Thứ sáu, 19/04/2024 16:10 (GMT+7)

Chủ đầu tư nói gì về dự án KĐT Hanssip chậm sổ đỏ?

Nguyễn Hường -  Thứ sáu, 20/03/2020 10:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều khách hàng khiếu nại Cty CP đầu tư phát triển N&G chậm cấp sổ đỏ.

 Khách hàng phản ánh

Khu đô thị Hanssip thuộc dự án Khu công nghiệp (KCN) hỗ trợ và Đô thị dịch vụ Nam Hà Nội do Công ty CP đầu tư phát triển N&G làm chủ đầu tư. Đây là KCN chuyên sâu cho CNHT và Công nghệ cao có quy mô 640 ha trong đó 500 ha là diện tích phát triển khu công nghiệp và 150 ha dành cho xây dựng KĐT có định hướng phát triển lên 2000ha với tông mức đầu tư lên 5 tỷ USD. Với các hạng mục như TTMT, tổ hợp khách sạn văn phòng, nhà mẫu giáo...hiện đang hoàn thành giai đoạn 1. Dự án này đang kêu gọi các nhà đầu tư từ Nhật Bản hợp tác.

Trong đó, Khu đô thị Hanssip tọa tại xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Được quy hoạch 1/500 theo quyết định 1337/QĐ ngày 30/3/2012 do UBND TP Hà Nội cấp, Hanssip được nhắc đến là điểm khởi phát trong quy hoạch phát triển đô thị vệ tinh công nghiệp - dịch vụ Phú Xuyên của Hà Nội về phía Nam, được thiết kế kết hợp đồng bộ là Khu công nghiệp và khu Đô thị để phát triển về công nghiệp thu hút đầu tư hợp tác từ Nhật Bản. Dự án quảng cáo rầm rộ như vậy nhưng hiện nay dự án còn đang mắc phải những lùm xùm.

Phối cảnh dự án Khu công nghiệp (KCN) hỗ trợ và Đô thị dịch vụ Nam Hà Nội do Công ty CP đầu tư phát triển N&G làm chủ đầu tư

Vừa qua tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được nhiều đơn thư phản ánh của bạn đọc về việc bị chậm cấp sổ đỏ khi mua đất nền tại dự án Khu Công nghiệp hỗn hợp và Đô thị Thương mại Dịch vụ Nam Hà Nội (Hanssip), do Công ty Cổ phẩn đầu tư và phát triển N&G làm chủ đầu tư.

Theo đó, danh sách các khách hàng khiếu nại gồm có ông Nguyễn Công V, ông Đỗ Duy T (Thường Tín, Hà Nội), ông Nguyễn Văn T (Phú Xuyên, Hà Nội). Vào năm 2017 Công ty N&G mở bán thí điểm đợt đầu một số các lô đất theo hợp đồng quyền sử dụng đất cho một số khách hàng.

Tuy nhiên, từ nằm 2017 khách hàng đã nộp tiền theo tiến độ thực hiện dự án và nộp đạt đến 95% để được làm thủ tục và cấp sổ đỏ. Nhưng đến nay hơn 4 năm chủ đầu tư vẫn chưa cấp sổ cho những khách hàng này. Không hiểu do Cty N&G đang vướng mắc về thủ tục pháp lý hay vì lý do gì vẫn chưa cấp sổ đỏ cho khách hàng theo cam kết?

Hiện trạng thực tế triển khai xây dưng dự án còn đơn sơ

 Chủ đầu tư nói gì?

Để thông tin được khách quan hơn PV đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện truyền thông của Cty N&G ông Nguyễn Vân cho biết: Chúng tôi đã hoàn thành tách giấy chứng nhận CNQSDĐ cho 4 khách hàng (đã mua) còn lại 3 khách hàng đang khiếu nại đòi CNQSDĐ vẫn chưa được triển khai và việc cấp chậm nhất đến 30/6/2020. Phía chủ đầu tư giải thích lý do chậm cấp sổ đỏ cho khách hàng vì vướng mắc một số thủ tục tại Sở Tài nguyên Môi trường.

Được biết, trước đó khách hàng đã mua lô đất với giá 18.000.000 đồng/m2, hiện nay do không có nhu cầu sử dụng và cần chuyển nhượng, các khách hàng này yêu cầu Chủ đầu tư mua lại với giá 28.000.000 đồng/m2 (chênh lệch khoảng 1.230.000 đồng/lô). 

