Thứ bảy, 20/04/2024 07:06 (GMT+7)

Làng giấy Phong Khê: Rác thải, khói bụi “hành”... học sinh (Kỳ 2)

Trang Triệu - Khánh An -  Chủ nhật, 22/04/2018 16:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm nay, thầy và trò của trường tiểu học và THCS Phong Khê đang phải sống chung với rác, khói bụi từ Công ty SX và TM Vạn Thành, bởi công ty này chỉ cách trường một bức tường rào.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết: “Làng giấy Phong Khê-Bắc Ninh: Lựa chọn kinh tế hay môi trường?(Kỳ 1)” ngày 19/4/02018, phản ánh về tình trạng các công ty, nhà xưởng sản xuất và tái chế giấy tại làng giấy Phong Khê gây ô nhiễm môi trường.

Nhưng câu chuyện không dừng lại ở việc các công ty, nhà xưởng sản xuất giấy gây ô nhiễm ngay sát nhà dân mà còn nằm "sát vách" trường học.

Theo quan sát của PV, Công ty Sản xuất và Thương mại Vạn Thành chỉ cách trường Tiểu học Phong Khê một bức tường rào, ngay cạnh đó lại là trường THCS Phong Khê và UBND Phong Khê, Trạm Y tế phường Phong Khê cũng chỉ cách công ty này hơn 200m. 

Công ty Sản xuất và Thương mại Vạn Thành chỉ cách trường Tiểu học Phong Khê một bức tường rào

 Khoảng hơn 11 giờ, các em học sinh trường Tiểu học và THCS Phong Khê bắt đầu tan học, ngoài cổng trường đang rộn ràng tiếng nói tiếng cười. Thế nhưng, trong khi các em đang vô tư vui đùa thì bên kia bức tường, ống khói của Công ty Sản xuất và Thương mại Vạn Thành vẫn đang xả từng tầng khói, mù mịt cả một góc trời, tiếng máy móc ồn ào, phía ngoài đường các xe chở hàng hóa ra vào liên tục. 

Trong khi các em học sinh đang ra về rộn ràng tiếng nói tiếng cười, thì ống khói của Công ty Sản xuất và Thương mại Vạn Thành vẫn đang xả từng tầng khói, mù mịt cả một góc trời.

Các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng cho sức khỏe của con em khi ngày ngày phải sống chung với ô nhiễm

Xe hàng hóa vẫn qua lại và đỗ trước cổng trường Tiểu học Phong Khê, gây mất ATGT

Tình trạng này nếu tiếp tục kéo dài thì không chỉ gây mất ATGT mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của những mầm non tương lai.

Em N.T.N (học sinh trường THCS Phong Khê) cho biết: “Ngày nào chúng cháu mà chẳng phải ngửi cái mùi khét này, nhiều khi hít phải còn thấy khó thở”. 

“Ngày nào chúng cháu mà chẳng phải ngửi cái mùi khét này, nhiều khi hít phải còn thấy khó thở”, học sinh trường THCS Phong Khê chia sẻ

 Hàng ngàn học sinh hằng ngày phải tiếp xúc với môi trường không khí bị ô nhiễm nên các bậc phụ huynh hết sức bức xúc.

Một phụ huynh than thở: “Không hiểu sao một công ty lớn như vậy lại được xây dựng ngay sát trường học. Khói bụi càng khiến các cháu dễ bị ho, viêm phổi, ảnh hưởng đến học tập. Không sớm thì muộn, người dân ở đây cũng bệnh tật cả thôi. Chỉ thương bọn trẻ, chúng là mầm non, là tương lai mà phải sống trong khói bụi thế này”.

Bà T.N.L có con học tại trường Tiểu học Phong Khê vừa lo lắng vừa bức xúc chia sẻ: “Đấy, trường học thì nằm đây, công ty thì ngay sát, khói bụi lúc nào cũng thấy có. Xe cộ đi lại tấp nập, sợ các cháu đi không cẩn thận nên ngày nào cũng phải đưa đón đi học. Người dân cũng báo cáo lên chính quyền rồi, thế nhưng có thay đổi được gì đâu”.

Ngoài khói bụi từ các nhà máy, rác thải còn được chất thành đống đối diện cổng trưởng. Đủ các thứ rác từ mùn thải, bao tải, rác thải sinh hoạt đều được đem vứt tại đây, bốc mùi hôi thối. 

Rác thải chất thành đống đối diện cổng trường Tiểu học và THCS Phong Khê

 Ở môi trường giáo dục đáng ra các cháu phải được hưởng thụ không khí trong lành nhất, thế nhưng các em học sinh tại trường Tiểu học và THCS Phong Khê lại đang phải sống chung với khói bụi, tiếng ồn và cả rác thải.

Theo ghi nhận của PV, đối diện Trạm Y tế và UBND phường Phong Khê cũng có những bãi rác “án ngự” lâu ngày nhưng không được di dời, thậm chí có biển “cấm đổ rác”, thế nhưng cũng không thay đổi được ý thức. Điều đáng nói, Trạm Y tế và UBND phường Phong Khê cách Công ty Sản xuất và Thương mại Vạn Thành hơn 200m. 

UBND phường Phong Khê ngay gần trường học, đồng nghĩa với việc ngày nào cán bộ phường Phong Khê cũng có thể bắt gặp cảnh trên trời là khói bụi từ nhà xưởng, bên dưới là cảnh các em học sinh đang vô tư nô đùa.

Trạm Y tế và UBND phường Phong Khê chỉ cách Công ty Vạn Thành hơn 200m

Những bãi rác này còn "mọc" ngay Trạm Y tế, UBND phường Phong Khê, nhưng dường như tất cả đều "bất lực" nhìn những đống rác này đầy lên.
Biển cấm đổ rác cũng trở nên vô ích

UBND phường Phong Khê ngay gần trường học, đồng nghĩa với việc ngày nào cán bộ phường Phong Khê cũng có thể bắt gặp cảnh trên trời là khói bụi từ nhà xưởng, bên dưới là cảnh các em học sinh đang vô tư nô đùa.

Có thể thấy tình trạng ô nhiễm gần trường học đã tồn tại từ rất nhiều năm, tuy nhiên phía UBND TP Bắc Ninh và các cơ quan trực thuộc dường như chưa có bất kỳ động thái nào trong việc quản lý hoạt động của các cơ sở sản xuất tại đây.

Trong khi bao năm sống trong khói, bụi, bậc phụ huynh và thầy trò trường Tiểu học và THCS Phong Khê luôn mong muốn chính quyền các cấp và ngành chức năng sớm có biện pháp di chuyển công ty này ra xa trường học.

Việc thiếu trách nhiệm trong quản lý của UBND TP Bắc Ninh và các cơ quan trực thuộc đang làm cho nỗi lo của các bậc làm cha làm mẹ tới sức khỏe của con em ngày càng lớn hơn.

Như vậy, UBND phường Phong Khê có đang “làm ngơ” khi chứng kiến cảnh các em học sinh đang ngày ngày phải sống chung với ô nhiễm, đe dọa đến sức khỏe?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc! 

Bạn đang đọc bài viết Làng giấy Phong Khê: Rác thải, khói bụi “hành”... học sinh (Kỳ 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...