Thứ năm, 28/03/2024 17:15 (GMT+7)

Bức xúc, người dân vây quanh NM gang thép Việt Trung

MTĐT -  Thứ hai, 27/03/2017 10:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Chiều ngày 25/3, hơn 30 người dân thuộc đội 5, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã kéo đến khu vực cửa sau có cống xả thải của Nhà máy gang thép Việt Trung để phản đối việc nước từ trong nhà máy này chảy ra làm ngập lụt và hư hại hoa mầu của bà con. Đến 4h chiều, việc tập trung phản đối mới kết thúc.

Theo người dân cho biết, tối ngày 24/3 đến sáng ngày 25/3 có một vài trận mưa nhỏ xảy ra trên địa bàn. Tới 8h sáng ngày 25/3, nước từ con mương dẫn từ khu công nghiệp có Nhà máy gang thép Việt Trung chảy ồ ạt vào khu ruộng trồng lúa ngô của bà con, làm một số ruộng lúa và ngô của bà con thôn 5, xã Xuân Giao bị ngập và vùi lấp. Bức xúc vì nước chảy từ Khu công nghiệp làm ô nhiễm và hư hại hoa màu, người dân thôn 5 đã kéo nhau lên cổng sau của Nhà máy đòi được giải quyết và bồi thường, đồng thời cũng báo lên chính quyền xã nhờ giúp đỡ.

Bà Mai Thị Thục, một trong những hộ bị ảnh hưởng nặng nhất cho biết: Nhà tôi có 4 sào khoảng 1.400m2 trồng bắp cải, bí , ngô đang lên tươi tốt, bỗng dưng nước từ con mương này tràn về chỉ trong có 2 tiếng đồng hồ là mất hết rồi. Nước sạch tràn qua mất có thể trồng lại được, chứ nước bẩn từ nhà máy thép, rồi phốt pho, rồi a xít thì không thể trồng cấy được. Mà nước đã xả 2h rồi mới có cơ quan chức năng vào làm việc, giờ nước trong hơn rồi chứ mới chảy ra nó đen ngòm rồi có mùi lạ. Chúng tôi già rồi, nhưng còn đời con, đời cháu. Mong muốn của chúng tôi bây giờ chỉ cần có không khí sạch để thở và nước sạch để uống thôi.

Cống nước thải từ Nhà máy gang thép Việt Trung đang chảy trực tiếp ra môi trường.

Nước thải bị ô nhiễm ngấm vào nguồn nước tại các ao cá và đồng ruộng. Nước ao hồ nhiễm bẩn nên thả cá thì bị chết hàng loạt. Nước thải ngấm vào lòng đất canh tác, cứ cày bừa, xới đất lên là thấy đất mùi. Cây lúa chưa kịp tốt thì đã bị thối gốc và chết dần, những nơi bị ảnh hưởng ít cũng bị mất mùa. Ông Đỗ Tiến Huận bức xúc: Cây cối thì không có hoa có quả, gia đình tôi có 2 sào ngô giờ cũng mất nốt, 800m2 ao cá thì bỏ không. Giờ chẳng biết phải tiếp tục cuộc sống thế nào.

Hiện trạng hoa mầu bị hư hại của bà con ở Thôn 5, xã Xuân Giao

Ông Nguyễn Quang Úy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Bảo Thắng cho biết: Sau khi nhân được thông tin nước xả từ Nhà máy gang thép Việt Trung làm hư hại tới hoa mầu của bà con, chúng tôi đã có mặt kịp thời cùng với bà con thống kê thiệt hại. Đồng thời, báo cho Sở TN&MT, Phòng Cảnh sát Môi trường đến để cùng làm việc. Qua kiểm tra, xác định nước thả ra con mương này gồm có 3 nhà máy, gồm Nhà máy gang thép Việt Trung, Nhà máy Phốt pho 4 của Cty CP Hóa chất Đức Giang và Nhà máy Phốt pho vàng Việt Nam. Sở TN&MT đã tiến hành lấy mẫu nước để kiểm tra phân tích. Cụ thể nước được xả ra có gây ô nhiễm hay không thì phải đợi Sở TN&MT kết luận, việc trước mắt chúng tôi làm là thống kê thiệt hại và cùng các nhà máy bàn phương án giải quyết.

Hình ảnh Nhà máy gang thép Việt Trung

Ông Lưu Đức Cường, Chi cục trưởng Chi cục BVMT tỉnh Lào Cai cho biết: Sau khi nhận tin và lấy mẫu nước test nhanh thì khu vực quanh các điểm xả thải chỉ có của Nhà máy gang thép Việt Trung là có độ PH cao hơn các nhà máy khác một chút, cụ thể nước tại cống thải của Việt Trung có PH= 8.6, nước ở trong khu bể lắng thì có PH= 9,4. Vì vậy, Chi cục đã đề nghị Nhà máy gang thép Việt Trung kiểm soát hoạt động sản xuất và xử lý nước thải để độ PH trong ngưỡng an toàn khi xả ra môi trường. Còn việc nước có ô nhiễm không, chúng tôi sẽ có kết quả sau khi phân tích và sẽ trả lời bằng văn bản cho lãnh đạo xã và người dân.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Bức xúc, người dân vây quanh NM gang thép Việt Trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.