Thứ năm, 25/04/2024 06:17 (GMT+7)

Long An: KCN Đức Hòa 1 - Hạnh Phúc xả thải gây ô nhiễm môi trường

Huy Nguyên - Quang Ly -  Thứ ba, 16/04/2019 11:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm trở lại đây, nhiều hộ dân tại khu vực ấp 5, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa (Long An) phải sống trong tình trạng ô nhiễm nguồn nước, do các nhà máy trong KCN Đức Hòa 1 - Hạnh Phúc gây ra.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc liên quan đến vấn đề các nhà máy sản xuất trong Khu công nghiệp Đức Hòa 1 - Hạnh Phúc xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cũng như sức khỏe của người dân.

Qua quá trình tìm hiểu, các kênh thải nước quanh khu công nghiệp có màu đen đặc. Sau đó, các con kênh này đổ ra con kênh dọc đường số 1, chảy xuôi về hướng huyện Bình Chánh rồi nhập dòng chảy vào kênh Cầu Đôi (con kênh này là ranh giới giữa địa phận của xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM và địa phận xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Từ lúc nhập dòng chảy, nước ở kênh Cầu Đôi cũng có màu đen kịt, bốc mùi hôi nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân nơi đây.

Nước ở kênh Cầu Đôi có màu đen kịt, bốc mùi hôi nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân nơi đây.

Trao đổi với PV, anh Chín người dân sinh sống tại khu vực này cho biết: “Tôi thuê trọ ở đây được một thời gian nhưng tôi không sống nổi ở đây. Lúc trước, tôi tính thuê trọ ở và buôn bán. Nhưng từ khi thấy nước kênh đen ngòm, tôi sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nên tôi chỉ dùng nơi đây để buôn bán. Bán xong, tôi chạy về nhà mẹ trên Bình Chánh để ở. Mặc dù cảnh hai quê hơi vất vả, nhưng tránh được ô nhiễm phần nào thì đỡ cho sức khỏe phần đó chú à”.

Thực tế ô nhiễm dọc kênh Cầu Đôi, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, công việc buôn bán, sức khỏe của người dân.

Ô nhiễm ở đây gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của tôi. Nước thì đen ngòm, bốc mùi hôi nên nhiều khi khách tới ngồi ăn mà nghe mùi hôi quá, đành bỏ đi, buôn bán ngày càng ế chú ơi. Còn chưa nói đến việc nước ứ đọng tạo điều kiện cho muỗi, côn trùng, vi sinh vật... trú ngụ, sinh sôi, phát triển,ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mình và mọi người xung quanh”, anh Chín chia sẻ thêm.

Nước ở kênh Cầu Đôi bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh khu vực.

Bà Ba, một người bán rau tại kênh Cầu Đôi cho biết thêm: “Tôi bán ở đây mấy chục năm rồi, từ khi nước ở kênh này còn trong veo, đừng trên cầu nhìn xuống có thể thấy đáy kia. Còn giờ thì nước đen kịt, không một ai dám bước xuống kênh vì sợ ngứa. Nước ở kênh bắt đầu đen từ khi các Khu công nghiệp đi vào hoạt đông. Ở đâu thì tôi không biết, chứ tại kênh cầu đôi này thì nước ô nhiễm là do Khu công nghiệp Đức Hòa 1 - Hạnh Phúc thải ra. Ngay khúc trên của kênh, chỗ cống thải từ khu nhà máy ra và nhập dòng chảy vào kênh thì nước hai màu rõ rệt. Vậy thì không nghi ngờ Khu công nghiệp Đức Hòa 1 - Hạnh Phúc xả thải sao được”.

Nước thải trong Khu công nghiệp Đức Hòa 1 - Hạnh Phúc nhập vào dòng chảy của kênh Cầu Đôi gây ô nhiễm nghiêm trọng ở khu vực kênh này.

 “Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm, thế nhưng tôi chưa thấy chính quyền địa phương vào cuộc giải quyết triệt để. Kiến nghị các ngành chức năng vào cuộc xử lý để đời sống của mọi người ổn định hơn, tránh khỏi ô nhiễm, bệnh tật và đảm bảo sức khỏe”, bà Ba chia sẻ thêm.

Đây là một ống cống được nối thẳng từ nhà máy ra kênh để xả nước thải ra môi trường của các nhà máy trong KCN Đức Hòa 1 - Hạnh Phúc. 

Trước những phản ánh của người dân về việc ô nhiễm kéo dài mà chính quyền địa phương chưa vào cuộc giải quyết, ngày 1/4, PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Đức Hòa Đông về vấn đề trên. Trong buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Sương - Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Đông cho biết: “Từ trước đến nay Ủy ban xã chưa hề nhận được đơn phản ánh của người dân. Trường hợp nếu như Ủy ban nhận được đơn phản ánh của người dân thì Ủy ban sẽ làm đơn kiến nghị lên Sở Tài nguyên và Môi trường để vào cuộc giải quyết”.

Tình trạng ô nhiễm kéo dài nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa vào cuộc giải quyết triệt để. 

Cũng theo ông Sương, sau khi tiếp nhận nội dung của PV, ông Sương sẽ tiến hành cho cán bộ môi trường xã đi kiểm tra và sẽ có thông tin thông báo lại cho báo chí.

Để có thông tin đa chiều, khách quan gửi đến bạn đọc, ngày 4/4, PV đã liên hệ làm việc với Trung tâm điều hành Khu công nghiệp Đức Hòa 1 - Hạnh Phúc để làm rõ thông tin xả thải gây ô nhiễm môi trường của các nhà máy thuộc Khu công nghiệp.

Thế nhưng, tại đây một nhân viên tên Duy, tự xưng là nhân viên môi trường của Trung tâm điều hành Khu công nghiệp Đức Hòa 1 - Hạnh Phúc từ chối trả lời nội dung tác nghiệp của PV. Cụ thể, nam nhân viên này nói rằng đã trình bày nội dung cho sếp và được chỉ đạo không trả lời PV, mọi thông tin, liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An để có thông tin cụ thể. Vì tất cả những thông tin liên quan đến Khu công nghiệp đều chuyển lên Sở.

Trước việc từ chối trả lời của đại diện Trung tâm điều hành Khu công nghiệp Đức Hòa 1 – Hạnh phúc, PV đã liên hệ với Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Long An. Thế nhưng, một tuần trôi qua, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin thêm đến quý bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Long An: KCN Đức Hòa 1 - Hạnh Phúc xả thải gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành