Thứ sáu, 29/03/2024 06:34 (GMT+7)

Bắc Ninh: Ròng rã cả năm 'thử nghiệm' nhà máy xử lý nước thải

Hương Thơm - Bùi Phương -  Thứ hai, 22/04/2019 17:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bà Linh cho rằng quá trình thử nghiệm dù đã khá lâu nhưng chưa hoạt động ổn định, do đó nhà máy vẫn đang trong quá trình thay thế máy móc và khắc phục một số công tác.

Trước đó, năm 2018, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có đăng tải loạt bài phản ánh về tình trạng ô nhiễm của làng nghề tái chế và sản xuất giấy tại phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh:

Làng giấy Phong Khê-Bắc Ninh: Lựa chọn kinh tế hay môi trường?;

Bắc Ninh: Rác thải, nước thải bủa vây xung quanh KCN Phong Khê 2;

Ô nhiễm ở Cụm công nghiệp Phong Khê II: Cơ quan chức năng...'bó tay' ;

Loay hoay giải quyết ô nhiễm môi trường tại làng giấy Phong Khê.

Mặc dù 8 tháng đầu năm 2018, UBND thành phố Bắc Ninh cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị (Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an thành phố, UBND phường Phong Khê) tiến hành kiểm tra, xử lý đối với 27 trường hợp có hành vi xả khí thải, nước thải vượt quy chuẩn ra ngoài môi trường, tổng số tiền xử phạt gần 700 triệu đồng.

Cũng trong năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh cũng khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND thành phố Bắc Ninh tiến hành đôn đốc việc thực hiện các quy định của Pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các tổ chức, hộ gia đình tại CCN Phong Khê và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi xả khí thải vượt Quy chuẩn cho phép và không đầu tư công trình bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, đến tháng 4/2019, theo ghi nhận của PV tại làng nghề tái chế và sản xuất giấy tại phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, tình trạng ô nhiễm tại đây vẫn là một vấn đề nan giải khiến người dân đau đầu. Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, hàng ngày hàng trăm ống khói vẫn đua nhau nhả khói lên bầu không khí, mùi khói vô cùng khó chịu và ngột ngạt, bức bối.

Cột khói xả thải tại làng nghề tái chế và sản xuất giấy tại phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Mình sinh sống ở đây và thấy ô nhiễm quá, ban ngày thì khói xả, ngày mưa thì ngập nước ô nhiễm, vì phẩm màu ra, chất tẩy ra. Mỗi khi chiều về mùi khói và mùi nước bốc lên không chịu được, trẻ con toàn bị bệnh hô hấp” – Anh Nguyễn Ngọc Nam, người dân làng Phong Khê, Bắc Ninh bức xúc.

Điều đáng nói là, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết, đã đầu tư một dự án thoát nước và xử lý môi trường với công suất 10.000m3/ngày, kinh phí gần 390 tỷ đồng. Dự án được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một đã hoàn thành và đang vận hành thử nghiệm.

Tiếp tục đi tìm câu trả lời cho giải pháp giải quyết ô nhiễm tại Phong Khê, Bắc Ninh, cụ thể là tìm hiểu về tiến trình vận hành thử nghiệm của dự án thoát nước và xử lý môi trường tại đây, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hồng Linh – Chuyên viên phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Bắc Ninh. Bà Linh cho biết, hiện nay Ban quản lý dự án thành phố Bắc Ninh là chủ đầu tư và đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm. Bà Linh cho rằng quá trình thử nghiệm dù đã khá lâu nhưng chưa hoạt động ổn định (từ 2018 - PV), do đó nhà máy vẫn đang trong quá trình thay thế máy móc và khắc phục một số công tác.

"Đơn vị vận hành là Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Bắc Ninh. Họ được giao là đơn vị vận hành trong quá trình vận hành thử nghiệm, bên Ban quản lý dự án chưa bàn giao hoàn toàn và hoàn thiện giấy phép theo quy định. Cuối năm ngoái Tổng cục Môi trường cũng như đoàn giám sát Đại biểu Quốc hội cũng có về thăm quan và đưa ra 1 số yêu cầu. Và bây giờ vẫn đang hoàn thiện những yêu cầu đó”, bà Linh cho biết.

Được biết, hiện nay thành phố Bắc Ninh đã xây dựng đề án để chuyển đổi khu vực làng nghề là CCN Phong Khê 1 thành trung tâm thương mại dịch vụ và Logistics, tuy nhiên, đây mới chỉ là kế hoạch trên đề án và chưa có quyết định triển khai cụ thể.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Ròng rã cả năm 'thử nghiệm' nhà máy xử lý nước thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.