Thứ năm, 18/04/2024 15:40 (GMT+7)

KCN Mông Hóa-Hòa Bình: Bao giờ có khu xử lý nước thải tập trung

Nguyên Bá -  Thứ tư, 28/08/2019 09:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã đi vào hoạt động nhiều năm nay, tuy nhiên hệ thống xử lý nước thải tập trung tại KCN Mông Hóa vẫn chưa được xây dựng, dẫn đến việc các công ty tự xử lý, tiềm ẩn nguy cơ xả thải ra môi trường

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử từng đăng tải bài viết “Hòa Bình: Công ty tái chế bao bì bị tố gây ô nhiễm môi trường?”, phản ánh ý kiến của người dân về tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường của một cơ sở tái chế hạt nhựa tại KCN Mông Hóa (xã Mông Hóa, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình).

Theo đó, tại KCN Mông Hóa, Công ty TNHH chế biến nông sản Hoàng Loan đã cho ông Nguyễn Xuân Thủy thuê lại nhà xưởng để sản xuất, tái chế nguyên liệu bao bì bẩn thành hạt nhựa, gây ô nhiễm môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến đời sống của hàng chục hộ dân ở xóm Dụ Phượng và Nai Bẵn.

Cơ sở tái chế hạt nhựa bị người dân phản ánh thường xuyên gây ô nhiễm môi trường.

Trong quá trình hoạt động, cơ sở tái chế hạt nhựa này thường xuyên thải khói có mùi khét rất khó chịu, khiến người dân xung quanh ngửi phải thường bị ho, đau đầu, buồn nôn. Không chỉ có vậy, quá trình sản xuất cơ sở này còn xả nước thải ra dòng suối Bai Bao phía sau, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới năng xuất cây trồng của người dân.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường, người dân đã nhiều lần có ý kiến lên chủ cơ sở sản xuất nhưng không có kết quả. Thậm chí, trong cuộc đối thoại giữa đại diện lãnh đạo UBND xã Mông Hóa và người dân với đại diện cơ sở sản xuất cuối tháng 3/2019, chủ cơ sở đã cam kết sẽ đốt hết số nguyên liệu là bao bì, nilon còn lại trong vòng 10 ngày rồi dừng hoạt động.

Tuy nhiên, không biết lý do gì mà từ đó đến nay, cơ sở này vẫn còn hoạt động thường xuyên, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Quá bức xúc, người dân đã làm đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền địa phương, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng xả thải này, tuy nhiên đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Mặc dù đi vào hoạt động đã lâu nhưng KCN Mông Hóa vẫn chưa có khu xử lý nước thải tập trung.

Làm việc với PV, bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó trưởng Phòng TNMT huyện Kỳ Sơn cho biết, trước đó Sở TNMT, Cảnh sát môi trường – CA tỉnh, Ban QL các khu công nghiệp tỉnh đã tiến hành kiểm tra hoạt động và lấy mẫu nước đi xét nghiệm, đến nay Phòng vẫn chưa nhận được kết quả.

Bà Hà cũng cho biết, Phòng TNMT huyện đã kiến nghị với Sở TNMT, BQL các khu công nghiệp của tỉnh yêu cầu đơn vị này phải lập ĐTM nếu muốn được tiếp tục sản xuất. Phía cảnh sát môi trường cũng có ý kiến phải có ĐTM, bởi quá trình sản xuất hạt nhựa thường phát sinh mùi và nước thải rất lớn.

“Vừa rồi cũng kiến nghị với chỗ Sở TNMT, Ban quản lý rồi, yêu cầu nếu tiếp tục làm phải làm ĐTM”, bà Hà cho biết.

Bà Hà cho biết thêm, hiện tại KCN Mông Hóa vẫn chưa có khu xử lý nước thải tập trung, các đợt kiểm tra Phòng đều yêu cầu phải xây dựng khu xử lý nước thải nhưng phía Ban quản lý KCN cho biết chưa có kinh phí xây dựng.

Trước đó, ngày 22/7/2019, Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình đã có công văn số 4983-CV/VPTU về việc kiểm tra tình hình xả thải tại KCN Mông Hóa. Theo nội dung công văn, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình giao Giám đốc Sở TNMT kiểm tra tình hình xả thải của các doanh nghiệp trong KCN Mông Hóa, kết quả báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 26/7/2019.

