Thứ năm, 28/03/2024 22:04 (GMT+7)

Huyện Hoài Đức kiên quyết xử lý trạm trộn bê tông Sông Đà - Việt Đức

Lâm Phong - Trần Thắng -  Thứ bảy, 23/09/2017 21:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước tình trạng trạm trộn bê tông của Công ty Sông Đà Việt Đức gây ô nhiễm, huyện Hoài Đức đã nhiều lần kiểm tra, phát hiện vi phạm và sẽ tiến hành xử lý trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết "Bê tông Sông Đà Việt Đức bất chấp dư luận, ngang nhiên xả thải" phản ánh việc trạm trộn bê tông của Công ty CP ĐT Sông Đà Việt Đức gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Bột bã bê tông thải xuống mương thoát nước của CCN Lai Xá, ảnh hưởng đến việc canh tác hoa của nhân dân phường Tây Tựu.

Mặc dù đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nhưng công ty này vẫn ngang nhiên xả thải, không chấp hành những quy định về bảo vệ môi trường.

Bột bã bê tông theo nước chảy xuống mương thoát nước

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Lý (Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức) cho biết: “Từ khi thành lập CCN Lai Xá, yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện cam kết bảo vệ môi trường theo ngành nghề kinh doanh.

Trước khi xả thải phải có hệ thống xử lý. Việc Công ty Sông Đà Việt Đức gây ô nhiễm môi trường, nhân dân, UBND quận Bắc Từ Liêm cũng đã nhiều lần có văn bản yêu cầu kiểm tra, xử lý”.

“Chúng tôi cùng công an huyện đã tiến hành kiểm tra 2 đến 3 đợt. Trực tiếp đồng chí phó chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cũng đã xuống kiểm tra trực tiếp.

Trước mắt là yêu cầu công ty khắc phục những tồn tại như bã bê tông đổ xuống hệ thống mương thoát nước, xe ô tô ra vào phải rửa sạch sẽ, phải làm rãnh thoát nước và tiến hành lập biên bản. Đơn vị cũng đã khắc phục được một phần bã bê tông đổ bừa bãi”, ông Lý cho biết thêm.

Cũng theo ông Lý, UBND huyện đã thuê đơn vị quan trắc của Bộ khoa học. Theo biên bản kiểm tra, trạm trộn bê tông của công ty Sông Đà Việt Đức có một số vi phạm vượt quá thẩm quyền, vì vậy đồng chí phó chủ tịch đã kí văn bản báo cáo thành phố Hà Nội và Sở Tài nguyên và Môi trường để tiến hành kiểm tra doanh nghiệp này.

Đến cuối tháng 8/2017, Sở Tài Nguyên và Môi trường có văn bản gửi về huyện Hoài Đức, yêu cầu huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành lập biên bản trên cơ sở kiểm tra trước đây. Lập biên bản vi phạm hành chính để xác định thẩm quyền xử lý. 

“Quan điểm của chúng tôi là phải kiên quyết xử lý. Theo lịch, trong tuần tới (cuối tháng 9), chúng tôi sẽ cùng Công an, chính quyền xã Kim Chung kiểm tra. Nếu mức vi phạm vượt thẩm quyền.

Chúng tôi sẽ trình lên UBND thành phố Hà Nội và Sở Tài nguyên và Môi trường. Mặc dù phía công ty có khắc phục nhưng  vẫn xử lý triệt để, sai đến đâu xử lý đến đó", ông Lý khẳng định.

Ngày 12/8, UBND huyện Hoài Đức đã thành lập đoàn kiểm tra về việc khắc phục hậu quả việc xả nước thải trong quá trình hoạt động sản xuất bê tông của Công ty CP ĐT Sông Đà Việt Đức.

Quá trình kiểm tra cho thấy, nước thải của công ty phát sinh từ khâu vệ sinh xe, các cylon trộn bê tông và nước thải sinh hoạt. Công ty có xây dựng 04 bể lắng có kích thước rộng 2,5m, dài 5m, sâu 0,8m và 01 bể lắng rộng 2,5m, dài 7m, sâu khoảng 1,5m. Phần lớn nước thải từ quá trình rửa xe, xylo được thu gom và tái sử dụng để sản xuất bê tông, phần còn lại từ rửa đường vệ sinh xả ra mương tiêu.

Rãnh thoát nước thải dài khoảng 100m, nhiều cặn bê tông dày khoảng 0,5m, cặn bùn thải rãnh tiêu nước của CCN Lai Xá dài khoảng 70m (giáp phường Tây Tựu) phía sau Công ty đã được nạo vét một phần phía sau mương tiêu của CCN dài khoảng 100m.

Tiếp đó, đoàn kiểm tra yêu cầu phía Công ty thu gom toàn bộ nước thải, lắng lọc và xử lý trước khi thải ra môi trường. Nơi tập kết bùn thải phải có mái che, tường chắn, không để bùn thải theo nước mưa chảy xuống mương tiêu. Phải thực hiện xong trước ngày 20/8.

Phía Công ty cũng đã nhất trí ý kiến và hứa sẽ khắc phục yêu cầu của đoàn kiểm tra. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, công ty vẫn chưa thực hiện đầy đủ, việc nạo vét mương tiêu chưa triệt để, bột bã bê tông vẫn tràn, chảy xuống mương gây ô nhiễm môi trường.

Biên bản kiểm tra của đoàn liên ngành

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Phương, Trưởng trạm bê tông Sông Đà Việt Đức cho biết: “Sau khi các cơ quan chức năng  kiểm tra, nhắc nhở, chúng tôi cũng đã tiến hành xử lý những thiếu sót về môi trường.

Tuy nhiên, không giải quyết triệt để được, còn một số ít bột bã bê tông vẫn ảnh hưởng, công ty đang tiến hành khắc phục”.

Việc xử lý vi phạm về môi trường tại đây sẽ được các cấp chính quyền kiên quyết xử lý tới đâu, hay chỉ là những lời nói hô hào. Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Hoài Đức kiên quyết xử lý trạm trộn bê tông Sông Đà - Việt Đức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.