Thứ tư, 24/04/2024 18:41 (GMT+7)

CCN Phú Lâm - Bắc Ninh: 27/30 đơn vị xả thải vượt quy chuẩn (Bài 4)

Nhóm PV -  Thứ tư, 07/08/2019 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Con số do UBND tỉnh Bắc Ninh đưa ra trong kết luận thanh tra số 2234/KL-UBND ngày 25/6/2018, 27/30 cơ sở sản xuất có hành vi xả thải vượt quy chuẩn cho phép vi phạm điều 13 Nghị định 155/2016/NĐ-CP.

Hầu hết vi phạm

Việc tuân thủ các quy định về môi trường là điều bắt buộc đối với các đơn vị sản xuất tại CCN Phú Lâm. Tuy nhiên, hầu hết các công ty (Cty)  doanh nghiệp đều chưa ĐTXD hệ thống xử lý nước thải, khí thải đảm bảo theo quy định.

Nước thải từ các đơn vị lộ thiên ra môi trường.

Về bụi, khí thải phát sinh từ quá trình đun đốt nồi hơi cơ bản chỉ được xử lý thu gom bụi mà chưa có giải pháp xử lý khí thải phát sinh. Đối với nước thải, các cơ sở chỉ có hệ thống các bể xử lý sơ bộ sau đó xả trực tiếp ra hệ thống thu gom của CCN. Trong khi CCN Phú Lâm chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung mà bơm xả trực tiếp ra môi trường.

Có 12/30 đơn vị sản xuất không có báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường được phê duyệt vi phạm điểm d, khoản 4, điều 11 nghị định 155/2016/NĐ-CP gồm: Cty TNHH SX&TM Hải Phúc, Cty TNHH SX&TM Minh Đức, Cty CP giấy Liên Việc, Cty Việt Toàn (cơ sở 2), Cty Giấy và bao bì Phú Cường (cơ sở 2), HTX Minh Tiến, Cty TNHH giấy Phú Trường, Cty TNHH bao bì Lâm Huy, Cty TNHH SX&TM Đoàn Phong, Hộ KDCT Nguyễn Văn Hải – Chi, Ngô Mạnh Sáng, Nguyễn Văn Sang.

Có 17/30 cơ sở sản xuất không xây lắp công trình bảo vệ môi trường theo quy định vi phạm Nghị định 155/2016/NĐ-CP như: Cty bao bì Phú Lâm, Cty giấy và bao bì Phú Giang, Cty Cp giấy Phú Xuân Giang…

100% cơ sở sản xuất không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại theo quy định; Trong đó một nửa không ký hợp đồng với đơn vị có giấy phép xử lý chất thải nguy hại phù hợp trước khi chuyển giao chất thải nguy hại để xử lý theo quy định.

CCN Phú Lâm luôn trong tình trạng ô nhiễm cả nguồn không khí, nguồn nước.

Việc bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại hầu hết các cơ sở đều bỏ qua, có chăng cũng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định. Có 6 đơn vị không thực hiện chương trình giám sát môi trường như: Cty Cp Phú Lâm, Cty Việt Toàn (cơ sở 1), Cty TNHH Tiến Đức, Cty TNHH Toàn Mỹ, Cty Nam Long, Cty TNHH SX&KD giấy Anh Quốc.

Chính điều này dẫn đến việc có 10/30 cơ sở sản xuất không thực hiện kê khai chứng từ chất thải nguy hại vi phạm quy định như: Cty CP Phú Lâm, Cty TNHH SX&TM Hải Phúc; Cty giấy và bao bì Phú Cường 1,2…

Một nửa số cơ sở sản xuất ở CCN Phú Lâm không kê khai nộp phí nước thải công nghiệp vi phạm nghị định 154/2016/NĐ-CP. Và điều đặc biệt là có tới 27/30 cơ sở sản xuất có hành vi xả thải vượt quy chuẩn cho phép ra môi trường.

Xử phạt doanh nghiệp vi phạm

Trong phần kết luận trách nhiệm cũng nêu rõ, xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở có hành vi xả thải nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật cho phép theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, thực hiện nội dung trên.

Để xử lý những tồn tại này UBND tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu Cty CP môi trường xanh Kinh Bắc tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án ĐTXD nhà máy xử lý nước thải và thu gom rác tại CCN Phú Lâm, thời gian hoàn thành và đi vào hoạt động chậm nhất là tháng 12/2019.

Không được xử lý nước thải xả thẳng ra sông Ngũ Huyện Khê.

Bên cạnh đó UBND tỉnh cũng giao cho các sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở TN&MT, UBND huyện Tiên Du các sở ngành có liên quan theo chức năng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ đầu tư và tham mưu cho UBND tỉnh.

Kế luận thanh tra cũng yêu cầu các doanh nghiệp, hộ kinh doanh rút kinh nghiệm và thực hiện các biện pháp khắc phục các thủ tục về BVMT còn vi phạm. Thời gian khắc phục 90 ngày kể từ ngày ban hành kết luận thanh tra. Sau thời gian này các tổ chức, hộ gia đình không khắc phục sẽ xử lý theo quy định.

Sở TN&MT chủ trì phối hợp với UBND huyện Tiên Du thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc và tham mưu thực hiện các nội dung trên.

Phải chăng tỉnh Bắc Ninh bất lực trước vấn nạn môi trường tại CCN này?

Để làm rõ vấn đề này Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với Huyện ủy, UBND huyện Tiên Du, tuy nhiên đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua vẫn không nhận được phản hồi từ những cơ quan này. Vậy trách nhiệm của Huyện ủy, UBND huyện Tiên Du trong vấn đề này như thế nào?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

CCN Phú Lâm - Bắc Ninh: Huyện Tiên Du có bao che? (bài 5)

Bạn đang đọc bài viết CCN Phú Lâm - Bắc Ninh: 27/30 đơn vị xả thải vượt quy chuẩn (Bài 4). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.