Thứ bảy, 20/04/2024 06:19 (GMT+7)

Long An: Nhức nhối rác thải quanh các cụm công nghiệp

Quang Ly - Huy Nguyên -  Thứ sáu, 03/05/2019 21:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ nhiều năm nay, người dân 2 xã Đức Hòa Đông và Đức Hòa Hạ (Long An) luôn phải sống trong cảnh rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp bủa vây gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Theo ghi nhận của PV, rác thải ở đây chủ yếu là rác thải công nghiệp được đóng thành bao và chất thành nhiều đống nằm dọc tuyến đường ấp 5, chạy vô cụm công nghiệp (CCN) Đức Hòa Đông. Không những vậy, trong bãi rác này, còn chứa nhiều mảnh vỡ của kính, bóng điện…gây nguy hiểm cho người dân.

Dọc con đường đi vào các cụm công nghiệp Đức Hòa Đông, Liên Minh và Liên Hưng rác thải hai bên đường chất ngổng ngang gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT và gây nguy hiển đến sức khỏe của người dân.

Ngoài việc gây ô nhiễm môi trường, những bãi rác lớn này còn tràn xuống đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Đối diện CCN Đức Hòa Đông là CCN Liên Minh và Liên Hưng, ngoài rác thải công nghiệp, còn có rác thải sinh hoạt. Rác thải được tập trung lại, sau đó thì đốt, còn lại tro lẫn với rác thải nguy hại không thể cháy được.

Rác thải ngổn ngang dọc tuyến đường vào cụm công nghiệp.
Trong những đống rác được chất thành đống hai bên đường có nhiều loại rác thải khác nhau, đặc biệt có nhiều mảnh vỡ sắc nhọn gây nguy hiểm cho người dân. 

Theo quy định của pháp luật tại khoản 1 điều 20 Nghị định 155/2016 quy định hành vi thu gom, thải rác thải sinh hoạt trái quy định về bảo vệ môi trường bị xử phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị. Mặc dù các chế tài phạt nặng đã được pháp luật ban hành nhưng tình trạng vứt rác bừa bãi vẫn tiếp tục xả ra do sự thiếu ý thức của người dân.

Đủ các thể loại rác được đổ về đây

Trao đổi với PV, một người dân bán nước chia sẻ: “Rác thải ở đây tập trung thành đống từ nhiều năm nay. Bên CCN Đức Hòa Đông, chủ yếu là rác công nghiệp, còn bên CCN Liên Minh, Liên Hưng này thì chủ yếu rác sinh hoạt của người dân và các vật dụng nguy hại như mảnh kính vỡ, bóng điện cũ… Rác ở đây bốc mùi hôi nồng nặc, nhưng không thấy cơ quan chức năng nào đến xử lý và dọn dẹp. Thỉnh thoảng có người tiện tay đốt đi, nhưng mùi khét còn ghê hơn”.

Rác thải được bọc thành bao, chất thành đống lớn.
Rác thải sinh hoạt bốc mùi hôi thôi nằm la liệt dọc hai bên đường.
Mặc dù có biển cấm đổ rác nhưng lượng rác thải đổ về đây ngày càng lớn. 

Ngoài ra, dọc tuyến đường Tỉnh lộ 10, tại khu vực xã Đức Hòa Đông còn xảy ra tình trạng đổ trộm “chất thải lạ”, nghi là tro xỉ ra môi trường. Bức xúc, anh H… chia sẻ: “Xe ba gác chở “chất thải lạ” nghi là tro xỉ, đổ trộm vào ban đêm. Lúc trước đổ 2 đống rồi, chưa thấy dọn gì hết, mới đây lại đổ thêm đống nữa”.

PV tận mắt thấy được những hạt kim loại bé tí óng ánh lẫn “chất thải lạ” này mà người dân nghi là tro xỉ. “Chất thải lạ” này, theo tôi nghĩ về lâu dài sẽ ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường đất, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân”, anh H… chia sẻ thêm.

Chất thải "lạ" được đổ thành nhiều đống.

Thiết nghĩ các cơ quan, ban ngành chức năng cần sớm vào cuộc để xử lý triệt để vấn để rác thải gây ô nhiễm môi trường tại các CNN này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên.

Bạn đang đọc bài viết Long An: Nhức nhối rác thải quanh các cụm công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...