Thứ năm, 25/04/2024 21:20 (GMT+7)

KCN Tân Tạo (TP.HCM): ô nhiễm nặng quanh kênh Nước Lên

Minh Đức - Xuân Dũng -  Thứ sáu, 08/11/2019 15:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc ô nhiễm môi trường rất nặng xung quanh khu vực kênh Nước Lên và cầu An Lập, đại diện Ban quản lý Khu công nghiệp từ chối cung cấp thông tin cho báo chí.

Vừa qua, Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được nhiều đơn thư cầu cứu của bà con sinh sống quanh khu vực kênh Nước Lên và đoạn cầu An Lập thuộc khu vực của Khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM gửi về.

 Trụ sở Ban quản lý Khu Công Nghiệp Tân Tạo

Theo đơn phản ánh, từ khi Khu công nghiệp Tân Tạo được xây dựng và đưa vào hoạt động thì dòng kênh bị ô nhiễm nặng. Nước thải từ Khu công nghiệp thải ra làm cho dòng kênh đen ngòm, bốc mùi tanh tưởi, hôi thối, buồn nôn. Phía đoạn cầu An Lập có mùi hôi khó tả, tựa như mùi sản hải lâu ngày bị hôi thối nồng nặc bao trùm dọc con đường kênh Nước Lên. Ngoài ra còn có rất nhiều rác thải không biết từ đâu mang đến đổ dọc theo hai bờ Kênh gây thêm phần ô nhiễm.

Để kiểm chứng thông tin phản ánh, chúng tôi đã đến gặp và làm việc với ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng Ban Dự án - Ban quản lý Khu Công nghiệp Tân Tạo.

Cống thải từ KCN ra kênh Nước Lên

Sau khi nêu việc ra sự việc phản ánh của người dân thì ông Nguyễn Việt Anh cho biết hiện tại việc xả thải của KCN Tân Tạo đạt chuẩn, có chứng nhận kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM. Còn việc mùi hôi thối quanh khu vực cầu An Lập thì tất cả không ai biết là mùi gì ?

Chúng tôi đề nghị ông Việt Anh cung cấp số liệu kiểm tra để trả lời phản ánh cho bà con thì được trả lời rằng “Phải có công văn và con dấu đỏ của cơ quan báo chí hẳn hoi mới cung cấp tài liệu”, còn giấy giới thiệu không có giá trị để cung cấp hồ sơ.

Khu vực cầu An Lập có mùi “lạ”

Để tiện việc trao đổi thông tin giữa cơ quan báo chí với BQL, chúng tôi đề nghị nhận câu hỏi bằng văn bản viết tay thì ông Việt Anh dứt khoát không đồng ý dù chúng tôi có xuất trình Giấy giới thiệu đến đúng KCN Tân Tạo hẳn hoi. Ông Việt Anh nói sẽ cung cấp thông tin khi có công văn “chính thống” từ Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.

Được biết, KCN Tân Tạo được thành lập vào năm 1996 với tổng diện tích 442 ha là KCN lớn nhất trong 10 KCN tại TP.HCM nói riêng và cả khu vực phía Nam nói chung. KCN Tân Tạo được điều hành bởi Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITACO). 

KCN Tân Tạo hiện hữu là 161,35ha được thành lập theo Quyết định 906/TTg của Thủ Tướng Chính Phủ ngày 30/11/1996 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Tân Tạo, huyện Bình Chánh, TP.HCM, Quyết định điều chỉnh 1566/QĐ-UBND ngày 01/04/2013.

Đoạn kênh Nước Lên bị ô nhiễm nặng

Ngày 12/05/2000, KCN được phép mở rộng thêm 182,55 ha theo Quyết định 473/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu Công nghiệp Tân Tạo mở rộng, TP.HCM. Quyết định điều chỉnh số 1512/QĐ-UBND ngày 04/04/2008 của UBND Thành Phố.

Các nhà đầu tư vào KCN hiện nay trên 80% doanh nghiệp trong nước, còn lại là các doanh nghiệp nước ngoài như Đài Loan, Hông Kông, Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử sẽ thông tin tiếp theo buổi làm việc với BQL KCN Tân Tạo.

Bạn đang đọc bài viết KCN Tân Tạo (TP.HCM): ô nhiễm nặng quanh kênh Nước Lên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng