Thứ ba, 23/04/2024 16:23 (GMT+7)

Cụm CN Nguyên Khê (Đông Anh): Kinh hoàng vì chất thải công nghiệp

Nhóm Phóng Viên -  Thứ sáu, 06/07/2018 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều loại chất thải công nghiệp chất thành từng đống to ngay bên đường, dù nhân dân có phản ánh đến chính quyền thì các núi chất thải này vẫn ngày càng to ra và càng gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Mới đây, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi ghi nhận thực tế tình hình đổ trộm rác thải công nghiệp gây ô nhiễm do nhân dân thôn Đồng (xã Nguyên Khê, Đôgn Anh, Hà Nội) phản ánh và nhận thấy những phản ánh hoàn toàn có cơ sở.

Cụ thể, những núi rác thải công nghiệp được chất lên, mọc tràn lan dọc 2 bên con đường nhỏ từ cụm công nghiệp Nguyên Khê dẫn ra cánh đồng qua cầu vượt đường sắt đường Võ Nguyên Giáp đoạn qua thôn Đồng (xã Nguyên Khê) gần cầu Sơn Du.

Suốt dọc 300m đường là những đống rác thải đen hoặc xỉn màu hoặc xám, tất cả đều là rác thải công nghiệp hoặc nguy hại.

Địa điểm đổ rác chỉ cách Cụm công nghiệp Nguyên Khê khoảng vài bước chân, dù con đường đã xuống cấp trầm trọng do bị xe chở quá khổ quá tải chạy thường xuyên cày nát nhưng vẫn có khá đông người dân và công nhân đi lại qua đây.

Theo chỉ dẫn của người dân, PV đã ghi nhận tại hiện trường những đống rác thải bốc mùi hóa chất nồng nặc. Các bãi rác thải này chỉ cần quan sát bằng mắt thường cũng có thể dễ dàng nhận ra mức độ ô nhiễm và thậm chí là nguy hiểm khi tiếp xúc.

Mùi hóa chất, sợi thép, và có lẫn cả chất thải nguy hại gây nguy hiểm cho con người.
Hình ảnh cho thấy mức độ ô nhiễm nghiêm trọng.

Đi sâu tiếp vào phía trong, dọc hai bên con đường là các loại rác thải khác rất “đa dạng và phong phú”, trong đó có số lượng khá lớn mẩu vụn gỗ lẫn các phế thải từ sản xuất gỗ ép mới được đổ ra chưa lâu. Theo người dân thì số mẩu vụn gỗ này là từ một nhà máy ép gỗ trong Cụm công nghiệp Nguyên Khê xả ra?

Ông T. (đề nghị giấu tên) người dân thôn Đồng (xã Nguyên Khê) bức xúc: “Xung quanh đây vẫn là đường đi lại làm đồng của chúng tôi, đây có phải bãi rác đâu mà toàn xe tải mang ra đây đổ, trước đây có lần bắt gặp xe tải to đang đổ nhưng chúng tôi chỉ là người dân, không thể bảo được họ nên đành mặc kệ”.

Ông T. cũng cho biết thêm, những loại rác này tất cả đều được chở từ trong cụm công nghiệp Nguyên Khê ra đây đổ, thường vào lúc chạng vạng hoặc đêm khuya vắng người qua lại nên rất khó giám sát phát hiện. Tình trạng này đã có từ lâu nhưng thời gian gần đây tình trạng đổ trộm rác thải công nghiệp lại bắt đầu có dấu hiệu bùng phát.

Chị P. (người dân thôn Cổ Dương xã Tiên Dương) cho biết: "Tình trạng này diễn ra từ lâu, số lượng ban đầu ít hơn, rồi càng ngày càng nhiều và trở nên nghiệm trọng như hiện nay".

"Hằng ngày tôi hay đi qua đây nhưng cũng chưa bắt gặp họ đổ bao giờ, có lần thấy bốc mùi sơn kinh khủng đi qua không dám thở, chẳng biết nó là cái gì có dám động vào đâu"?!, chị P. nói.

Video: Kinh hoàng rác thải công nghiệp đổ trộm ra môi trường:

Không dừng lại ở đó, ngay bên đường PV đã mục sở thị tại một bãi đất thuộc dự án "Khu công viên phần mềm" đã bị múc đất để lại những hố sâu và rộng khoảng hơn 100m2, theo tìm hiểu, số đất được múc bán cho nhà máy gạch cách đó vài trăm mét. Hiện tại, các loại rác thải công nghiệp lại được lấp vào hố các hố đất này làm thay đổi kết cấu đất và ô nhiễm môi trường hết sức nghiêm trọng.

Đất được múc đi bán rồi đổ chất thải công nghiệp vào bù lại mặt bằng?

Tiếp tục tìm hiểu, PV được một số người dân đang chăn thả gia súc tại cánh đồng gần đó cho biết, đất ở khu vực này bị múc lên đem bán, sau đó rác được sử dụng để phủ lấp mặt bằng.

"Toàn rác độc hại đi qua thấy mùi, xung quanh đống rác giữa đồng kia cỏ có mọc được đâu, chết hết, chỉ sợ đàn bò ăn phải chất độc hại thôi", một người dân ở đây cho biết.

Theo người dân, khu đất này thuộc đất dự án, nhưng dự án chưa về thì dân vẫn đang canh tác. Trước đó có máy xúc múc đất chở đi, đất màu thì bán cho các thôn gần đây ai có nhu cầu san lấp ruộng thì lấy giá rẻ, đất sét thì họ bán cho nhà máy gạch.

Câu hỏi lớn đặt ra là tình trạng múc đất, đổ trộm chất thải gây ô nhiễm môi trường mà người dân đang phải tực tiếp hứng chịu từng phút từng giây này chính quyền địa phương có nắm được hay không?

Rác thải nguy hại như bùn thải, bóng đèn huỳnh quang hay thùng đựng hóa chất,… không khó để băt gặp tại đây.

Để minh bạch thông tin, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hồng, Phó chủ tịch UBND xã Nguyên Khê về nhiều vấn đề liên quan đến xử lý chất thải tại Cụm công nghiệp Nguyên Khê. Trong cuộc trao đổi ông Hồng cho biết, đây là đoạn ít khu dân cư, lại là điểm tiếp giáp giữa hai xã nên rất khó quản lý.

Riêng đối với địa bàn Nguyên Khê, ông Hồng cho biết: "UBND xã thường xuyên kiểm tra nhưng nhiều điểm chất thải được đổ ra lại không thuộc địa bàn của xã mà thuộc địa phận quản lý của xã Tiên Dương".

Về vấn đề này, ông Hồng khẳng định phải là phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Anh mới có thể trả lời cụ thể.

Nhằm rộng đường dư luận, PV đã liên hệ và gửi nội dung đề nghị làm việc với UBND huyện Đông Anh về những vấn đề còn tồn tại trong việc xử lý chất thải công nghiệp của Cụm công nghiệp Nguyên Khê, đồng thời làm rõ danh tính của những cá nhân, doanh nghiệp đã lợi dụng sự lơi lỏng trong quản lý để gây hại cho môi trường và sẽ gửi đến bạn đọc khi có thêm những phản hồi.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Cụm CN Nguyên Khê (Đông Anh): Kinh hoàng vì chất thải công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới