Thứ sáu, 29/03/2024 00:55 (GMT+7)

Quốc Oai (Hà Nội): Doanh nghiệp hứa khắc phục ô nhiễm...cho vui?

Nhóm PV -  Thứ sáu, 05/04/2019 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo phòng TN&MT Quốc Oai cho rằng ô nhiễm ở CCN Ngọc Liệp "chỉ thoang thoảng lúc có lúc không và theo hướng gió", tuy nhiên người dân đã kêu cứu từ 5 năm nay.

Như đã thông tin trong bài viết Quốc Oai (HN): Dân kêu cứu, chính quyền bất lực trước ô nhiễm? phản ánh tình trạng Công ty TNHH Duy Thịnh tại cụm công nghiệp Ngọc Liệp xả khí thải, gây ô nhiễm kéo dài khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng.

Đã gửi đơn thư cầu cứu 5 năm qua, nhưng những kiến nghị băn khoăn của người dân vẫn chưa được giải quyết.

Ảnh chụp công ty Duy Thịnh hoạt động lúc 18 giờ 30 ngày 19/3/2018.

Thậm chí công ty này còn ngang nhiên “qua mặt” cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở, tự ý hoạt động khi chưa thực hiện nội dung trong thông báo số 1438/TB/UBND ngày 27/8 của UBND huyện Quốc Oai đó là: Thống nhất cam kết của Công ty TNHH Duy Thịnh dừng hoạt động kể từ ngày 23/8/2018 để khắc phục thiết bị, hoàn thiện các thủ tục hành chính, đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường chi tiết. Sau khi công ty hoàn thiện phải báo cáo chính quyền địa phương biết và giám sát trước khi hoạt động trở lại, không chạy thử nghiệm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, đánh giá hiệu quả công trình xử lý khí thải.

Ống Khói của công ty Duy Thịnh.

Sự coi thường pháp luật của công ty cũng thể hiện rõ từ việc chỉ vài ngày sau thông báo  yêu cầu dừng hoạt động, vào 21 giờ 30 ngày 4/9/2018 công ty đã hoạt động trở lại. Cán bộ UBND xã phối hợp với Công an xã Ngọc Liệp đến hiện trường yêu cầu mở cổng để kiểm tra nhưng công ty đóng cổng không hợp tác.

Đấu tranh, đối thoại rồi kêu cứu đến các cấp chính quyền nhưng tình hình vẫn không được cải thiện dẫn tới sự mất niềm tin của người dân. Nhiều người dân đặt ra câu hỏi, ai “chống lưng” cho Công ty Duy Thịnh trong suốt thời gian dài vì phạm mà không bị xử lý?

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Đỗ Doanh Hoan (người dân thôn Đồng Bụt xã Ngọc Liệp) bức xúc: “Ngày 27/11/2018 ông Hoàng Trung Hải – (Uỷ viên bộ chính trị, Bí thư thành ủy Hà Nội) trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, về tiếp xúc cử tri tại huyện Quốc Oai. Tôi đã đại diện phát biểu ý kiến trước hội nghị và đồng chí Hoàng Trung Hải về vấn đề công ty Duy Thịnh này”.

“Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng đã hứa sẽ chỉ đạo Công an thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với chính quyền địa phương điều tra, xử lý nghiêm theo quy định. Nhưng đến nay vậy là cũng đã 4 tháng rồi vẫn chưa có cơ quan chức năng nào xử lý?” , ông Đỗ Doanh Hoan tỏ ra thất vọng.

Video: Cận cảnh hoạt động của công ty Duy Thịnh

Để thông tin được minh bạch khách quan hơn, PV đã có buổi làm việc với bà Đào Thị Quỳnh – Phó trưởng phòng TN&MT huyện Quốc Oai về vấn đề này.

Trao đổi với PV, bà Quỳnh cũng đồng tình với phản ánh của người dân rằng có mùi là đúng: “Về cảm quan thì công nhận là nó kinh thật. Nhưng chỉ thoang thoảng lúc có lúc không và theo hướng gió chứ không phải lúc nào cũng có mùi, phải khách quan như vậy”.

Bà Quỳnh cũng thẳng thắn chia sẻ: “Trong quản lý nhà nước không có quy định nào là đánh giá cảm quan khi ngửi thấy mùi hay nhìn thấy màu mà nó dựa vào kết quả quan trắc, phân tích các chỉ số xem có vượt chỉ tiêu về môi trường hay không. Tất cả các kết quả quan trắc của thanh tra sở, công an môi trường, Sở TN&MT cũng đều trong quy chuẩn nên không có cơ sở khoa học để nói đó là ô nhiễm môi trường được”.

Thông báo kết luận của Chủ tịch huyện Quốc Oai về một số tồn tại của công ty Duy Thịnh.

Giải đáp thắc mắc về việc thực hiện 6 cam kết mà ông Đỗ Huy Chiến - Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai đưa ra trong buổi đối thoại giữa người dân và Công ty Duy Thịnh ngày 6/9/2018 thì bà Quỳnh thông tin: “6 cam kết này hoàn toàn là giữa dân và công ty chứ không có giá trị pháp lý, vì không có quy định nào là bắt họ phải ký kết cái đó cả, đó là theo tinh thần tự giác tự nguyện kiểu dân sự thôi. Có giá trị pháp lý hay không thì mình cũng còn cần phải bàn thêm chứ trong quy định là không có”.

Vị phó trưởng phòng Tài nguyên Môi trường cũng cho rằng việc giám sát thực hiện 6 cam kết này là trách nhiệm của UBND xã Ngọc Liệp, và từ đó tới nay bà chưa nhận được thông báo nào từ xã về việc này.

Ngày 7/9/2018, UBND huyện Quốc Oai đã có báo cáo số 1728/UBND-TNMT về việc đề nghị giải quyết vi phạm về môi trường của Công ty TNHH Duy Thịnh tại CCN Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai. Báo cáo này đã chỉ rõ những sai phạm và đề nghị UBND thành phố Hà Nội quan tâm chỉ đạo các sở, ban ngành tổ chức thanh tra toàn diện và làm rõ, xử lý vi phạm gây bức xúc trong nhân dân.

Báo cáo của UBND huyện Quốc Oai về việc đề nghị giải quyết vi phạm về môi trường của Công ty TNHH Duy Thịnh

Người dân địa phương đã phải "gồng mình" sông trong ô nhiễm nhiều năm, kêu cứu đến chính quyền sở tại. Thay vì vào cuộc giải quyết triệt để, những cán bộ này lại kiến nghị lên trên....Vậy đến bao giờ người người nơi đây mới được sống trong bầu không khí trong lành, nhất là khi vị Phó phòng TN&MT huyện cho rằng ô nhiễm chỉ "chỉ thoang thoảng lúc có lúc không và theo hướng gió"...

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin trong bài viết tiếp theo!

Bạn đang đọc bài viết Quốc Oai (Hà Nội): Doanh nghiệp hứa khắc phục ô nhiễm...cho vui?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.