạt giải.

Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị TP.HCM có cơ sở vật chất trải đều trên địa bàn toàn TP.HCM cùng công nghệ tiên tiến, các phương tiện, thiết bị hiện đại. Công ty phục vụ tất cả các dịch vụ vệ sinh đô thị như: quét dọn vệ sinh; thu gom, vận chuyển, xử lý các loại chất thải sinh hoạt, xây dựng, y tế, công nghiệp, nguy hại; rút hầm cầu, hủy hàng và các dịch vụ vệ sinh môi trường khác... Trong năm 2017, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP.HCM đã đạt được một số kết quả, bên cạnh đó cũng còn những khó khăn, vướng mắc.

Nhân dịp đặc biệt này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi phỏng vấn ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP Hồ Chí Minh.

Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP Hồ Chí Minh

PV: Thưa ông, xin ông cho biết về những hoạt động tiêu biểu trong năm 2017 của Công ty Môi trường Đô thị TP. HCM?

Trong năm 2017, Công ty Môi trường Đô thị TP.HCM đã thu gom, vận chuyển rác với tỷ lệ là gần 60% khối lượng rác của TP. HCM, bên cạnh còn có các đơn vị công ty của các quận huyện cùng tham gia để đảm bảo 100% rác TP. HCM được thu gom đến khu xử lý rác. Cùng các đơn vị công ích trên địa bàn các quận, huyện đảm bảo cho môi trường thành phố luôn được sạch đẹp.

Riêng trên lĩnh vực vệ sinh môi trường của thành phố, công ty đã cùng với các đơn vị quận huyện thực hiện kiểm tra, giám sát, cũng như có kế hoạch cùng các sở ban ngành, đoàn thể của thành phố tổ chức ngày ra quân để dọn dẹp vệ sinh.

Ví dụ “Ngày chủ nhật xanh” hay những phong trào vận động người dân “Khu phố không rác” giúp cho người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Được biết, Công ty Môi trường Đô thị TP. HCM cũng có thực hiện phong trào phân loại rác tại nguồn, xin ông cho biết về tình hình thực hiện và kế hoạch sắp tới đối với phong trào phân loại rác tại nguồn của công ty?

Về thực hiện phong trào phân loại rác tại nguồn của Công ty Môi trường Đô thị TP. HCM, ông Nhựt cho hay: “Công ty đã kết hợp với TP. HCM thực hiện phân loại rác tại nguồn ở quận Tân Phú đến nay được 5 năm. Phải kiên trì vận động người dân mới thực hiện được việc phân loại rác tại nguồn một cách tốt nhất.

Tới đây, công ty sẽ tiếp tục kết hợp với TPHCM để thực hiện phân loại rác tại nguồn thêm ở một số quận nữa. Vì nếu chúng ta thực hiện tốt việc phân loại rác tại nguồn thì sẽ tiết kiệm hơn và đảm bảo vệ sinh môi trường tốt hơn".

Trong năm qua Công ty Môi trường Đô thị TP. HCM có gặp những khó khăn gì? Kiến nghị giải pháp để khắc phục khó khăn?

Công ty cũng hoạt động đúng như kế hoạch của TP. HCM. Tuy nhiên, công ty cũng đã đề nghị Bộ Xây dựng hết sức quan tâm cho định mức vừa mới ban hành trong quyết định 592 của Bộ xây dựng. Vì định mức này chưa thực sự phù hợp với TP. HCM do đơn giá thu gom vận chuyển của TP. HCM thấp dẫn đến thu nhập của người công nhân thấp.

Chúng tôi mong muốn định mức đó tính đúng tính đủ đảm bảo cho thu nhập của người công nhân. Nếu tiền lương của công nhân thấp sẽ làm cho họ không tin tưởng gắn bó với công việc mình đang làm.

Xí nghiệp vận chuyển số 2 thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP. HCM

Tết Nguyên đán đang đến gần, Công ty Môi trường Đô thị TP. HCM đã có những kế hoạch gì cho công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau Tết?

Hiện nay, để thực hiện kế hoạch Công ty Môi trường Đô thị TP.HCM sẽ kết hợp với các đơn vị công ích trên các địa bàn quận, huyện. Lên kế hoạch cụ thể, thời gian cao điểm Tết là từ 25/12/2017 âm lịch cho đến mùng 5/1/2018 âm lịch.

Trong thời gian đó, Công ty Môi trường Đô thị TP. HCM sẽ kết hợp với các công ty môi trường quận, huyện để lên kế hoạch phối hợp chặt chẽ. Vì lượng rác trong những ngày này thường gấp đôi ngày thường.

Ngày thường lượng rác TP.HCM khoảng 8.000 tấn rác. Năm nào cũng vậy, lượng rác trong dịp Tết đều tăng gấp đôi ngày thường và dự kiến năm nay lượng rác có thể lên đến khoảng 18.000 tấn. Vì vậy, để làm cho tốt thì phải có kế hoạch cụ thể.

Phải chuẩn bị cả xe vận chuyển, có cả xe dự phòng, đồng thời chuẩn bị cả về lực lượng công nhân. Lực lượng công nhân thu gom, vận chuyển rác phải chia lịch, chia ca. Ngày thường làm một ca, còn dịp Tết có thể làm đến 2 hoặc 3 ca/ngày.

Thu gom rác phải triệt để, quan điểm của lãnh đạo công ty là “khi nào hết rác thì anh em mới nghỉ, mới ăn tết”. Công nhân phải đón giao thừa sau mọi người, vì trong lúc mọi người đón giao thừa về rồi thì anh em công nhân vẫn tiếp tục quét dọn cho sạch sẽ để người dân vui chơi vì sau khi xem pháo hoa xong thì lượng rác rất nhiều.

Hiện nay để thực hiện kế hoạch này công ty sẽ làm việc với các chợ đầu mối, chợ lớn trong TP.HCM, làm sao để việc thu gom rác ở chợ kết thúc trước 12 giờ đêm ngày 30 Tết.

Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện đặc biệt này!

Mỗi ngày, TP.HCM thải ra khoảng 8.300 tấn rác. Lượng rác này được Công ty Môi trường Đô thị TPHCM, các công ty dịch vụ công ích quận huyện (40%) và hệ thống thu gom dân lập (60%) tổ chức thu gom. Trong số này có khoảng 5.500 tấn/ngày được đưa về bãi rác Đa Phước (huyện Bình Chánh) xử lý bằng hình thức chôn lấp. Số còn lại được đưa về các đơn vị thuộc Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc (huyện Củ Chi) để xử lý theo hình thức chôn lấp, tái chế và làm phân compost. Ngoài ra, lượng chất thải y tế phát sinh trên địa bàn TP.HCM khoảng 2 tấn/ngày từ hơn 6.000 cơ sở y tế công lập và tư nhân. Việc thu gom và xử lý chất thải y tế chủ yếu do Công ty Môi trường Đô thị TP.HCM đảm trách.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, từ năm 1998 TP đã thí điểm phân loại rác tại nguồn, song thực hiện không đồng bộ. Theo đó, sau khi người dân phân loại xong thì các đơn vị thu gom lại đổ chung vào nhau rồi mang đi chôn lấp nên chương trình phân loại rác tại nguồn bất thành. Mới đây, UBND TP.HCM đã phê duyệt đề án phân loại rác tại nguồn và đang trong giai đoạn triển khai để thực hiện đại trà trên toàn thành phố.

Bạn đang đọc bài viết “Khi nào hết rác thì anh em mới nghỉ, mới ăn Tết'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới