Thứ sáu, 29/03/2024 18:35 (GMT+7)

Nhà máy Sunhouse xả thải: Có sự tắc trách của cơ quan chuyên môn

Minh Vân -  Thứ bảy, 16/09/2017 16:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đại diện công ty Sunhouse khẳng định, khói thải nhà máy không độc hại, nhưng người dân vẫn vô cùng bức xúc.

Liên quan đến những bài viết Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh trong thời gian qua về vấn đề xả thải tại nhà máy Sunhouse, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Trướcnhững phản ánh của người dân về việc nhà máy của tập đoàn Sunhouse xả thải ra môi trườngmà Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh trong thời gian vừa qua, ông có suy nghĩ như thế nào?

Môi trường là một trong những vấn đề luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ xã hội. Bất cứ vụ việc nào gây ô nhiễm môi trường, dù là nguyên nhân gì cũng sẽ khiến dư luận rất bức xúc. 

ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Do đó, dù là sản xuất trong khu công nghiệp hay ngoài khu công nghiệp, nhà máy công suất lớn hay nhỏ đều phải chú trọng các đề án xử lý chất thải, không để các chất độc hại ra môi trường.

Được biết, từ khi nâng công suất nhà máy tới nay, công ty chưa có bản Báo cáo đánh giá tác động môi trường? Trong thời gian đó, khí thải, chất thải với số lượng lớn gần gấp rưỡi số lượng ban đầu sẽ được xử lý ra sao là điều mà dư luận rất quan tâm. Ông có ý kiến thế nào?

Tôi có đọc thông tin phản ánh về vụ việc thì được biết, Nhà máy cán nhôm của Sunhouse có hệ thống xử lý khói bụi và nước thải. Nhưng theo phản ánh của bà con thì nhà máy cán nhôm đã không thực hiện theo quy định về luật Bảo vệ môi trường.

Thực tế, chất thải khí nhôm rất độc hại, khi ra môi trường rất nguy hiểm, có thể gây ung thư cho bà con nếu bị nhiễm lâu ngày.

Về nguyên tắc, khí thải từ sản xuất nhôm, sắt, thép là vô cùng độc hại.

Khi bà con nhân dân vẫn còn phát hiện điều bất thường mà cơ quan chức năng khẳng định đã xử lý là không đúng.

Tôi nghĩ, sở Tài nguyên và Môi trường, chính quyền địa phương chưa đúng trong giải quyết vụ việc, chưa có trách nhiệm cao khi xử lý giải quyết các kiến nghị của bà con nhân dân. 

Phía trên hệ thống nấu nhôm là ống khói, sau khi bị phản ánh, chiếc ống khói này đã được nâng cao lên

Thực tế, nhà máy có hệ thống xử lý nước thải nhưng quá trình thải ra môi trường không ai quản lý. Chất thải theo bà con phản ánh là vô cùng độc hại, ảnh hưởng đến cả môi trường sống của bà con.

Do đó, cần giám sát, xử lý triệt để với nhà máy, không để tình trạng này khiến bà con bức xúc.

Dư luận đang nghi ngại, những sai phạm ở nhà máy Sunhouse đã được cơ quan chức năng “ưu ái”. Cá nhân ông đánh giá thế nào?

Có ưu ái không, tôi chưa khẳng định, nhưng rõ ràng có biểu hiện lờ đi phản ánh của bà con nhân dân, lập biên bản nhiều tháng mà không xử lý, để đó khiến bà con bức xúc. 

Hình ảnh dòng nước thải ra từ nhà máy do người dân cung cấp

Được biết, Báo cáo tác động môi trường không đủ điều kiện, phải chăng trước khi phê duyệt đã không thẩm định. Sự tắc trách như vậy trách nhiệm thuộc về ai?

Nếu ở địa phương không đủ điều kiện quan trắc thì phải đề xuất lên cấp trên, có công cụ tốt hơn để xử lý, không để thời gian dài mà trả lời qua loa như vậy.

Như vậy có sự tắc trách của cơ quan chuyên môn. Tôi nghĩ việc lập lờ tìm lý do này lý do khác là không được.

Trân trọng cảm ơn ông!

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy Sunhouse xả thải: Có sự tắc trách của cơ quan chuyên môn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới