Thứ sáu, 29/03/2024 20:46 (GMT+7)

Phát động CT Phát triển điện mặt trời áp mái và năng lượng tái tạo

Gia Vi -  Thứ tư, 24/06/2020 14:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lễ Phát Động Chương trình Phát triển Điện Mặt trời áp mái và Năng lượng tái tạo tại các Khu Chế Xuất - Khu Công Nghiệp TP. HCM giai đoạn 2020 – 2024 vừa diễn ra tại TP.HCM.

Vừa qua, Hiệp hội các DN Khu CN TP.HCM, Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp TP.HCM và Tổng Công ty Điện lực TP. HCM đồng tổ chức Lễ phát động Chương trình Phát triển Điện Mặt trời áp mái và Năng lượng tái tạo tại các Khu Chế Xuất - Khu Công Nghiệp TP. HCM giai đoạn 2020 – 2024.

Nghi thức phát động Chương Trình Phát Triển Điện Mặt Trời Áp Mái Và Năng Lượng Tái Tạo Tại Các Khu Chế Xuất - Khu Công Nghiệp TP. HCM giai đoạn 2020 – 2024

Lễ phát động có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM, đại diện lãnh đạo ngân hàng HD Bank, cơ quan tổ chức, đơn vị cung cấp dịch vụ tiện ích từ năng lượng sạch hàng đầu tại Việt Nam như: BCG Energy, SPC Solar, Sungrow Power, LONGi, Canadian Solar, Green Viet… cùng với hơn 150 khách mời là đại diện các doanh nghiệp thuộc KCX - KCN - KCNC TP.HCM.

 Ký kết giữa Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu Công nghiệp TP.HCM (HBA), Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Khu Công nghiệp TP.HCM (HEPZA) và Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC)

Nội dung chương trình xoay quanh chủ đề về tương lai phát triển Điện mặt trời áp mái tại Việt Nam, xu hướng sử dụng nguồn năng lượng xanh từ điện mặt trời tại các khu chế xuất và khu công nghiệp TP.HCM; Điện mặt trời áp mái tại các khu chế xuất và khu công nghiệp TP.HCM - xu hướng phát triển hiện nay. Đặc biệt, các bài tham luận và phát biểu tập trung vào các vấn đề như: Chủ trương của Chính phủ và Bộ Công thương khuyến khích phát triển năng lượng mặt trời tại Việt Nam; Mục tiêu phát triển điện mặt trời áp mái tại TP. HCM và cam kết hỗ trợ doanh nghiệp và người dân đầu tư, lắp đặt; Nội dung chương trình hợp tác phát triển năng lượng mặt trời giữa HEPZA - HBA - EVN HCMC; Kế hoạch phát triển điện mặt trời áp mái tại các khu chế xuất và khu công nghiệp TP. HCM giai đoạn 2020 - 2024; Mô hình hợp tác đầu tư, mô hình tài trợ đầu tư, các công nghệ thiết bị và kế hoạch phát triển tại Việt Nam của các tổ chức năng lượng sạch và nhiều nội dung liên quan khác. 

 Quang cảnh lễ ký kết hợp tác tại Lễ phát động
 Các đơn vị tài trợ cho chương trình nhận hoa của ban tổ chức

Trước đó, Hiệp hội HBA đã thành lập Ban Chủ nhiệm Chương trình Phát triển Điện Mặt Trời Áp Mái và Năng lượng tái tạo nhằm đồng hành cùng với các doanh nghiệp phát triển việc ứng dụng điện mặt trời áp mái tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao trên địa bàn TP.HCM. Chính vì vậy, Lễ Phát Động Chương Trình Phát Triển Điện Mặt Trời Áp Mái Và Năng Lượng Tái Tạo Tại Các Khu Chế Xuất - Khu Công Nghiệp TP.HCM giai đoạn 2020 - 2024 được tổ chức là bước đệm đầu tiên nhằm truyền tải thông điệp và hiện thực hóa mục tiêu “Hợp tác phát triển năng lượng tái tạo vì một thành phố xanh - sạch - đẹp”. Tiếp theo Lễ phát động này sẽ là chuỗi 10 hội thảo được tổ chức tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao trên địa bàn TP.HCM.

 Ông Nguyễn Văn Bé - Chủ tịch HIệp hội các Doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM phát biểu mở đầu tại lễ phát động

Chương Trình Phát Triển Điện Mặt Trời Áp Mái Và Năng Lượng Tái Tạo Tại Các Khu Chế Xuất - Khu Công Nghiệp TP. HCM giai đoạn 2020 - 2024 đặt mục tiêu phát triển được 1.000 MWp tổng công suất hệ thống điện mặt trời áp mái trong giai đoạn từ 2020 - 2024, với 1.000 doanh nghiệp thuộc các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao trên địa bàn TP. HCM hưởng ứng tham gia chương trình và lắp đặt hệ thống. Qua đó, các doanh nghiệp tham gia sẽ được hỗ trợ tư vấn về kỹ thuật, kết nối những định chế tài chính, tổ chức tín dụng, ngân hàng mang đến giải pháp toàn diện về kỹ thuật cũng như tài chính, đồng thời nâng cao hình ảnh thương hiệu, tăng sức cạnh tranh trên thị trường và phát triển xuất khẩu, cũng như sẽ được hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong việc hòa lưới và mua bán điện mặt trời. Được biết, nếu hoàn thành mục tiêu chiến lược như đã đưa ra, hoạt động này sẽ giúp giảm 10 - 15% lượng điện năng tiêu thụ, góp phần giảm 23 triệu tấn khí CO2, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên quốc gia, đảm bảo an ninh năng lượng đô thị, giảm áp lực ô nhiễm môi trường.

