Thứ năm, 28/03/2024 20:54 (GMT+7)

Cụm công nghiệp Trung Lương - Hà Nam thi công gây ô nhiễm môi trường

Nhóm PV -  Thứ hai, 07/12/2020 09:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại cụm công nghiệp Trung Lương thường xuyên xảy ra tình trạng ô nhiễm bụi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 21B.

Trong thi công công trình xây dựng, chủ đầu tư phải tuân thủ những quy định bắt buộc để bảo đảm vệ sinh môi trường.

Quy định là thế, tuy nhiên thời gian vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử thường xuyên nhận được phản ánh liên quan đến ô nhiễm môi trường trong quá trình chủ đầu tư thi công các dự án.

Cụ thể tại cụm công nghiệp Trung Lương có địa chỉ tại xã Trung Lương, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, chủ đầu tư đang tiến hành san lấp mặt bằng dự án cụm công nghiệp Trung Lương. Tại đây thường xuyên xảy ra tình trạng ô nhiễm bụi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân và những người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 21B.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án cụm công nghiệp Trung Lương, huyện Bình Lục tỉnh Hà Nam được thành lập theo Quyết định số 648/QĐ-UBND ngày 19/4/2019 của UBND tỉnh Hà Nam do ông Trương Minh Hiến-PCT UBND tỉnh Hà Nam ký.

Theo đó, chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp là Công ty CP phát triển hạ tầng Công nghiệp Hà Nam, địa chỉ ĐKKD tại  thôn Vị Hạ, xã Trung Lương, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam; ngày thành lập 21/11/2018. Các hạng mục chủ đầu sẽ thực hiện như: San nền, hệ thống giao thông, hệ thống thoát nước mưa, nuớc thải và xử lý nước thải, hệ thống cấp nước, hệ thống cấp điện, hệ thống thông tin liên lạc và các dịch vụ khác cho nhà đầu tư xây dựng xí nghiệp và các cơ sở sản xuất khi hình thành.

Quy mô dự án 10,6ha, vị trí: Phía Đông giáp đất dự trữ phát triển và khu dân cư hiện trạng; phía Tây giáp đường ĐT.495B (theo quy hoạch); phía Nam giáp đường QL21B (Phủ Lý-Mỹ Lộc); phía Bắc giáp đất dự trữ phát triển và khu dân cư hiện trạng. Vốn đầu tư xây dựng hạ tầng 80.625.000.000 đồng; tiến độ dự án 2019-2020. Thời gian hoạt động của dự án 50 năm kể từ ngày ký quyết định.

Sau khi nhận được phản ánh , ngày 25/10/2020, PV đã đến và ghi nhận thực tế tại dự án. Theo quan sát, toàn bộ phía quốc lộ 21B, nơi có nhiều phương tiện giao thông qua lại, chủ đầu tư đang san lấp không quây tôn che chắn, mỗi khi có gió to, cát cuốn theo bụi mù như những làn sương mỏng bay ra phía đường quốc lộ gây ô nhiễm môi trường, làm giảm tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bụi cát tại dự án cụm công nghiệp Trung Lương (ảnh cắt từ clip).

Tại sao phải che chắn nhỉ, bạn đã tìm hiểu thiết kế của mình chưa?còn nếu bạn chưa biết hồ sơ như thế nào ý thì không thể bắt lỗi mình như thế được. Thiết kế của mình khác hẳn so với các dự án khác bạn nhé ” ông Lại Ngọc Hùng người đại diện pháp luật của Công ty CP phát triển hạ tầng Công nghiệp Hà Nam chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp cho PV biết.

Tuy nhiên, khi PV hỏi việc san lấp có cần phải che chắn không thì ông Hùng lại cho biết thêm “Đã san lấp xong và đã tháo dỡ tôn ra rồi”. Như vậy, việc dự án san lấp xong dự án(theo như ông Hùng nói) mà vẫn để tình trạng ô nhiễm bụi liệu biện pháp thi công đã bảo đảm và đúng như kế hoạch bảo vệ môi trường mà chủ đầu tư đã cam kết hay do “Thiết kế của dự án khác hẳn so với các dự án khác” nên không cần phải bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, tại dự án PV không hề tìm thấy bảng thông tin dự án theo quy định tại Điều 109 Luật Xây dựng 2014.

Không thấy bảng thông tin dự án theo quy định tại Điều 109 Luật Xây dựng 2014.

Tại Điều 35 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý đầu tư xây dựng quy định như sau: Điều 35. Quản lý môi trường xây dựng đã quy định:  Nhà thầu thi công xây dựng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm về môi trường cho người lao động trên công trường và bảo vệ môi trường xung quanh, bao gồm có biện pháp chống bụi, chống ồn, xử lý phế thải và thu dọn hiện trường. Đối với những công trình xây dựng trong khu vực đô thị, phải thực hiện các biện pháp bao che, thu dọn phế thải đưa đến đúng nơi quy định.

Quá trình chuẩn bị mặt bằng cho dự án thì việc san lắp, giải phóng mặt bằng này đã gây tác động đến môi trường. Cụ thể nhất là tác động trực tiếp đối với lượng công nhân thi công công trình và đối với môi trường xung quanh trong điều kiện thi công có nắng nóng và gió phát tán ô nhiễm.

Để làm rõ thêm thông tin, PV đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Bình Lục. Hơn 1 tháng, sau nhiều lần liên lạc, ông Trần Xuân Dũng - Chủ tịch UBND huyện Bình Lục đã giao cho đồng chí Nguyễn Đăng Định-PCT UBND huyện Bình Lục cung cấp thông tin cho báo chí.

Trong buổi làm việc, ông Nguyễn Đăng Định - PCT UBND huyện Bình Lục cho biết “Sau khi có phản ánh của báo chí, ông đã kiểm tra đôn đốc phía chủ đầu tư thực hiện bảo đảm vệ sinh môi trường trong quá trình thi công”.

Ông Nguyễn Đăng Định - PCT UBND huyện Bình Lục (Ngồi bên trái)

Tuyệt đối không đánh đổi môi trường lấy kinh tế” đó là những nhấn mạnh của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong một số cuộc họp thời gian qua. Điều đó thể hiện quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị để bảo vệ môi trường. Mặc dù mới chỉ là bước đầu thi công san lấp mặt bằng nhưng Công ty CP phát triển hạ tầng Công nghiệp Hà Nam - Chủ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp Trung Lương dường như không mấy quan tâm đến môi trường. Nếu như về sau, khi cụm công nghiệp đi vào hoạt động thì công tác bảo vệ môi trường tại đây liệu có được bảo đảm?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Cụm công nghiệp Trung Lương - Hà Nam thi công gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.