Thứ sáu, 29/03/2024 16:10 (GMT+7)

Công ty Sản xuất và Thương mại Vạn Thành '8 không'? (Kỳ 3)

Linh Chi - Khánh An -  Thứ năm, 26/04/2018 09:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phải chăng hướng giải quyết của UBND phường Phong Khê là chấp nhận cảnh ô nhiễm “hành” người dân, thầy và trò trường Tiểu học, THCS Phong Khê thay cho việc đấu tranh để bảo vệ môi trường?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết: “Làng giấy Phong Khê: Rác thải, khói bụi “hành”... học sinh (Kỳ 2)” ngày 22/4, phản ánh tình trạng khói bụi và rác thải bủa vây trường học, công ty Sản xuất và Thương mại Vạn Thành chỉ cách trường Tiểu học Phong Khê một bức tường rào.

Cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm

Ngày 25/4, PV đã có buổi làm việc với UBND phường Phong Khê, tuy nhiên điều PV nhận được chỉ là sự đùn đẩy trách nhiệm.

Khoảng 13 giờ 40, PV có mặt tại UBND phường Phong Khê, dù đã vào giờ làm việc, thế nhưng lúc này ủy ban chỉ lác đác vài người đến. Phòng hai Phó Chủ tịch và Chủ tịch phường vẫn đóng cửa im lìm.  

Dù đã vào giờ làm việc, thế nhưng phòng của các lãnh đạo phường Phong Khê vẫn đóng cửa im lìm

Khoảng 14 giờ, văn phòng UBND phường Phong Khê chỉ có duy nhất một người có mặt

Cho đến khoảng 14 giờ, ông Nguyễn Đức Biên – Phó Chủ tịch phường Phong Khê mới đến làm việc. Trao đổi nhanh với PV, ông Biên cho biết: “Bác chủ tịch đi họp trên thành phố rồi, khoảng 15 giờ quay lại chắc mới gặp được. Việc này tôi không thể trả lời được, phải có sự ủy quyền của bác chủ tịch”. Sau đó ông Biên có đưa số điện thoại của chủ tịch phường. 

Ngày 25/4, PV đã có buổi làm việc với UBND phường Phong Khê, tuy nhiên điều PV nhận được chỉ là sự đùn đẩy trách nhiệm.

 Đến 14 giờ 30, khi PV gọi điện cho ông chủ tịch phường, thì lại bắt gặp ông Lê Văn Tấn – Chủ tịch UBND phường Phong Khê đang có mặt tại trụ sở phường.

 Khi được hỏi về Công ty Sản xuất và Thương mại Vạn Thành ngay gần trường Tiểu học Phong Khê, ông Tấn trả lời: “Công ty Vạn Thành nào, gần trường học làm gì có công ty nào tên Vạn Thành”. 

“Công ty Vạn Thành nào, gần trường học làm gì có công ty nào tên Vạn Thành”, ông Tấn cho biết.

 Tuy nhiên, sau khi PV cho ông Tấn xem bức ảnh Công ty Sản xuất và Thương mại Vạn Thành ngay cạnh trường học đang xả khỏi đen và hình ảnh rác chất đống trước cổng trường học, thì ông Tấn lại cho biết: “Công ty Vạn Thành hoạt động từ lâu lắm rồi, độc hại hay không thì tôi không biết, chỉ là bằng mắt thường thì thấy khói đen có thể là độc hại. Còn vấn đề bãi rác, làng nghề mà không có rác thì không phải làng nghề rồi”.

Điều đáng nói là, ngày ngày chứng kiến cảnh học sinh phải học tập trong môi trường đầy khói bụi và rác thay vì tìm ra giải pháp để giúp các em học sinh thoát khỏi cảnh ô nhiễm thì cơ quan chức năng lại đùn đẩy trách nhiệm.

Công tác kiểm tra của UBND phường Phong Khê đối với các cơ sở sản xuất giấy trên địa bàn, ông Tấn cho rằng: “Công ty hoạt động từ lâu rồi, chứ có phải mới đây đâu. Phường cũng đã thường xuyên tuyên truyền, nhưng làm sao quản lý, kiểm tra được, kiểm tra là phải đi cùng đoàn kiểm tra liên ngành. Nhiệm vụ của phường chỉ là làm công tác tuyên truyền các cơ sở sản xuất bảo vệ môi trường.

