Thứ sáu, 29/03/2024 11:39 (GMT+7)

Doanh nghiệp khó tiếp cận vốn đầu tư công nghệ bảo vệ môi trường

N. Khánh -  Thứ tư, 27/03/2019 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, nông nghiệp, khoa học công nghệ vẫn cho rằng khó tiếp cận được nguồn vốn vay của thành phố Hà Nội.

Theo đó, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội vừa tổ chức buổi giới thiệu và xúc tiến cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và lĩnh vực phát triển khoa học công nghệ. Tham dự buổi xúc tiến có các đại biểu là lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố.

Tại đây nhiều doanh nghiệp đã có những giải pháp công nghệ tiên tiến đưa vào sản xuất giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, theo đánh giá việc đáp ứng đủ các tiêu chí để tiếp cận được nguồn vốn vay của thành phố còn xa vời.

Hà Nội đang đề xuất xây dựng thêm 4 nhà máy xử lý nước thải đô thị tuy nhiên việc doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay còn khó khăn.

Ông Nguyễn Sỹ Tiệp Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Xi măng Sài Sơn (Chương Mỹ) cho biết đơn vị đã đầu tư một nhà máy để tận dụng toàn bộ lượng nhiệt khí thải, từ lượng nhiệt này nhà máy có thể phát điện và có thể đáp ứng 40% lượng điện tiêu thụ của toàn nhà máy...việc này tiết kiệm được 6 tỷ đến 7 tỷ đồng một tháng cho công ty đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Theo ông Nguyễn Sỹ Tiệp khi thấy một dự án về khoa học kỹ thuật có ý nghĩa và khả thi doanh nghiệp sẽ tìm mọi cách để huy động nguồn vốn. "Tuy nhiên để tiếp cận nguồn vốn của Quỹ đầu tư phát triển của thành phố...nếu như cứ cứng nhắc bằng những thủ tục hành chính thì doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn của cơ quan nhà nước sẽ cực kỳ khó khăn", ông Tiệp cho hay.

Tương tự, ông Phạm Thiện Lộc - Giám đốc Hợp tác xã Thành Công băn khoăn, hiện nay đơn vị đang triển khai dự án xây dựng trạm truyền tải rác, có tổng mức đầu tư trên 4 tỷ. Tuy nhiên, theo điều kiện vay vốn Quỹ Đầu tư phát triển TP đưa ra là phải có "phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả"..."cam kết mua bảo hiểm đối với tài sản hình thành từ vốn vay thuộc đối tượng mua bảo hiểm bắt buộc".

Ông Lộc cho rằng, việc đánh giá là "có phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả" thì không phù hợp với việc triển khai dự án trạm truyền tải rác này....Theo lãnh đạo HTX "dự án này mang tính xã hội hóa, nhỏ lẻ với mục đích là giảm việc tập kết rác ở lòng đường, hè phố...như vậy không mang lại hiệu quả kinh tế mà mang lại lợi ích cho cộng đồng, vậy dự án liệu có được tiếp cận với nguồn vốn vay hay không" lãnh đạo Hợp tác xã Thành Công chia sẻ.

Không chỉ ở các doanh nghiệp lớn, ở nhiều địa phương cũng có tình trạng doanh nghiệp khó tiếp cận được nguồn vốn. Như tại huyện Mỹ Đức, trong những năm qua huyện đã xây dựng được đề án xử lý nước thải cho phát triển khu công nghiệp làng nghề, nhưng sau này thành phố có quy định là phải xã hội hóa các dự án xử lý rác thải này.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Đức Trần Văn Thể cho biết, đến nay huyện mới chỉ đầu tư được phần hạ tầng của dự án thu gom nước thải tại xã Phùng Xá và phải dừng lại 2 năm nay. Tuy nhiên, huyện đã chuyển giao cho doanh nghiệp để doanh nghiệp tiếp nhận công trình này và tự đầu tư thêm máy móc để xử lý nước thải. Do việc triển khai cần một lượng vốn khá lớn nên đến nay dự án vẫn phải dừng. Ông Thể cho rằng đối với doanh nghiệp có tốc độ phát triển lớn, có thể vẫn đủ điều kiện để cho vay thì thành phố nên tập trung cho vay.

Ông Nguyễn Thế Hiệp – Phó Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển TP, trong thời gian tới Qũy sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn các cơ quan doanh nghiệp và tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn.

Về hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lãnh đạo Quỹ cho biết, trong thời gian tới Quỹ sẽ tiếp tục tạo điều kiện phát triển một nền nông nghiệp sản xuất lớn theo hướng liên kết, ứng dụng công nghệ cao. Bên cạnh đó, Quỹ sẽ tiếp tục đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn cho phù hợp với yêu cầu thực tế.

Theo Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội danh mục hoạt động bảo vệ môi trường được ưu đãi, hỗ trợ gồm:

1. Xử lý nước thải sinh hoạt tập trung có công suất thiết kế từ 2.500m3 nước thải trở lên trong một ngày đêm đối với khu vực đô thị từ loại IV trở lên.

2. Thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn thông thường tập trung.

3. Xử lý chất thải nguy hại, đồng xử lý chất thải nguy hại.

4. Xử lý, cải tạo các khu vực môi trường bị ô nhiễm tại các khu vực công cộng.

5. Ứng cứu, xử lý sự cố tràn dầu, sự cố hóa chất và sự cố môi trường khác.

6. Xây dựng hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường các khu, cụm công nghiệp làng nghề.

7. Di dời, chuyển đổi hoạt động của cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

8. Quan trắc môi trường.

9. Dịch vụ hỏa táng, điện táng.

10. Giám định thiệt hại về môi trường; giám định sức khỏe môi trường; giám định về môi trường đối với hàng hóa, máy móc, thiết bị, công nghệ.

11. Sản xuất ứng dụng sáng chế bảo vệ mồi trường được nhà nước bảo hộ dưới hình thức cấp Bằng độc quyền sáng chế hoặc Bằng độc quyền giải pháp hữu ích.

12. Sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường gắn Nhãn xanh Việt Nam; sản phẩm từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng nhận.

13. Sản xuất xăng, nhiên liệu diezen và nhiên liệu sinh học được chứng nhận hợp quy; than sinh học; năng lượng từ sử dụng sức gió, ánh sáng mặt trời, thủy triều, địa nhiệt và các dạng năng lượng tái tạo khác.

14. Sản xuất, nhập khẩu máy móc, thiết bị, phương tiện chuyên dùng sử dụng trực tiếp trong việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải; quan trắc và phân tích môi trường; sản xuất năng lượng tái tạo; xử lý ô nhiễm môi trường; ứng phó, xử lý sự cố môi trường.

15. Hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của cơ sở thân thiện với môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường chứng nhận nhãn sinh thái.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp khó tiếp cận vốn đầu tư công nghệ bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.