Về việc này, Công ty M&G cho biết, trong trường hợp khách hàng đã mua đất không có nhu cầu sử dụng và cần chuyển nhượng, N&G sẽ mua lại lô đất bằng với giá bán ban đầu cộng với lãi suất Ngân hàng Nhà nước (tức 18.000.000đ/m2 + lãi suất NHNN). Giá 28.000.000 đồng/m2 mà khách hàng đề nghị là không hợp lý. 

Khi PV đề nghị cung cấp hồ pháp lý, biên bản làm việc, hợp đồng đã ký với khách hàng, giấy phép bán hàng... ông Vân xin phép từ chối vì chưa xin ý kiến lãnh đạo.

Theo luật sư Hà Huy Phong – Giám đốc Công ty Luật TNHH Inteco cho biết: Theo quy định tại khoản 7, Điều 26 Luật Nhà ở, thì trách nhiệm của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại “Trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận”.

Theo quy định tại Điều 31, Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai, thì mức xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư sẽ căn cứ vào thời gian bị chậm và số căn hộ, công trình xây dựng. Ví dụ: nếu Chủ đầu tư chậm thực hiện thủ tục từ 12 tháng trở lên thì Phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng đối với trường hợp vi phạm từ 100 căn hộ, công trình xây dựng, thửa đất trở lên.

Luật sư giải thích thêm về việc tiền lãi theo lãi suất Ngân hàng Nhà nước được Chủ đầu tư bồi thường là một khoản chi phí cơ hội tối thiểu, nhưng không phản ánh hết giá trị thời gian của đồng tiền mà người mua đã bỏ ra, cũng như không phản ảnh đầy đủ quy tắc của nền kinh tế thị trường. Lãi suất do Ngân hàng nhà nước ban hành thấp hơn nhiều so với lãi suất của ngân hàng thương mại.

Bên cạnh đó, bên cạnh khoản chi phí cơ hội mà người mua mất đi khi bị giam tiền tại dự án thì có thể có những thiệt hại vật chất khác mà bên mua phải chịu (Ví dụ: tiền thuê nhà trong thời gian chờ, chi phí đi lại trong quá trình làm việc với chủ đầu tư ….). Đây là quan hệ hợp đồng và nếu Chủ đầu tư vi phạm hợp đồng thì bên cạnh việc chịu phạt vi phạm hợp đồng, còn phải chịu chế tài bồi thường thiệt hại theo quy định tại hợp đồng.

Ngoài ra, khách hàng (người mua nhà) xác lập mối quan hệ trực tiếp với Chủ đầu tư và không có giao dịch nào với Sở Tài nguyên Môi trường. Nếu cho rằng, Sở Tài nguyên Môi trường có lỗi thì Chủ đầu tư có thể khởi kiện cơ quan này, nhưng không thể lấy lý do đó để vi phạm nghĩa của mình với bên mua. Bên cạnh đó, cần phải kiểm tra việc thay đổi thủ tục tại Sở tài nguyên Môi trường có được quy định là trường hợp bất khả kháng trong Hợp đồng mua bán hay không. Nếu không có quy định thì Chủ đầu tư không thể đổ lỗi và phải chịu trách nhiệm với bên mua theo quy định của hợp đồng và pháp luật có liên quan.

Các nhà đầu tư Nhật Bản nên cân nhắc trước khi rót vốn vào dự án này. Mặc dù dự án KCN Hanssip đang được các nhà đầu tư từ Nhật Bản hợp tác như Cty Onaga (đại diện nhóm doanh nghiệp đến từ Nhật Bản), tập đoàn hàng đầu Nhật Bản Nikken Sekkei Civil (NSC) và các đơn vị khác… Tuy nhiên "lùm xùm" chưa giải quyết xong việc cấp sổ đỏ cho khách hàng cũng khiến nhiều nhà đầu tư trong nước lo ngại, đồng thời cũng tiềm ẩn rủi ro cho các nhà đầu tư nước ngoài đã và sắp có ý định đầu tư vào dự án này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp thông tin tới bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư nói gì về dự án KĐT Hanssip chậm sổ đỏ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý nước thải tại phần lớn các CCN còn nhiều tồn tại; công tác phối hợp quản lý các CCN ở một số địa phương còn nhiều yếu kém.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.