Thứ năm, 28/03/2024 19:19 (GMT+7)

Dự án 'treo' tại KCN Trung Thành, dân 10 năm sống chung với rác

Bùi Phương -  Thứ ba, 09/04/2019 08:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã gần 10 năm nay, người dân sống trong xóm Hưng Thịnh, xã Trung Thành, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên phải sống chung với những bãi rác hôi thối xung quanh khu công nghiệp Trung Thành.

Đã gần 10 năm nay, người dân sống trong xóm Hưng Thịnh, xã Trung Thành, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên phải sống chung với những bãi rác hôi thối xung quanh khu công nghiệp Trung Thành. Người dân phản ánh đã nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền, ngành chức năng, cơ quan chủ quản của khu công nghiệp nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường chưa thuyên giảm, thậm chí tình trạng đó ngày càng tồi tệ hơn trước. Sự ô nhiễm nghiêm trọng này khiến người dân sống trong xóm Hưng Thịnh vô cùng bức xúc. 

Con kênh ô nhiễm ở xóm Hưng Thịnh.
Con mương ô nhiễm trước cửa nhà dân.

Qua ghi nhận của PV, xung quanh khu vực bãi rác là những thửa ruộng đã được quy hoạch với quy mô khoảng 48 ha. Người dân cho biết, từ khi triển khai xây dựng khu công nghiệp Trung Thành, hàng trăm mẫu ruộng hai lúa của người dân đã bị thu hồi làm mặt bằng cho nhà đầu tư xây dựng nhà máy, xí nghiệp. Tuy nhiên 10 năm qua, ruộng của họ đã thành bãi hoang. Đến nay, mới thấy lác đác vài ba cơ sở sản xuất mọc lên nhưng vẫn còn dở dang. Hàng chục héc ta đất bờ xôi, ruộng mật chỉ để chăn thả trâu bò.

Vì tiếc ruộng đất bỏ hoang, người dân đã vỡ rậm, cày cuốc, cải tạo để cấy lúa ăn. Bác Trần Thị Thái cho biết: “Xung quanh khu vực này ô nhiễm, rác thải từ khắp nơi đổ về, nhiều khi rác ngập trên khắp các rìa mương, xác động vật chết trôi nổi, bốc mùi hôi thối, rác ùn ứ chảy theo dòng nước trôi về đây, ruộng đồng thì bỏ hoang, thóc thì không có để ăn, dân tiếc, cố gắng vỡ rậm cấy ít lúa, nhưng vì ô nhiễm quá nên cũng sợ lắm”.

Theo quan sát của PV, rác thải vứt bừa bãi gây ô nhiễm tuyến kênh thủy lợi N1219 chảy qua khu công nghiệp (KCN). Đặc biệt, khi nước cạn, rác thải sinh hoạt và xác động vật chết do người dân ở các phường xã của thành phố Sông Công, thị xã Phổ Yên xả xuống kênh bốc mùi. Nước đầy, rác trôi thẳng về Trung Thành và xả tuột ra khu công nghiệp.

 Rác thải gây ô nhiễm ngay khu dân cư.

Khi chính quyền địa phương chỉ đạo công tác chống rác bẩn trôi vào KCN thì rác lại chảy vòng quanh khu dân cư của xã nông thôn mới. Trên kênh, mặt nước luôn trong tình trạng đen đặc, sủi tăm, bọt, bốc mùi thối, tanh tưởi… Ngoài ra, người dân còn phản ánh gay gắt về việc ô nhiễm không khí do nhà máy cám trong KCN xả khói ra ngoài gây ra mùi khét rất khó chịu.

Đại diện UBND xã Trung Thành, ông Trần Quang Phong- Phó Chủ tịch xã Trung Thành cho biết: "Khu công nghiệp Trung Thành được quy hoạch từ năm 2008 với quy mô 48 ha nhưng đến nay vẫn bỏ không. Đồng thời tuyến kênh được chuyển ra rìa KCN để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp nhưng tới nay vẫn chưa được chuyển nên gần một năm gần đây, người dân đã rất bức xúc phản ánh lên chính quyền xã. Phía xã cũng đã viết đơn, báo cáo lên thị xã và đã tổ chức hội nghị để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường".

Người dân trong xóm  Hưng Thịnh nói rằng Dự án quy hoạch từ năm 2008 nhưng tới nay chưa  hoạt động, ruộng vườn bỏ hoang nhưng khi dân cày cuốc, lấy đất trồng thì chính quyền lại về san lấp, không cho cấy nên thành ra mấy thửa ruộng này thành bãi rác thải của các nơi đổ về, chỉ cần đi qua cũng thấy sợ.

Từ ngày quy hoạch dự án KCN Trung Thành, tưởng rằng cuộc sống sẽ có nhiều thay đổi theo hướng tích cực, phát triển nhưng thực tế thì trái ngược lại với nơi này trong suốt 10 năm qua. Ruộng đất canh tác thành bãi hoang, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người dân.

Tệ nạn ma túy xảy ra tại dự án " treo".

Bên cạnh những nỗi lo về ô nhiễm môi trường ở xung quanh  KCN Trung Thành, người dân còn lo lắng về bãi đất trống trong dự án “treo” luôn tiềm ẩn những tệ nạn xã hội như nghiện hút ma túy, đánh nhau…. Người dân rất mong phía chính quyền vào cuộc xử lý, giúp dân giải quyết những vấn đề bức xúc.

Môi trường và đô thị sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Dự án 'treo' tại KCN Trung Thành, dân 10 năm sống chung với rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.