Thứ sáu, 19/04/2024 07:17 (GMT+7)

Chương Mỹ: Cần làm rõ các vấn đề pháp lý tại CCN Ngọc Sơn (Kỳ 2)

Tiêu Diệp - Doãn Kiên -  Thứ bảy, 05/10/2019 10:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Quá trình doanh nghiệp thực hiện như thế nào thì bản thân doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm. Còn người ta có giấy tờ hay không thì tôi chịu!” , ông Vũ Văn Tuấn, Trưởng ban Quản lý CCN Ngọc Sơn nói.

Theo Quyết định 8830/QĐ-UBND của UBND Tp Hà Nội ngày 13/12/2017 về việc thành lập CCN Ngọc Sơn trên cơ hình thành từ năm 2008. Tuy nhiên trên thực tế CCN này có nhiều vấn đề pháp lý cần được làm rõ.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết: Hà Nội: Huyện Chương Mỹ thông tin về CCN Ngọc Sơn. Ngay sau khi gửi nội dung đề nghị làm việc UBND huyện Chương Mỹ đã có công văn chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các phòng ban chuyên môn, thị trấn Chúc Sơn, Cty Cổ phần Lộc Ninh kiểm tra và báo cáo bằng văn bản, đồng thời cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu có liên quan gửi về UBND huyện trước ngày 3/10/2019 để phục vụ buổi làm việc trực tiếp và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định.

Qua tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử CCN Ngọc Sơn có quy mô trên 18ha, ven Quốc lộ 6, tiếp giáp với quận Hà Đông. Đây có thể coi là lợi thế thu hút các đơn vị sản xuất vào đầu tư nhà máy sản xuất góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển.

Trước đó, CCN Ngọc Sơn được khởi công xây dựng năm 2008 hoàn thành 2010. Hiện tại có 21 doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh đang hoạt động. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Lộc Ninh. Theo Quyết định 8830/QĐ-UBND ngày 21/12/2017 của UBND Tp Hà Nội về việc thành lập CCN Ngọc Sơn, huyện Chương Mỹ, Tp Hà Nội.

Phạm vi ranh giới: Phía Bắc giáp hành lang Quốc lộ 6A; phía Tây giáp đường đê sông Đáy; phía Đông giáp đường liên thôn Tràng An; phía Nam giáp khu ruộng canh tác thôn Giáp Ngọ, xóm Xá.

Nhiều ngành nghề không có trong Quyết định 8830/QĐ-UBND của UBND Tp Hà Nội nhưng vẫn hoạt động nhiều năm.

Mục tiêu thành lập CCN cụ thể hóa công tác phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện Chương Mỹ. Tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý và đầu tư xây dựng các công trình trong CCN.

Tính chất, chức năng của CCN: Phát triển công nghiệp (ngành hàng thủ công mỹ nghệ, hành cơ khí, chế biến lương thực, thực phẩm…) CCN Ngọc Sơn, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Lộc Ninh, UBND huyện Chương Mỹ có trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước. Sở Công thương là cơ quan đầu mối tham mưu UBND Thành phố thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với các CCN trên địa bàn.

Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với Ban quản lý CCN Ngọc Sơn (thuộc Công ty Cổ phần Lộc Ninh) và một số đơn vị tại CCN trên.

Khi doanh nghiệp không có những thủ tục pháp lý, thậm chí không quan trắc, không có công trình đảm bảo các yếu tố về môi trường nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động? 

Ông Vũ Văn Tuấn, Trưởng ban Quản lý CCN Ngọc Sơn cho rằng: “Các đợt kiểm tra vừa rồi các doanh nghiệp trong CCN Ngọc Sơn đều có hết giấy phép. Các doanh nghiệp hoạt động ổn định trước năm 2009, còn văn bản 8830 làm như thế nào chúng tôi cũng không biết và tôi khẳng định các doanh nghiệp ở đây vẫn tồn tại bình thường, vẫn đảm bảo”.

Tuy nhiên, trước buổi làm việc giữa cơ quan báo chí trong đó có Ban quản lý CCN thì doanh nghiệp lại hoàn toàn thừa nhận chưa làm các thủ tục liên quan đến môi trường. Thậm chí khẳng định việc thực hiện như hiện tại trái với quy định đã cam kết, gây ảnh hưởng tới môi trường.

Lúc này, ông Vũ Văn Tuấn, Trưởng ban Quản lý CCN Ngọc Sơn mới bào chữa lại rằng: “Quá trình doanh nghiệp thực hiện như thế nào thì bản thân doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm. Còn người ta có giấy tờ hay không thì tôi chịu!”

Câu trả lời trên trái ngược hoàn toàn với Khoản 2, 3 Điều 18 về chức năng và quyền hạn của Ban quản lý trong Quyết định số 44/2010/QĐ-UBND do thành phố Hà Nội ban hành Quy định quản lý cụm công nghiệp.

Chưa kể đến sự trung thực trong báo có ngày 20/9/2019 mà ông Tuấn nói đã gửi cho Sở Công thương. Mục 2 - Thông tin công tác bảo vệ môi trường nêu: “Hầu hết các doanh nghiệp đi vào hoạt động ổn định từ trước năm 2009 đều có đánh giá tác động môi trường và các loại giấy cấp phép xả thải do cơ quan quản lý chuyên ngành cấp”.

Trong mục 3 - thực hiện ĐTM, hoặc đề án BVMT ông Tuấn cũng chỉ nêu chung chung rằng đã xây dựng và hoàn thiện xong hệ thống xử lý nước thải, tuy nhiên không đề cập đến việc trạm xử lý nước thải tập trung này không hoạt động.

Cụ thể, dựa trên Biên bản kiểm tra của Sở Công thương ngày 17/6/2019: “Hệ thống PCCC đã được xây dựng cách đây 10 năm nhưng chưa được đấu nối với đường nước để đi vào vận hành phục vụ công tác chữa cháy. Hệ thống xử lý nước thải hiện nay đã được đấu nối nhưng chưa đưa vào vận hành”.

Chức năng và quyền hạn của Ban quản lý CCN đã rõ, thế nhưng không hiểu lý do gì hầu hết những thông tin ông Vũ Văn Tuấn, Trưởng ban Quản lý CCN Ngọc Sơn đưa ra đều không đúng với sự thật phóng viên xác thực.

Hiện tại, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với ông Nguyễn Minh Đạt, Phó trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Chương Mỹ.

Ông Đạt cho biết, huyện Chương Mỹ đang trong quá trình xác minh, làm rõ các vấn đề pháp lý và việc chấp hành pháp luật tại CCN Ngọc Sơn, trong tuần sau (7-13/10/2019) huyện sẽ trả lời báo.

Trong kỳ tiếp theo Môi trường và Việt Nam sẽ “điểm danh” loạt doanh nghiệp “lách luật” hoạt động trái quy định gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Đồng thời chỉ ra những “tréo ngoe” liên quan đến Khu văn phòng, liền kề của Công ty Cổ phần Lộc Ninh và An Quý Hưng nằm trong quy mô của CCN Ngọc Sơn.

Bạn đang đọc bài viết Chương Mỹ: Cần làm rõ các vấn đề pháp lý tại CCN Ngọc Sơn (Kỳ 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý nước thải tại phần lớn các CCN còn nhiều tồn tại; công tác phối hợp quản lý các CCN ở một số địa phương còn nhiều yếu kém.
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Theo quy hoạch, đến năm 2030, cả nước sẽ có từ 40-50% địa phương có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.