Muốn xem các văn bản kiểm tra cơ sở thì sang gặp ông Biên – Phó Chủ tịch, ông Biên là thành viên trong đoàn kiểm tra cùng thanh tra tỉnh. Chứ vấn đề này tôi không được đi cùng nên không nắm rõ”.

Để có được những văn bản kiểm tra, xử phạt PV quay rở lại phòng ông Biên – Phó Chủ tịch phường Phong Khê.

Tại đây ông Biên cho biết: “Hàng năm cũng có nhiều đợt kiểm tra, nhưng là đi theo đoàn kiểm tra liên ngành. Phường không được đi kiểm tra riêng, vì phường làm gì có chức năng đấy. Muốn hỏi thêm gì thì sang gặp bác chủ tịch, nếu tôi trả lời thì phải được sự ủy quyền của chủ tịch. Còn các văn bản kiểm tra, xử phạt thì cứ sang bên văn phòng gặp anh Mạnh để cung cấp, vì bên đấy lưu giữ các văn bản này”.

Được biết, tại điểm a, khoản 1 Điều 15 trong Thông tư số 31/2016/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường có nêu rõ: “Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã: Trường hợp xảy ra sự cố môi trường, yêu cầu cơ sở để xảy ra sự cố ngừng hoạt động, thực hiện các biện pháp hạn chế phạm vi, mức độ ảnh hưởng, triển khai các hoạt động khắc phục; thông báo ngay cho Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các cơ quan có liên quan”.

Cũng tại Điều 16, Thông tư số 31/2016/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định: “Ủy ban nhân dân cấp xã hướng dẫn tổ chức tự quản về bảo vệ môi trường làng nghề thực hiện các nội dung sau: Quản lý, vận hành, duy tu, cải tạo các công trình thuộc hạ tầng bảo vệ môi trường làng nghề theo phân công của Ủy ban nhân dân cấp xã. Niêm yết các quy định và theo dõi, đôn đốc việc giữ vệ sinh nơi công cộng.

Tham gia xây dựng, tổ chức thực hiện phương án bảo vệ môi trường làng nghề; hương ước, quy ước có nội dung bảo vệ môi trường; tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục, thói quen mất vệ sinh, có hại cho môi trường.

Tham gia kiểm tra việc thực hiện quy định về bảo vệ môi trường của cơ sở trong làng nghề theo phân công của Ủy ban nhân dân cấp xã. Kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã khi phát hiện dấu hiệu về ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường hoặc các hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong làng nghề.

Báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã về hiện trạng hoạt động, tình hình thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải theo phân công 01 lần/năm trước ngày 15 tháng 10 hàng năm hoặc đột xuất theo yêu cầu. Mẫu báo cáo quy định tại Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này”.

Như vậy, trách nhiệm của UBND xã, phường không chỉ là tuyên truyền bảo vệ môi trường mà còn nhiều hơn thế.

PV lại tiếp tục sang văn phòng UBND phường để xin một số văn bản, thế nhưng anh Mạnh, đại diện văn phòng lại cho biết: “Chủ tịch chưa có ý kiến gì, chúng tôi không thể cung cấp văn bản này cho anh chị được”. Sau khi xin được chỉ đạo từ phí chủ tịch, anh Mạnh mới cũng cấp các tài liệu liên quan cho PV.

Công ty “8 không”

Theo văn bản kiểm tra lỗi vi phạm về lĩnh vực môi trường đối với Công ty Sản xuất và Thương mại Vạn Thành mà UBND phường Phong Khê cung cấp, kết quả đáng bất ngờ khi công ty này có “8 không”, cụ thể không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường, không thực hiện chương trình giám sát môi trường, không lập báo cáo chất thải nguy hại định kỳ, không thực hiện kê khai chứng từ chất thải nguy hại, không bố trí khu vực lưu trữ chất thải nguy hại, xả nước thải vượt quy chuẩn và cuối cùng là không kê khai phí nước thải. 

Công ty Sản xuất và Thương mại Vạn Thành với "8 không".

 Ngoài ra công ty này còn không có giấy phép xây dựng, diện tích xưởng có khoảng 50 m2 đất được xây dựng trên đất nông nghiệp, hành lang giao thông.

Để làm rõ những thông tin trên, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Ngô Văn Nhật – Giám đốc Công ty Sản xuất và Thương mại Vạn Thành.

