Thứ sáu, 29/03/2024 08:51 (GMT+7)

Sở TNMT Bắc Giang lên tiếng vụ liên danh trái phép 13000 m2 đất

Yến Oanh -  Thứ ba, 09/01/2018 12:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến 13000m2 đất liên danh trái phép nhưng chưa từng bị xử phạt, đại diện sở TNMT tỉnh Bắc Giang trả lời thẩm quyền thuộc về UBND T/P Bắc Giang, TP lại cho biết phải đợi quyết định của Tỉnh?!

Bị buộc dừng chăn nuôi do gây ô nhiễm môi trường trên đất Nhà nước cho thuê, hộ gia đình bà Trần Thị Nga (Thọ Xương, T/P Bắc Giang) đã tự chuyển mục đích sử dụng đất tại đường 398, Lịm Xuyên, Song Khê, T/P Bắc Giang bằng cách liên doanh với công ty CP Đầu tư và Thương Mại Việt Pháp để xây dựng trạm trộn bê tông và công ty TNHH FIE, vi phạm nghiêm trọng luật đất đai.

“Phải cố gắng quyết liệt mới di được 2 trại lợn

Đại diện sở TNMT thực sự phản cảm khi xuống kiểm tra về lô đất bà Trần Thị Nga.

Đại diện sở TNMT chia sẻ: “Khi chúng tôi xuống kiểm tra thì thấy thực sự phản cảm, về yếu tố môi trường, đặt cả trạm trộn trước mặt. Có 2 trách nhiệm, trách nhiệm thuộc và Nga, thứ 2 là trách nhiệm của người thuê lại xem có được thuê lại hay không. Năm 2003 khi chưa có doanh nghiệp hộ bà Nga đã bắt đầu thuê đất ở đây và có 2 trại lợn lớn, ô nhiễm môi trường trầm trọng, sở TNMT luôn phải nhận tiếp xúc phản ánh cử tri, gây chết lúa hàng loạt. Phải cố gắng lắm năm 2011 mới di được 2 trại lợn".

Theo kết quả kiểm tra đột xuất đối với hộ bà Trần Thị Nga tại văn bản số 155/TB-TNMT ngày 27/11/2017 vừa qua do sở TNMT chủ trì ghi rõ những sai phạm trong sử dụng đất, đồng thời yêu cầu bà Nga phải: “Thanh lý và chấm dứt liên doanh với  công ty TNHH một thành viên IFE và Công ty cổ phần đầu tư thương mại Việt Pháp, khôi phục hiện trạng sử dụng đất ban đầu. Chấm dứt việc sử dụng khu văn phòng hoạt động trung tâm bảo trợ xã hội Thành Đạt. Hoàn thành các nội dung trên trước ngày 30/6/2018”.

Đồng thời đề nghị Chi cục thuế T/P Bắc Giang đôn đốc hộ bà Nga thực hiện nghĩa vụ tài chính, đề nghị UBND T/P Bắc Giang tăng cường đôn đốc các nội dung trong thông báo nếu không chấp hanh thì xử lý đất đai theo quy định.

Bà Nga phải chấm dứt hoạt động liên danh trái phép trước ngày 30/6/2018.

Thanh tra nhưng không có biên bản làm việc?

Ông Trương Đức Thư- Chi cục phó, Chi cục quản lý đất đai sở TNMT Bắc Giang cho biết: “Thời điểm bà Trần Thị Nga thuê đất là vẫn thuộc địa phận huyện Yên Dũng tỉnh Bắc Giang, sau này mới sát nhập vào thành phố Bắc Giang, đứng tên không phải doanh nghiệp mà là hộ gia đình cá thể bà Nga. Sau đó huyện Yên Dũng bàn giao đất cho t/p BG và đất của bà Nga thuê được chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản”.

Một lô đất 13000 m2 của bà Trần Thị Nga có đến 3 dự án xây dựng trái phép.

Về buổi kiểm tra ngày 11.12 vừa qua, ông cho biết: “Trên cơ sở buổi kiểm tra chúng tôi cũng yêu cầu là hộ gia đình bà Nga có báo cáo về quá trình sử đụng đất từ trước đến nay. Hộ đất thuê này không phải có mỗi trạm bê tông, đằng trước là trạm trộn bê tông còn đằng sau là 2 công ty may. Dự án bắt đầu từ năm 2003, đến 2012 bắt đầu ngừng kinh doanh chăn nuôi, sau đó chuyển sang hình thức hợp tác liên doanh nhà xưởng với công ty may IFE và Việt Pháp".

