Thứ bảy, 20/04/2024 13:21 (GMT+7)

Bài 3: Ai cho phép Cty giấy và Bao bì Phú Giang được xả thải cột B?

Nhóm PV -  Thứ bảy, 07/09/2019 07:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo công văn số 36/CV của Cty Giấy và Bao bì Phú Giang ngày 22/3/2018 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh xin được hạ mức xả thải từ cột A xuống cột B.

Do không đủ điều kiện

Như bài trước Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin việc Cty Giấy và Bao bì Phú Giang vi phạm pháp luật về môi trường đã được kết luận thanh tra số 2234/KL-UBND ngày 25/6/2018 cũng như những bất thường của Bộ TN&MT trong việc cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường cho đơn vị này trong việc nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Công văn của Cty Phú Giang có xác nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Trước đó, để việc cấp giấy này nhanh chóng được thực hiện ngày 22/3/2018, Cty Giấy và Bao bì Phú Giang đã có công văn số 36/CV gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh báo cáo phương án xử lý nước thải.

Theo nội dung của công văn trên Cty Giấy và Bao bì Phú Giang là chủ dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất giấy Duplex số 3 có công xuất 30.000 tấn sản phẩm/năm tại CCN Phú Lâm, Tiên Du, Bắc Ninh. Được Sở TN&MT phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 86/QĐ-TNMT ngày 26/12/2013 và cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất số 07/GCN-STNMT ngày 15/5/2015 có thời hạn đến 31/12/2017.

Sau khi giấy xác nhận này hết hạn, công ty đã tiến hành lập Báo cáo các điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất và gửi Bộ TN&MT để được xem xét.

Tuy nhiên, theo ý kiến của Đoàn kiểm tra do Tổng cục Môi trường thành lập kiểm tra thực tế tại công ty. Yêu cầu công ty phải xử lý nước thải đạt QCVN 12-2015/BTNMT cột A theo đúng nội dung cam kết trong báo cáo ĐTM đã được Sở phê duyệt.

Giấy xác nhận đủ điều kiện của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trong công văn này công ty cho rằng công trình xử lý nước thải dù được cải tạo, nâng cấp nhưng cũng chỉ đạt tiêu chuẩn cột B QCVN 12-2015/BTNMT trước khi thải ra môi trường.

Tuy nhiên, theo nội dung Báo cáo ĐTM đã được phê duyệt nguồn nước tiếp nhận sau khi xử lý của công ty là sông Ngũ Huyện Khê có mục đích cấp nước sinh hoạt do đó quy chuẩn xả thải áp dụng là QCVN 12-2015/BTNMT cột A.

Công ty Giấy và Bao bì Phú Giang cho rằng mình chỉ xả thải vào hồ chứa nước của CCN Phú Lâm để các cơ sở sản xuất khác trong CCN tái sử dụng mà không trực tiếp thải ra sông Ngũ Huyện Khê.

Xin hạ mức xả thải

Cty Phú Giang cũng lấy lý do chờ CCN Phú Lâm xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung với công suất 15.000m3 cho các cơ sở sản xuất tại CCN. Theo kế hoạch thì dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2018.

Môi trường phía trước Cty Phú Giang.

Và khi đó Cty Phú Giang chỉ cần xử lý QCVN 12-2015/BTNMT cột B và đấu nối vào trạm xử lý để tiếp tục xử lý theo quy định với lý do này phía công ty đưa ra là việc xử lý ở cột A là không phù hợp, gây lãng phí…

Từ những lý do trên Cty Phú Giang đã xin Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh được xử lý QCVN 12-2015/BTNMT cột B và thải vào hồ chứa của CCN trong thời gian chờ trạm xử lý nước thải tập trung của CCN đi vào hoạt động chính thức.

Trong trường hợp hết năm 2018, trạm xử lý nước thải tập trung chưa hoàn thành, công ty cam kết sẽ đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý nước thải đạt QCVN 12-2015/BTNMT cột A theo đúng quy định.

Do đó, Cty Phú Giang mong Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, tạo điều kiện cho công ty để làm thủ tục nhập phế liệu phục vụ sản xuất.

Kết luận thanh tra số 1548/KL-UBND tỉnh Bắc Ninh ngày 8/5/2019.

Sau khi văn bản này được gửi lên Sở đã nhận được phần xác nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường do ông Nguyễn Đại Đồng, Phó Giám đốc ký với nội dung: Đề nghị Tổng cục Môi trường tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ doanh nghiệp. Sở TN&MT yêu cầu công ty thực hiện nghiêm túc các cam kết, yêu cầu và quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Theo ghi nhận của Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại hiện trường CCN Phú Lâm môi trường đang bị tàn phá nghiêm trọng. Hàng loạt vi phạm pháp luật của các đơn vị tại CCN này trong đó có Cty Phú Giang đã được chỉ rõ trong kết luận thanh tra của UBND tỉnh nhưng đến nay đã hơn 1 năm vẫn không có chuyển biến. Đặc biệt Trạm xử lý nước thải tập trung của CCN đến thời điểm này tháng 9/2019 vẫn chưa được triển khai xây dựng.

Trụ sở chính của Cty Giấy Phú Giang.

Việc cho phép Cty Phú Giang hạ mức xả thải, cấp giấy xác nhận đủ điều kiện nhập phế liệu cho sản xuất của các cơ quan chức năng có phải là hành vi tiếp tay cho sai phạm.

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra làm rõ những vấn đề trên để công tác môi trường được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Đó cũng chính là thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế.

Cty Phú Giang dù vi phạm pháp luật về môi trường, tuy nhiên ngày 12/2/2018 Sở TN&MT vẫn ra quyết định số 106/QĐ-STNMT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án đầu tư nhà máy sản xuất giấy Duplex và Kraft (Chủ đầu tư là Cty Giấy và Bao bì Phú Giang) với công xuất lên tới 60.000 tấn/năm tại CCN Phú Lâm. Diện tích của dự án là 10.826m2 dự kiến xả thải là 900m3/ngày đêm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bài 3: Ai cho phép Cty giấy và Bao bì Phú Giang được xả thải cột B?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