Văn bản chỉ đạo kiểm tra tình hình xả thải tại KCN Mông Hóa của Tỉnh ủy Hòa Bình.

Ngày 26/7/2019, Sở TNMT tỉnh Hòa Bình có báo cáo số 140/BC-STNMT về tình hình xả thải của các doanh nghiệp trong KCN Mông Hóa. Báo cáo cho biết, tại KCN Mông Hóa hiện có 10 dự án đi vào hoạt động, thời điểm kiểm tra có 5 doanh nghiệp đang hoạt động, 3 doanh nghiệp dừng hoạt động, 2 doanh nghiệp đang xây dựng nhà xưởng.

Tại thời điểm kiểm tra, Sở TN&MT phát hiện một số doanh nghiệp thực hiện công tác bảo vệ môi trường chưa đảm bảo. Trong đó, Công ty TNHH Sản xuất và TM Hồng Cơ chuyên sản xuất giấy đế còn để nguyên liệu ngoài sân không có mái che, nước thải từ bãi chứa, ủ nguyên liệu có màu đen, chảy ra rãnh thoát nước sau đó thải trực tiếp ra suối; lượng nước thải tại 4 bể chứa tương đối ít, có màu đen sánh, khi 4 bể này đầy, nước thải sẽ chảy tràn ra rãnh thoát nước và ra suối Bai Bao.

Đối với hộ kinh doanh Nguyễn Xuân Thủy, do đặc thù loại hình sản xuất hạt nhựa sử dụng nước, hóa chất tẩy rửa để làm sạch nguyên liệu đầu vào nên nước thải phát sinh nếu không được xử lý triệt để sẽ gây ô nhiễm môi trường. Tại thời điểm kiểm tra thì cơ sở này dừng hoạt động, không bố trí cán bộ làm việc với đoàn kiểm tra.

Tại Công ty TNHH Tre gỗ Hải Hiền, đoàn kiểm tra phát hiện ống khói lò hơi của cty xả khói có màu đen ra môi trường. Do mở rộng quy mô, công suất nên công ty đã lập hồ sơ ĐTM, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được phê duyệt.

Sở TN&MT nhận xét, nước thải của các doanh nghiệp được xả ra suối Bai Bao, sau đó chảy ra sông Đà, do đó nếu các cơ sở không xử lý tốt nước thải, chất thải sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, báo cáo của Sở TNMT cũng nêu, hiện nay KCN Mông Hóa chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Các cơ sở doanh nghiệp tự xử lý nước thải sau đó thải ra môi trường. Tuy nhiên, việc xử lý nước thải còn nhiều bất cập, nước thải chỉ được xử lý sơ bộ bằng phương pháp lắng hoặc bể tự hoại.

Việc KCN Mông Hóa đi vào hoạt động mà chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung là không đúng quy định của pháp luật, gây khó khăn cho công tác quản lý và bảo vệ môi trường.

Qua đây có thể thấy thiếu sự kiểm tra, giám sát và xử lý đồng bộ của các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình. Bởi theo quy định về bảo vệ môi trường, đối với các KCN khi xây dựng các cơ sở sản xuất phải đồng thời với việc xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải công nghiệp và khu xử lý chất thải công nghiệp tập trung. 

Các nhà máy chỉ có hệ thống xử lý nước thải riêng mà không có hệ thống xử lý nước thải tập trung có thể dẫn đến việc khó kiểm soát về vấn đề môi trường. Điển hình như trường hợp của cơ sở tái chế hạt nhựa Nguyễn Xuân Thủy xả nước thải trực tiếp ra môi trường bị người dân nơi đây nhiều lần phản ánh.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết KCN Mông Hóa-Hòa Bình: Bao giờ có khu xử lý nước thải tập trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý nước thải tại phần lớn các CCN còn nhiều tồn tại; công tác phối hợp quản lý các CCN ở một số địa phương còn nhiều yếu kém.
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Theo quy hoạch, đến năm 2030, cả nước sẽ có từ 40-50% địa phương có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.