Thứ tư, 24/04/2024 01:16 (GMT+7)

Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm vi phạm còn tồn tại đến bao giờ?

Nhóm PV -  Thứ ba, 25/08/2020 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã nhiều năm trôi qua, những vi phạm của Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm về việc cho các đơn vị khác thuê đất không đúng mục đích sử dụng gây ô nhiễm môi trường vẫn còn đó mà chưa bị xử lý.

Cuối năm 2018, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài viết “Đan Phượng: Công ty CP xuất khẩu thực phẩm sử dụng sai mục đích đất?” phản ánh về việc Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm tại Khu công nghiệp Cầu Gáo (xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội) sử dụng đất sai mục đích, mang đất thuê của Nhà nước đi cho thuê lại, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng tới môi trường và người dân sống trong khu vực.

Như đã thông tin từ năm 2006, Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm được UBND tỉnh Hà Tây (nay là TP. Hà Nội) cấp giấy chứng nhận thuê hơn 20 nghìn mét vuông đất tại khu công nghiệp Cầu Gáo (xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) với mục đích để thực hiện dự án Nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu. Thời hạn sử dụng đất kéo dài đến ngày 16/3/2056. Tuy nhiên, thay vì sử dụng đất đúng mục đích, thực hiện theo quyết định và giấy chứng nhận sử dụng đất, công ty này lại ngang nhiên cho các đơn vị khác thuê làm trạm nghiền than, xưởng sản xuất gỗ ván công nghiệp, sản xuất bim bim…

Việc sử dụng đất không đúng mục đích của Cty CP Xuất khẩu thực phẩm còn gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân tại khu vực lân cận.

Việc sử dụng đất không đúng mục đích của Cty CP Xuất khẩu thực phẩm còn gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường tồn tại từ lâu nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Được biết, ngày 12/11/2018 Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng đã tiến hành kiểm tra việc việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, đất đai của Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm.

Tại thời điểm năm 2018, ông Bùi Văn Hoa – Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng khẳng định: “Yêu cầu công ty dừng lại toàn bộ tất cả các hợp đồng cho thuê đất với các đơn vị đang hoạt động sản xuất trong khu đất của công ty".

"Nếu công ty không chấp hành sẽ báo cáo lên UBND thành phố để thanh tra toàn diện”. Ông Hoa nhấn mạnh thêm với PV.

Theo tìm hiểu, ngày 31/5/2019, UBND huyện Đan Phượng có Kết luận số 93/KL-UBND về kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường và nghĩa vụ tài chính đối với Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm.

Trong Kết luận số 93/KL-UBND đã chỉ rõ: Việc Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm ký hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Wincons để sản xuất ván ép công nghiệp; ký hợp đồng cho thuê trạm cân với Công ty TNHH Hà Nội Phương để sơ chế than kém chất lượng; Ký hợp tác kinh doanh với Công ty Cổ phần Thực phẩm sạch HTT Hà Nội để sản xuất các lại bim bim từ bột là không đúng với mục đích sử dụng đất quy định tại Điều 1 của Hợp đồng thuê đất số 62A/HĐ-TĐ ngày 30/6/2006 giữa UBND Hà Tây cũ và Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm quy định “… chế biến thực phẩm” vi phạm khoản 24, Điều 1, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ. Tổng diện tích đất sử dụng không đúng mục đích là 6.998,1 m2.

Đồng thời yêu cầu Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm cần phải sử dụng đất hiệu quả, đúng mục đích được thuê; Thanh lý hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Wincons, Công ty Cổ phần Thực phẩm sạch HTT Hà Nội, Công ty TNHH Hà Nội Phương xong trước ngày 30/6/2019…

Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm vẫn tiếp tục để cho các đơn vị thuê đất sử dụng không đúng mục đích.

Thế nhưng, vi phạm của Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm kéo dài gần một năm sau, thì ngày 24/2/2020 Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng mới ra văn bản đôn đốc công ty thực hiện Kết luận số 93/KL-UBND của UBND huyện Đan Phượng.

Tiếp đó, đến ngày 10/7/2020, UBND huyện Đan Phượng lại có Quyết định số 5691/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn thanh tra toàn diện Dự án Nhà máy chế biến thực phẩm xuất nhập khẩu của Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm.

Như vậy, đến nay đã gần 2 năm trôi qua, những vi phạm của Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm vẫn còn đó, khiến người dân vô cùng bức xúc khi môi trường ngày càng bị ảnh hưởng. Trong khi đó, “động thái” của UBND huyện Đan Phượng thì vẫn chỉ là thanh tra.

Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Có hay không việc UBND huyện Đan Phượng “làm ngơ” cho những vi phạm đã rõ mười mươi của Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm vi phạm còn tồn tại đến bao giờ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới