Thứ ba, 19/03/2024 10:18 (GMT+7)

BQL các KCN tỉnh Thái Nguyên có dấu hiệu cản trở hoạt động báo chí?

Nhóm PV -  Thứ hai, 22/07/2019 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Đó là biểu hiện của sự cản trở tác nghiệp của nhà báo và phóng viên. Họ từ chối làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng quy định pháp luật một cách trái phép mà lại còn vu khống...."

Không phải văn bản mật

Vừa qua Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có loạt bài đăng tải về những bất thường tại dự án KCN Sông Công II, dự án Khu Tái định cư KCN Sông Công II do Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên (BQL các KCN) làm chủ đầu tư.

Dự án KCN Sông Công II với nhiều bất thường.

Trong quá trình tác nghiệp, Nhóm PV đã thực hiện đầy đủ các quy định theo Luật Báo chí 2016 cũng như văn bản hướng dẫn liên quan các trong quá trình tác nghiệp, liên hệ các cơ quan chức năng để lấy thông tin, tư liệu. Thay vì làm việc với cơ quan báo chí theo quy định Pháp luật, BQL các KCN tỉnh Thái Nguyên cố tình né tránh, cản trở hoạt động của cơ quan Báo chí kể cả khi có công văn của UBND tỉnh Thái Nguyên gửi xuống đề nghị phối hợp làm việc.

Ngày 04/6/2019, BQL các KCN tỉnh Thái Nguyên ra công văn số 844/BQL-VP do ông Phan Mạnh Cường, Trưởng ban ký gửi các cơ quan chức năng với nhiều thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp theo đúng pháp luật đã được quy định cụ thể tại Khoản 12, Điều 9 Luật Báo chí năm 2016.

Cũng tại công văn này BQL các KCN cho rằng: Hồ sơ, tài liệu và thủ tục về đấu thầu dự án đấu thầu đầu tư công và thủ tục mua sắm hàng hoá và dịch vụ công cần được bảo mật theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Cơ quan này viện dẫn Khoản 12,Đ iều 74 Luật Đấu thầu: Cung cấp thông tin, tài liệu liên quan và giải trình việc thực hiện các quy định tại Điều này theo yêu cầu của người có thẩm quyền, cơ quan thanh tra, kiểm tra, cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu.

BQL các KCN tỉnh Thái Nguyên cản trở hoạt động Báo chí đã được pháp luật quy định.

Tuy nhiên, BQL các KCN đã cố tình lạc hướng dư luận, né tránh báo chí và không cung cấp thông tin, tư liệu theo quy định Pháp luật. Bởi dự án đã đi vào thực hiện, gói thầu đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thì các thông tin về kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thông báo mời thầu, thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu được đăng tải công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo Đấu thầu theo quy định tại Điều 8 Luật Đấu thầu.

Cũng theo quy định tại Khoản 2 Điều 25 Luật Báo chí năm 2016 quy định: Nhà báo có quyền đến các cơ quan, tổ chức để hoạt động nghiệp vụ báo chí. Nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo. Các cơ quan tổ chức có trách nhiệm cung cấp những tài liệu, tư liệu không thuộc phạm vi bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và các bí mật khác theo quy định của pháp luật.

Do đó, sau khi có quyết định lựa chọn nhà thầu đăng tải trên Hệ thống đấu thầu quốc gia, có đơn vị báo chí yêu cầu cung cấp hồ sơ dự thầu của các nhà thầu tham dự với lý do cần làm rõ một số nghi ngờ về quá trình lựa chọn nhà thầu.

Với quy định cụ thể về việc chủ đầu tư, bên mời thầu phải cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí, truyền thông (trong đó có thông tin về hồ sơ dự thầu của nhà thầu) thì chủ đầu tư, bên mời thầu phải tuân thủ theo quy định của pháp luật đó.

Như vậy thông tin, tài liệu Nhóm PV đề nghị cung cấp hoàn toàn không phải tài liệu mật, cấm theo quy định pháp luật. Điều này là do BQL các KCN tự nghĩ ra để né tránh nhằm cản trở, không cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan báo chí.

Và như vậy công luận càng có cơ sở về việc dự án có nhiều bất thường, vi phạm quy định pháp luật đặc biệt về vấn đề năng lực nhà thầu, chất lượng công trình như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh.

Cản trở hoạt động Báo chí

Theo Khoản 12, Điều 9, Luật Báo chí năm 2016 Những hành vi bị nghiêm cấm: Đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật.

Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh nhưng BQL các KCN vẫn không thực hiện.

Như phân tích ở trên, hồ sơ đấu thầu sau khi đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thì các thông tin về kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thông báo mời thầu, thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu được đăng tải công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, báo đấu thầu theo quy định tại điều 8 Luật Đấu thầu.

Đã đăng tải công khai thì không phải là tài liệu cần bảo mật do đó đề nghị của Nhà báo, phóng viên được cung cấp tài liệu, hồ sơ là hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật.

Còn việc BQL các KCN đưa hồ sơ đấu thầu của dự án và diện văn bản “cần bảo mật” cũng có thể coi là hành vi cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật.

Ngoài ra, trong công văn số 844/BQL-VP do ông Phan Mạnh Cường, Trưởng ban ký gửi các cơ quan chức năng có rất nhiều thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên. 

Luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư Tp Hà Nội trao đổi với PV.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử trao đổi với LS Trương Anh Tú, Đoàn luật sư TP Hà Nội về vấn đề này. LS Tú cho biết: “Đó là biểu hiện của sự cản trở tác nghiệp của nhà báo và phóng viên. Từ chối làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng quy định pháp luật một cách trái phép mà lại còn vu khống các nhà báo, phóng viên.

Cơ quan báo chí cần có công văn gửi Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên đề nghị xử lý hành vi vi phạm pháp luật về báo chí, cản trở hoạt động báo chí”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Tài liệu tham khảo:

http://www.baochinhphu.vn/Tra-loi-cong-dan/Co-quan-bao-chi-co-duoc-yeu-cau-cung-cap-thong-tin-ho-so-du-thau/347173.vgp.

http://hoinhabaovietnam.vn/Co-tinh-lam-kho-bao-chi-co-the-bi-cach-chuc.

Bạn đang đọc bài viết BQL các KCN tỉnh Thái Nguyên có dấu hiệu cản trở hoạt động báo chí?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gỡ khó trong phát triển khu công nghiệp sinh thái
Theo giới chuyên gia, một số quy định pháp lý về chuyển đổi xanh tại các khu công nghiệp chưa được rõ ràng, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong thực hiện dự án. Do vậy, Nhà nước cần có hướng và cơ chế ưu đãi cụ thể hơn.
Đầu tư hạ tầng Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai
Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai được định hướng trở thành trung tâm logistics quan trọng của cả nước, cần hàng nghìn tỷ đồng đầu tư hạ tầng. Bên cạnh vốn từ ngân sách nhà nước, việc đa dạng hóa các hình thức đầu tư, huy động là rất cần thiết.

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.