Tuy nhiên, khi PV hỏi về biên bản làm việc của buổi kiểm tra giữa Sở TNMT với bà Trần Thị Nga và đại diện công ty Việt Pháp, dù đã liên lạc xin được cung cấp nhiều lần nhưng đại diện sở TNMT đều từ chối với lý do cần báo cáo lãnh đạo…

Lại "quả bóng" trách nhiệm?

Ông Thư khẳng định hộ bà Nga sử dụng đất như vậy là vi phạm. Tuy nhiên, việc xử lý lại không thuộc thẩm quyền của sở.

“Thẩm quyền giải quyết thuộc thành phố Bắc Giang, sắp tới sở TNMT sẽ gửi văn bản đôn đốc thành phố thực hiện, xử lý vi phạm đối với trường hợp này, chấm dứt hoạt động của trạm trộn bê tông. Trường hợp không được thực hiện mục tiêu dự án cũ thì phải làm thủ tục điều chỉnh. Việc thu hồi hay không là thẩm quyền của T/P vì không phải là tổ chức sử dụng đất mà là hộ gia đình cá nhân sử dụng đất”. Ông Thư thông tin thêm.

Tuy nhiên, khi liên lạc với ông Ngô Minh Tùng- Trưởng phòng TNMT T/P Bắc Giang, ông cho biết: “Hiện tại để xử ý vô cùng khó khăn, phải từng bước và đợi quyết định UBND tỉnh và sở TNMT ra quyết định mới có thể xử phạt hoặc yêu cầu chấm dứt hoạt động trạm trộn này”.

Toàn cảnh lô đất hộ bà Trần Thị Nga tự ý liên danh trái phép, vi phạm nghiêm trọng luật đất đai.

Một điều khó hiểu khi PV đề nghị cung cấp văn bản đề xuất tham mưu sai phạm hộ bà Nga lên UBND tỉnh thì kết quả là chưa từng có văn bản tham mưu nào, trong khi ông Tùng luôn cho rằng khó xử lý.

Ông Tùng cho biết: “UBND T/P phải tập hợp danh sách số trường hợp vi phạm như hộ gia đình bà Nga, khi có danh sách thì mới gửi UBND Tỉnh và mới có thể xử lý được?!

Vậy là, khi có sai phạm đất đai sảy ra, bên quản lý của tỉnh Bắc Giang cần đợi rà soát thành 1 danh sách mới trình lên trên và giải quyết, liệu đã đúng quy trình? 2 năm sai phạm nhưng vẫn chưa bị xử lý, và cấp trên phải đợi rà soát liệu cấp quản lý có đang tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tay cho những sai phạm khác?

Về các thủ tục bảo vệ môi trường của trạm trộn này, đại diện sở TNMT Bắc Giang cũng cho hay: “Trạm trộn chưa có giấy phép xả thải, công ty Việt Pháp không phải là chủ đất nên đương nhiên không thể hoàn thiện hồ sơ do không chính thống,  không có giấy phép đầu tư thì đương chưa có giấy phép xả thải”.

“Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang không phải chỉ có 1 trường hợp này, sắp tới sẽ gửi văn bản để tỉnh duyệt, tiến hành kiểm tra rà soát toàn bộ”.

Câu hỏi đặt ra là, ngay đại diện cơ quan quản lý tỉnh Bắc Giang cũng khẳng định trên địa bàn tỉnh hiện có không ít trường họp vi phạm sử đụng đất đai tương tự như hộ bà Trần Thị Nga, tuy nhiên về quyết định xử phạt đơn cử trường hợp trên thì chưa có. Liệu sự buông lỏng quản lý trên có tạo điều kiện để ngày càng nhiều cá nhân cố tình làm sai quy định sử dụng đất trên địa bàn hay không?

PV đã liên hệ làm việc phía UBND tỉnh để tìm hiểu về việc tiếp nhận, giải quyết trường hợp sai phạm đất đai trên ra sao. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Sở TNMT Bắc Giang lên tiếng vụ liên danh trái phép 13000 m2 đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.