Thứ năm, 25/04/2024 23:39 (GMT+7)

Khắc phục ô nhiễm môi trường trong các khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ tư, 10/06/2020 09:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua các đơn vị, doanh nghiệp trong KCN trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp khắc phục, tiến tới giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường.

Năm 2018, Đoàn ĐBQH tỉnh khi giám sát tại Công ty TNHH Sợi hóa học Thế kỷ mới Việt Nam (KCN Cái Lân, TP Hạ Long) đã phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng pháp luật về bảo vệ môi trường. Cụ thể, nguyên liệu sản xuất của đơn vị (nhựa tái chế) không có kho chứa, để tràn lan trong sân bãi; nước thải từ khu vực sản xuất (có chứa dầu mỡ, bọt, sút...) có đường dẫn ra phía sau nhà xưởng nhưng không được thu gom xử lý; chất thải nguy hại để rải rác nhiều điểm không được thu gom lưu cất trong kho chứa chất thải nguy hại theo quy định...

Mái che khu vực để nguyên liệu sản xuất của Công ty TNHH Sợi hóa học Thế kỷ mới Việt Nam được đầu tư và có bạt che chắn kín xung quanh.

Ngay sau kiến nghị của Đoàn ĐBQH tỉnh đối với các vi phạm của Công ty TNHH Sợi hoá học Thế kỷ mới Việt Nam, BQL Khu Kinh tế tỉnh đã kiểm tra, nắm bắt thông tin, kịp thời đôn đốc, phối hợp với đơn vị để giải quyết những tồn tại làm ảnh hưởng đến môi trường. Qua kiểm tra thực tế đến thời điểm này cho thấy, mái che khu vực để nguyên liệu sản xuất được công ty đầu tư và có bạt che chắn kín xung quanh.

Đường ống thu gom tại khu vực sản xuất vào hệ thống xử lý nước thải được đầu tư đưa vào sử dụng. Đặc biệt, nước thải phát sinh từ các công đoạn rửa nguyên liệu, làm mát lò hơi, dây chuyền sản xuất 2D, 3D đã được thu gom đưa về hệ thống xử lý nước thải 600m3/ngày/đêm để xử lý và tái sử dụng cho công đoạn rửa nguyên liệu (không phát sinh ra môi trường). Cùng với đó, đơn vị đã tiến hành thu gom, lưu giữ chất thải nguy hại và chuyển toàn bộ bùn thải cho đơn vị có chức năng thu gom, xử lý theo quy định.

Dây chuyền sản xuất sợi hóa học của Công ty TNHH Sợi hoá học Thế kỷ mới Việt Nam (KCN Cái Lân).

Ông Nguyễn Đức Chiến, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Sợi hoá học Thế kỷ mới Việt Nam, cho biết: Thực hiện kiến nghị của Đoàn ĐBQH tỉnh, công ty đã khắc phục các nội dung theo yêu cầu. Thời gian tới chúng tôi tiếp tục có kế hoạch BVMT, quan trắc môi trường và đảm bảo an toàn, công việc cho người lao động.

Cũng tại thời điểm giám sát năm 2018, Đoàn ĐBQH tỉnh phát hiện Công ty Dầu thực vật Cái Lân đã được Bộ TN&MT phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án nâng công suất tinh chế dầu ăn từ 700 tấn/ngày lên 1.300 tấn/ngày của nhà máy dầu thực vật Cái Lân tại KCN Cái Lân, tuy nhiên một số công trình BVMT chưa hoàn thành. Đoàn đã yêu cầu đơn vị nhanh chóng khắc phục thực trạng trên. Đến thời điểm này, đơn vị đã hoàn thành cơ sở pháp lý về báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Các công trình như kho chứa than, nhà tách sáp, một số công trình phụ trợ, cải tiến công nghệ xử lý chất thải đã hoàn thành, đáp ứng các yêu cầu về BVMT.

Hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN Đông Mai (TX Quảng Yên).

Trên đây chỉ là 2 trong nhiều nội dung liên quan đến thực hiện kiến nghị về môi trường của các doanh nghiệp trong KCN. Theo báo cáo của BQL Khu Kinh tế, từ năm 2016-2019, Ban đã triển khai thực hiện 27/28 nội dung kiến nghị trên các lĩnh vực sau các cuộc giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh ở các KCN, KKT. Cơ bản những nội dung trên đều được Ban quan tâm chỉ đạo, phối hợp với các sở, ngành liên quan, các địa phương thực hiện giải quyết đến cùng.

Riêng đối với lĩnh vực BVMT, Ban phối hợp với Sở TN&MT tích cực tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các nhà đầu tư thứ cấp trong KCN tập trung làm tốt công tác BVMT. Theo đó, thời gian qua, một số tồn tại đã được khắc phục. Để công tác BVMT trong các KCN, KKT được thực hiện triệt để, Ban tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý những tồn tại, hạn chế theo chức năng, nhiệm vụ được phân công; phối hợp với Sở TN&MT xây dựng quy chế bảo vệ tài nguyên môi trường cùng với các địa phương để giám sát công tác BVMT, thu hút các nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, tiên tiến góp phần phát triển kinh tế một cách bền vững.

Theo báo Quảng Ninh

Bạn đang đọc bài viết Khắc phục ô nhiễm môi trường trong các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.