Thứ ba, 19/03/2024 11:56 (GMT+7)

Dự án SEOJIN Bắc Giang: BQL Các KCN không thể vô can? (bài 2)

Nhóm PV -  Thứ ba, 13/08/2019 11:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

BQL các KCN tỉnh Bắc Giang đã cấp phép xây dựng cho Dự án khi không đủ điều kiện cấp phép xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng.

Có đúng quy định?

Trong bài viết trước Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết về dự án của Công ty SEOJIN Việt Nam thuộc Công ty SEOJIN SYSTEM (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư đang được xây dựng tại KCN Song Khê - Nội Hoàng (Bắc Giang) có diện tích gần 40 ha, số vốn đầu tư lên đến 100 triệu USD bị cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng thi công khi Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) chưa được phê duyệt.

Ông Nguyễn Anh Quyền, Trưởng BQL các KCN Bắc Giang trả lời PV.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ông Nguyễn Anh Quyền, Trưởng BQL các KCN Bắc Giang cho biết: Chúng tôi cấp giấy chứng nhận đầu tư nếu sai chúng tôi chịu trách nhiệm việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và giấy phép xây dựng.

Ông Quyền cũng giải thích thêm: Cùng là văn bản pháp luật, cái nào ra sau thì thực hiện theo cái đó. Luật Bảo vệ môi trường ra trước Luật Đầu tư, trước Luật Xây dựng. Luật Bảo vệ môi trường có thể nói thế nhưng Luật Đầu tư không nói đến thành phần đó. BQL các KCN tỉnh Bắc Giang cũng cho biết đều thực hiện như vậy đối với các dự án khác.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết: Luật Xây dựng được Quốc hội thông qua vào ngày 18/6/2014 còn Luật Bảo vệ môi trường được Quốc hội thông qua vào ngày 23/6/2014... cả 2 bộ luật này có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2015.

Cũng theo quy định tại Điểm d, Khoản 2, Điều 25 Luật Bảo vệ môi trường Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường là căn cứ để cấp có thẩm quyền thực hiện các việc sau: Cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với dự án có hạng mục xây dựng công trình thuộc đối tượng phải có giấy phép xây dựng.

Dự án triển khai khi chưa có ĐTM.

Ngay tại khoản 5 Điều 82 Luật Xây dựng cũng quy định rõ: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật có trách nhiệm thẩm định về môi trường, phòng, chống cháy, nổ và nội dung khác theo quy định của pháp luật khi thẩm định thiết kế xây dựng. Tại Điều 91, 92 của Luật Xây dựng cũng quy định rõ về việc đảm bảo về bảo vệ môi trường.

Như vậy, BQL các KCN tỉnh Bắc Giang đã cấp phép xây dựng cho Dự án khi không đủ điều kiện cấp phép xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng. BQL các KCN tỉnh Bắc Giang đã vi phạm cả Luật Xây dựng và Luật Bảo vệ Môi trường.

Ngoài ra tại Điểm d, khoản 1, điều 102 Luật Xây dựng quy định: Quy trình cấp, cấp lại, điều chỉnh và gia hạn giấy phép xây dựng: Căn cứ quy mô, tính chất, loại công trình và địa điểm xây dựng công trình có trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm đối chiếu các điều kiện theo quy định tại Luật này để gửi văn bản lấy ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước về những lĩnh vực liên quan đến công trình xây dựng theo quy định của pháp luật.

Khoản 2 Điều 19 Luật Bảo vệ môi trường quy định cũng rất chi tiết. Cụ thể về thực hiện đánh giá tác động môi trường thì “việc đánh giá tác động môi trường phải thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị dự án”.

Trách nhiệm chủ đầu tư?

Qua tìm hiểu được biết Cty phát triển hạ tầng khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang là chủ đầu tư KCN Song Khê – Nội Hoàng.

Tại Khoản 4 Điều 2 của Quyết định số 1998/QĐ-BTNMT ngày 22/6/2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo ĐTM của KCN này cũng nêu rõ trách nhiệm của Công ty phát triển hạ tầng khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang khi cho các dự án đầu tư vào Khu công nghiệp Song Khê Nội Hoàng phía Bắc: Trong quá trình triển khai thực hiện dự án có những thay đổi so với Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Chủ dự án phải có báo cáo và chỉ được thực hiện những thay đổi sau khi có văn bản chấp thuận của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Khu Công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng được Bộ TNMT phê duyệt ĐTM.

Tuy nhiên, cho phép dự án của công ty SEOJIN này đầu tư vào Khu công nghiệp khi đầu tư xây dựng hàng loạt nhưng không có ĐTM được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, không những thế nội dung đầu tư cũng không đúng quy định... mà không báo cáo Bộ TN&MT. Chủ đầu tư dự án SEOJIN không bị xử lý, Cty phát triển hạ tầng Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang có tiếp tay cho chủ đầu tư vi phạm...

Dư luận cho rằng ông Nguyễn Anh Quyền, Trưởng BQL các KCN Bắc Giang trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử như vậy là chưa hiểu hết các quy định pháp luật. Vậy trách nhiệm của Ban QL các KCN tỉnh trong dự án này như thế nào tỉnh Bắc Giang cần phải làm rõ? 

Trao đổi vấn đề này với Luật sư Vũ Văn Biên, Trưởng chi nhánh VP Luật sư An Phước (Hà Nội) cho biết: Việc cấp giấy phép xây dựng cho Dự án (của Nhà đầu tư nước ngoài) khi chưa có ĐTM là không phù hợp quy định của pháp luật.

Ban QL các KCN cần phối hợp cùng cơ quan quản lý về môi trường để yêu cầu nhà đầu tư bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để được cấp ĐTM và đình chỉ triệt để việc xây dựng và hoàn thiện nhà máy khi xác định vi phạm này để Chủ đầu tư phải thực hiện xong ĐTM mới cho phép triển khai hoàn thiện Dự án.

Trong trường hợp nhà đầu tư không thực hiện, không hợp tác với cơ quan có thẩm quyền thì Ban QL các KCN cần ra quyết định tạm dừng, ngừng hoạt động của Dự án theo quy định tại Điều 47 Luật Đầu tư số: 67/2014/QH13 để bảo đảm chế tài “đình chỉ thi công” của Sở TM&MT được Nhà đầu tư nước ngoài tôn trọng thực thi triệt để và đảm bảo trong suốt quá trình đầu tư Nhà đầu tư và phải tôn trọng pháp luật Việt Nam.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Dự án SEOJIN Bắc Giang: Phê duyệt ĐTM có thuộc Sở TN&MT (bài 3)

Bạn đang đọc bài viết Dự án SEOJIN Bắc Giang: BQL Các KCN không thể vô can? (bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gỡ khó trong phát triển khu công nghiệp sinh thái
Theo giới chuyên gia, một số quy định pháp lý về chuyển đổi xanh tại các khu công nghiệp chưa được rõ ràng, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong thực hiện dự án. Do vậy, Nhà nước cần có hướng và cơ chế ưu đãi cụ thể hơn.

Tin mới