Thứ sáu, 19/04/2024 22:13 (GMT+7)

Mười năm sống chung với mùi hôi thối

MTĐT -  Thứ bảy, 30/06/2018 10:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân sống quanh cụm công nghiệp (CCN) Tân Đức (xã Nhơn Mỹ, An Nhơn, Bình Định) phản ánh, nhiều năm trở lại đây, dân phải sống chung với mùi hôi thối, ô nhiễm từ các doanh nghiệp.

Có mặt tại CCN Tân Đức vào trung tuần tháng 6, chúng tôi không thở nổi vì bầu không khí hôi thối. Từ ngoài thôn Tân Nghi (xã Nhơn Mỹ), lối vào CCN ngổn ngang phân chuồng phơi trải hôi hám, mất mỹ quan, kế đó là 2 khu nhà xưởng hoang phế đổ nát, gỉ sét.

Theo người dân thôn Tân Nghi, thứ mùi hôi tanh ấy phát ra từ nhà xưởng của Công ty TNHH Bột cá Tân Mỹ (đóng tại CCN Tân Đức). Bà Phan Thị Ngãi (52 tuổi, ở thôn Tân Nghi, xã Nhơn Mỹ), cho biết: “Gần 10 năm nay, người dân nơi đây phải chịu đựng đủ thứ mùi hôi thối bay ra từ CCN. Từ phân gà, phân heo, tro bụi đến mùi cá mắm tanh hôi. Có lúc chịu không nổi, cả làng đóng bít cửa cả tháng trời”.

Không chỉ thôn Tân Nghi, Tân Đức mà cả Nghĩa Hòa, Đại Bình, Đại An (Nhơn Mỹ) đều kêu trời vì mùi hôi thối. Gió thổi hướng nào, dân làng hướng đó hứng chịu.

Nhiều nhà xưởng tại CCN Tân Đức bị bỏ hoang. Ảnh: Ngọc Oai.

Ông Lê Bá Sơn, Trưởng thôn Tân Nghi nói cụ thể hơn: “Đối với Công ty TNHH Bột cá Tân Mỹ, ngoài mùi hôi khi chế biến, trong quá trình vận chuyển, doanh nghiệp đã không có biện pháp bảo quản, nước cá, mắm rỉ ra, vương vãi khắp đường làng, ngõ xóm gây hôi thối; mùi hôi kéo dài đến mấy ngày sau mới bay hết. Ngoài ra, người dân kêu trời về thứ mùi kinh khủng hơn thế, đó là mùi phân gà của Công ty TNHH Thái An, khiến thở không nổi”.

CCN Tân Đức được UBND tỉnh Bình Định quyết định thành lập từ năm 2006 với quy mô 18,5ha, sau đó mở rộng lên 31ha và giao cho UBND Thị xã An Nhơn tổ chức phát triển, quản lý đầu tư xây dựng đảm bảo có hiệu quả, phù hợp với quy hoạch được duyệt, đảm bảo không để xảy ra ô nhiễm môi trường. Nhưng hôm nay, cái “cơ đồ” ấy đang được vài ba doanh nghiệp thao túng, nhếch nhác thiếu đầu tư bài bản.

Trưởng thôn Lê Bá Sơn nhìn nhận, CCN Tân Đức hoạt động trước nay không có hiệu quả. Chỉ còn 2 doanh nghiệp là công ty bột cá và gỗ là có thu lợi. Doanh nghiệp bột nhang và mây tre đan đã bỏ đi, riêng Công ty Thái An hoạt động không đúng ngành nghề, đăng ký sản xuất sắt, thép nhưng khi thua lỗ đã tự ý chuyển qua nuôi gà, chế biến phân vịt…

Ông Đặng Văn Lành, Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ cho biết: “Tới đây, có thêm 4 doanh nghiệp cũng đang trình xin UBND thị xã An Nhơn để đầu tư. Được biết, các doanh nghiệp muốn làm lò đúc đồng, chì. Mới bột cá, phân gà mà bà con còn kêu ca cỡ đó thì lò đúc nữa chắc người dân lo sống không nổi bởi CCN nằm gần khu vực dân quá”.

Theo SGGP

Bạn đang đọc bài viết Mười năm sống chung với mùi hôi thối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...