Thứ bảy, 20/04/2024 03:19 (GMT+7)

CCN Phú Lâm - Bắc Ninh: Chính quyền địa phương có vô can? (Bài 3)

Nhóm PV -  Thứ ba, 06/08/2019 08:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quyết định số 125/2015/QĐ-UBND về TTXD và Quyết định số 24/2015/QĐ-UBND về quản lý đất đai với hình thức cảnh cáo và cách chức khi để xảy ra sai phạm nhưng lãnh đạo địa phương chỉ… rút kinh nghiệm.

Chỉ rõ trách nhiệm

Cũng theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Bắc Ninh số 2234/KL-UBND ngày 25/6/2018 đã chỉ rõ UBND xã Phú Lâm chưa làm tốt công tác quản lý nhà nước trên địa bàn để xảy ra các sai phạm như: Xây dựng khi chưa có GPXD, sai GPXD, xây dựng trên hành lang đê, hành lang đường điện, trên đất mặt nước chuyên dùng, ngoài chỉ giới xây dựng, ngoài quy hoạch…

Trụ Sở UBND xã Phú Lâm.

UBND xã chưa thường xuyên kiểm tra, rà soát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong CCN, do vậy không nắm được các sai phạm nêu trên dẫn tới việc không có giải pháp để xử lý và tham mưu cho UBND huyện Tiên Du xử lý các vi phạm và không chuyển tải được các thông tin của các cơ quan quản lý nhà nước đến các tổ chức, hộ gia đình, đối tượng thực hiện.

Trong quá trình thực hiện công tác thanh tra, một số doanh nghiệp đang xây dựng công trình không có GPXD, UBND xã Phú Lâm không áp dụng các biện pháp xử lý hiệu quả thuộc thẩm quyền đã để các tổ chức, gia đình vi phạm.

Trách nhiệm thuộc cấp ủy, chính quyền và cá nhân cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách xã Phú Lâm chịu trách nhiệm đối với các vi phạm xảy ra nêu trên.

CCN Phú Lâm vừa vi phạm TTXD vừa vi phạm quản lý đất đai.

Trong phần xử lý Kết luận thanh tra cũng nêu rõ Đảng ủy, UBND xã Phú Lâm xem xét, kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể cá nhân theo thẩm quyền với những tồn tại, khuyết điểm tại CCN Phú Lâm như phần kết quả, kết luận, trách nhiệm đã nêu.

Nhưng chỉ rút kinh nghiệm

Về 2 lĩnh vực TTXD và đất đai mặc dù trong kết luận thanh tra cũng đã nêu rõ: Giao cho UBND huyện Tiên Du chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan yêu cầu các doanh nghiệp có vi phạm tự tháo dỡ công trình vi phạm. Nếu các doanh nghiệp không tự tháo dỡ thì UBND huyện Tiên Du áp dụng biện pháp cưỡng chế, trả lại hiện trạng theo quy định pháp luật.

Sông Ngũ Huyện Khê trở thành dòng sông chết.

Trong lĩnh vực đất đai cũng nêu rõ giao cho UBND huyện Tiên Du chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND xã Phú Lâm yêu cầu các tổ chức, hộ gia đình vi phạm tháo dỡ, trả lại hiện trạng. Nếu các tổ chức, hộ gia đình không tự tháo dỡ, trả lại hiện trạng thì UBND huyện Tiên Du chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND xã Phú Lâm tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đôn đốc thực hiện dứt điểm các nội dung tồn đọng tại Kết luận số 2234/KL-UBND về việc thanh tra các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại CCN Phú Lâm; UBND huyện Tiên Du chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, đôn đốc thực hiện nghiêm kết luận nêu trên; xong trước ngày 30/6/2019, để Thanh tra tỉnh đề xuất biện pháp xử lý dứt điểm các sai phạm tại CCN Phú Lâm.

Vào ngày 3/7/2019, Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Quyết, PCT UBND xã Phú Lâm về việc thực hiện kết luận thanh tra số 2234 của UBND tỉnh Bắc Ninh. Không chỉ gây khó dễ, cản trở hoạt động của cơ quan báo chí khi ông Quyết lấy lý do mùng 1 không muốn làm việc. Cho dù được ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã giao nhiệm vụ làm việc với cơ quan báo chí ông Quyết vẫn không cung cấp thông tin và cho rằng: Văn bản được gửi hết lên huyện, cán bộ văn phòng đi vắng…

Ông Nguyễn Văn Quyết, Phó Chủ tịch xã Phú Lâm nhiều lần từ chối cung cấp thông tin cho PV.

Qua tìm hiểu được biết mới đây, UBND xã Phú Lâm tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể UBND xã và 5 cá nhân gồm Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch UBND xã, cán bộ địa chính và cán bộ phụ trách xây dựng về những vi phạm tại CCN Phú Lâm.

Phải chăng việc không quyết liệt trong xử lý vi phạm tại CCN Phú Lâm và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan nên các vi phạm đã được UBND tỉnh yêu cầu nghiêm túc thực hiện nhưng đến nay đã gần 1 năm trôi qua vẫn chưa cưỡng chế, tháo dỡ công trình nào.

Điểm b, khoản 2, Điều 17 quy định 102/QĐ-TW. Vi phạm các quy định trong đầu tư, xây dựng: Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ): Lạm dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật về xây dựng; dung túng, bao che cho hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng.

Điểm d, khoản 2, Điều 21. Vi phạm quy định về đất đai, nhà ởTrường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ): Có trách nhiệm nhưng không phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai thuộc phạm vi theo dõi hoặc phụ trách.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bài tiếp: CCN Phú Lâm - Bắc Ninh: 27/30 đơn vị xả nước thải vượt quy chuẩn

Bạn đang đọc bài viết CCN Phú Lâm - Bắc Ninh: Chính quyền địa phương có vô can? (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...