Thứ sáu, 19/04/2024 08:12 (GMT+7)

HTX Thành Công có cố tình đổ rác thải gây ô nhiễm môi trường?

Triệu Nhất – Văn Thắng -  Thứ sáu, 08/09/2017 10:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nằm trong CCN Lai Xá (thuộc xã Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội) xuất hiện một bãi rác “khổng lồ” bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Mặc dù, đại diện CCN đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Công ty môi trường gây... ô nhiễm môi trường

Theo phản ánh của nhiều bạn đọc, bãi rác “khổng lồ” xuất hiện từ khi nhiều công ty tại Cụm Công nghiệp (CCN) chưa đi vào hoạt động tại Lai Xá. Bãi rác lớn này nằm tiếp giáp với hàng chục công ty, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Trao đổi với PV, ông Lê Thanh Hùng, Giám đốc một doanh nghiệp trong CCN Lai Xá cho biết: “Bãi rác này rất ô nhiễm, xe của công ty môi trường thu gom đổ luôn ngoài đường. Trước kia, rác thải đổ bừa bãi, tràn lan ra ngoài đường đi của CCN, tình trạng đốt rác diễn ra thường xuyên, mùi khói khét lẹt bốc lên rất khó chịu. Sau nhiều lần doanh nghiệp phản ánh, công ty môi trường này có đổ rác gọn hơn một chút nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn rất nghiêm trọng. Đã rất nhiều lần tôi đã ghi lại hình ảnh những chiếc xe chở rác đổ ra đường đi, tôi phản ánh với họ nhưng họ đều bỏ ngoài tai”.

Tiếp đó, ông Hùng đã cung cấp cho PV nhiều hình ảnh, clip ghi lại việc xe môi trường đổ rác dọc đường đi trong CCN và hình ảnh đốt rác.

Theo ghi nhận của PV, khu vực tập kết rác này rất lớn, rác đổ bừa bãi từ trong ra ngoài, nước bẩn từ bãi rác ngập ngụa, tràn ra đường đi, nước bẩn chảy xuống mương thoát nước trong CCN.

Mặc dù đã có biển báo cấm đổ rác ra đường nhưng công ty này vẫn không chấp hành, thêm vào đó là tình trạng đốt rác tại khu vực này cũng thường xuyên diễn ra.

Tại điểm tập kết rác này, ngoài rác thải sinh hoạt của các hộ dân, công nhân, còn có rất nhiều loại rác công nghiệp của một số công ty trong CCN đổ ra, gây ùn ứ.

Ngoài ra, núi rác này không hề được che chắn, rắc vôi, phun thuốc diệt ruồi muỗi theo đúng quy định. Trong khi, dịch sốt xuất huyết đang bùng phát ở nhiều nơi trên địa bàn TP. Hà Nội.

Không chịu được mùi hôi thối, nhiều công nhân làm việc trong những nhà máy ở CCN đã phải xin nghỉ việc. Nhiều doanh nghiệp trong CCN Lai Xá phản ánh đến chính quyền địa phương về bãi rác này nhưng vẫn chưa được xử lý.

Một công nhân làm việc tại CCN Lai Xá bức xúc: “Mặc dù chúng tôi làm việc trong phòng kín nhưng vẫn không tránh khỏi mùi hôi thối nồng nặc từ bãi rác này. Nhiều công nhân cũng đã phải nghỉ việc do không chịu được ô nhiễm từ bãi rác”.

Bao giờ mới xử lý bãi rác gây ô nhiễm?

Liên quan đến bãi rác nằm trong CCN Lai Xá gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bà Vũ Thị Hạnh, Trưởng ban đại diện CCN Lai Xá cho biết: “Đây là bãi tập kết rác trung chuyển tạm thời, sau đó các xe môi trường sẽ vận chuyển đến nơi xử lý rác. Trong CCN, bãi rác này gây ô nhiễm môi trường nặng nề nhất. Trước kia, bãi rác này cao ngất trời, cao hơn cả mái nhà xưởng, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu. Lý do bãi rác này tồn đọng rác nhiều là do bãi xử lý rác thải ở trên Sơn Tây (Hà Nội) bị tắc nên rác thải lại được đổ tại đây.  Tôi cũng đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được khắc phục”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Cương (Chủ tịch xã Kim Chung) cho biết: “Đây là bãi rác trung chuyển của xã, hình thành từ những năm 2000. Từ khi Cụm công nghiệp Lai Xá đi vào hoạt động, do lượng rác phát sinh lớn nên UBND huyện Hoài Đức đã ký hợp đồng vận chuyển, xử lý rác với Hợp tác xã (HTX) Thành Công. HTX Thành Công có nhiệm vụ vận chuyển rác từ cụm công nghiệp đến địa điểm xử lý của thành phố”.

“UBND xã Kim Chung cũng nhận được những phản ánh của đại diện Ban quản lý CCN Lai Xá về bãi rác gây ô nhiễm. Lý do ùn ứ rác là do bãi rác Xuân Sơn (Sơn Tây, Hà Nội) không tiếp nhận rác thải nên không vận chuyển đi được.  Chúng tôi đã mời đại diện HTX Thành Công đến làm việc đồng thời yêu cầu công ty đổ rác đúng nơi quy định, không được phép chở rác thải từ nơi khác đến đổ vào bãi rác tạm thời tại CCN Lai Xá. Phải phun thuốc, rắc vôi, phủ phạt để đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu vực CCN”, ông Cương cho biết thêm.

 

Khi PV hỏi vì sao những xe vận chuyển rác của HTX Thành Công lại đổ bừa bãi ra đường, không đổ vào trong bãi tập kết. Ông Cương cho biết, do xe môi trường không di chuyển được vào trong khu vực tập kết nên họ phải đổ ở bên ngoài.

Việc xe môi trường của HTX Thành Công đổ rác tràn lan ra đường, không rắc vôi bột, phủ bạt cho “có lệ”, đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng quanh khu vực CCN.

Để tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong CCN Lai Xá, đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý kịp thời, ngăn chặn tình trạng đốt rác, đổ rác ra đường không đúng quy định của HTX Thành Công cũng như rác công nghiệp của một số công ty trong CCN.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục phản ánh thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết HTX Thành Công có cố tình đổ rác thải gây ô nhiễm môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý nước thải tại phần lớn các CCN còn nhiều tồn tại; công tác phối hợp quản lý các CCN ở một số địa phương còn nhiều yếu kém.
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Theo quy hoạch, đến năm 2030, cả nước sẽ có từ 40-50% địa phương có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.