Ông Nhật khẳng định: “Công ty của tôi đủ các giấy tờ, có cả giấy phép kinh doanh, việc công ty nằm ngay cạnh trường học thì xung quanh đây chỗ nào chả ô nhiễm, xa hay gần cũng thế. Với lại tốt nhất bây giờ các anh chị đi làm việc với mấy công ty lớn ý”. 

"Trước đây xã phường cấp sổ đỏ cho đã gần trường học rồi, bây giờ không liên quan đến việc gần hay không”, ông Nhật cho biết.

 Thế nhưng, khi PV đề cập đến kết quả kiểm tra “8 không” thì ông Nhật lại lúng túng trả lời: “Ở đây 10 nhà thì 9 nhà đều không có như thế, không được cấp phép xây dựng, vì nó được xây dựng từ rất lâu rồi. Trước đây xã phường cấp sổ đỏ cho đã gần trường học rồi, bây giờ không liên quan đến việc gần hay không”.

Sau cuộc nói chuyện ngắn ngủi, ông Nhật đề nghị PV lên làm việc với thành phố: “Các anh chị phải lên thành phố mà làm việc, chứ làm việc lẻ lẻ thế này nó khó lắm”.

Để tình trạng ô nhiễm khu vực ngay cạnh trường học suốt một thời gian dài mà không tìm hướng giải quyết, UBND phường Phong Khê cũng có một phần trách nhiệm, trong khi vị chủ tịch lại buông một câu “Làng nghề mà không có rác thì không phải làng nghề”. Phải chăng hướng giải quyết của UBND phường Phong Khê là chấp nhận cảnh ô nhiễm “hành” người dân, thầy và trò trường Tiểu học, THCS Phong Khê thay cho việc đấu tranh bảo vệ môi trường?

Mặc dù Thông tư 31 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định rất rõ về trách nhiệm của UBND các cấp và các cơ sở trong làng nghề. Thế nhưng Công ty Sản xuất và Thương mại với “8 không” nhưng lại vẫn ngang nhiên hoạt động.

Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, liệu UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan trực thuộc có đang buông lỏng quản lý đối với làng nghề hay không? Liệu có sự “ưu ái” nào dành cho các cơ sở trong làng nghề giấy Phong Khê?

Để làm rõ những thông tin trên, PV đã đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan trực thuộc.

Cơ quan chức năng sẽ trả lời ra sao về vấn đề ô nhiễm tại làng nghề giấy Phong Khê? Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Tại Điều 12, Thông tư số 31/2016/TT-BTNMT quy định điều kiện về bảo vệ môi trường của làng nghề:

  1. Có phương án bảo vệ môi trường làng nghề theo mẫu tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư này được Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt.
  2. Các cơ sở hoạt động trong làng nghề phải:
  3. a) Được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường hoặc có báo cáo về các biện pháp bảo vệ môi trường.
  4. b) Thực hiện các biện pháp thu gom, xử lý nước thải (trong trường hợp không xử lý tập trung), khí thải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật môi trường tương ứng; phân loại chất thải rắn, chuyển cho đơn vị thu gom theo đúng quy định.

Cũng trong thông tư này, Điều 17 có quy định trách nhiệm của các cơ sở trong làng nghề

  1. Chủ cơ sở trong làng nghề thuộc danh mục ngành nghề được khuyến khích phát triển tại làng nghề theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 19/2015/NĐ-CP có trách nhiệm:
  2. a) Lập báo cáo về các biện pháp bảo vệ môi trường theo mẫu tại Phụ lục 6 ban hành kèm theo Thông tư này đối với trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 16 Nghị định số 19/2015/NĐ-CP và gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để kiểm tra, theo dõi;
  3. b) Tổ chức thực hiện các nội dung về bảo vệ môi trường theo kế hoạch bảo vệ môi trường hoặc báo cáo về các biện pháp bảo vệ môi trường hoặc hồ sơ, thủ tục tương đương.
  4. Cơ sở trong làng nghề không thuộc danh mục ngành nghề được khuyến khích phát triển tại làng nghề theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 19/2015/NĐ-CP phải tuân thủ các quy định tại Chương IV Thông tư này và các quy định về bảo vệ môi trường có liên quan.
Bạn đang đọc bài viết Công ty Sản xuất và Thương mại Vạn Thành '8 không'? (Kỳ 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.