Các đại biểu trình bày tham luận
 Chương trình tọa đàm tại lễ phát động

Theo ông Nguyễn Văn Bé - Chủ tịch Hiệp hội HBA, mục tiêu quan trọng của Lễ phát động là nhằm mục đích gắn kết giữa HBA và các doanh nghiệp trong việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái, hướng đến một đô thị thông minh, sáng tạo với nguồn năng lượng tái tạo theo mục tiêu chính phủ đề ra và xu hướng toàn cầu. “Hoạt động này nằm trong định hướng phát triển mảng năng lượng tái tạo nói chung và năng lượng áp mái nói riêng, là chương trình trọng điểm của HBA trong giai đoạn 2020 - 2024”, ông cho biết thêm.

Quang cảnh các lễ ký kết tại chương trình

TP.HCM là một trong những trung tâm đô thị phát triển với mật độ dân số và tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Nhu cầu tiêu thụ điện của các nhóm thương mại, công nghiệp, hộ gia đình… cao hơn so với các thành phố khác của Việt Nam; Đặc biệt, trong bối cảnh hệ thống điện đang chịu nhiều áp lực về bảo đảm cung ứng điện, nhu cầu về điện tiêu dùng và sản xuất ngày càng tăng. Dự kiến, Việt Nam sẽ thiếu hụt khoảng 10 tỷ kWh năm 2022; trong khi các nguồn sản xuất điện truyền thống như nhiệt điện, khí điện, thủy điện, hạt nhân… có nhiều rủi ro và ảnh hưởng cao đến môi trường, thì việc phát triển các dự án năng lượng mặt trời trong đó có điện mặt trời áp mái được xem là một trong những giải pháp góp phần giảm áp lực cho ngành điện. Đây là giải pháp tối ưu, nguồn cung cấp điện hiệu quả, giải pháp thiết thực cho việc đáp ứng nhu cầu điện năng ngày một tăng cao.

Ông Trần Thiên Long - Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM giới thiệu mô hình sản phẩm điện năng lượng mặt trời áp mái 

Đặc biệt, các doanh nghiệp, nhà máy, nhà xưởng… nếu bắt nhịp xu hướng này sẽ nhận được rất nhiều lợi ích như không chỉ giúp người sử dụng tạo ra lợi nhuận từ mái nhà nhàn rỗi, mà còn giúp bảo vệ phần mái, giảm nhiệt độ phần mái góp phần giảm nhiệt không gian bên trong, chưa kể hạn chế phát thải CO2 và sở hữu những chứng chỉ liên quan về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường có lợi trong hoạt động thương mại. Bên cạnh đó, đối các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao thì việc ứng dụng năng lượng xanh vào sản xuất cũng là động lực thúc đẩy phát triển và đổi mới trong xu thế hội nhập.

Ban tổ chức và các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi lễ phát động

Cũng trong khuôn khổ Chương trình đã diễn ra các lễ ký kết sau: Ký kết giữa Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu Công nghiệp TP.HCM (HBA), Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Khu Công nghiệp TP.HCM (HEPZA) và Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) về việc vận động doanh nghiệp trong KCX-KCN sử dụng điện mặt trời và tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải DR; Ký kết giữa Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu Công nghiệp TP.HCM (HBA), Ban Quản lý Khu công nghệ Cao TP.HCM (SHTPvà Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) về việc vận động doanh nghiệp trong Khu côn nghệ Cao sử dụng điện mặt trời; Ký kết hợp tác giữa Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu Công nghiệp TP.HCM (HBA) với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển TP.HCM (HDBank) về việc triển khai các công tác truyền thông quảng bá và hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng điện mặt trời áp mái tại các KCX/KCN/KCNC trên địa bàn TP.HCM; Ký kết hợp tác giữa Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu Công nghiệp TP.HCM (HBA) với Công ty Cổ phần BCG Energy về việc triển khai các công tác truyền thông quảng bá và hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng điện mặt trời áp mái tại các KCX/KCN/KCNC trên địa bàn TP.HCM; Ký kết thoả thuận hợp tác giữa HBA với LONGi Solar Technology Co.,Ltd về việc cung cấp tối thiểu 400MWp tấm pin NLMT LONGi, với Sungrow Power (Vietnam) Company LimiteD về việc cung cấp tối thiểu 300MW biến tần hoà lưới (inverter) Sungrow, với Canadian Solar South East Asia Pte. Ltd về việc cung cấp tối thiểu 300MWp tấm pin NLMT Canadian Solar cho Chương trình và Công ty cổ phần Năng lượng Mặt trời SPC về việc triển khai thi công lắp đặt 300MWp hệ thống điện mặt trới áp mái, đồng thời phối hợp triển khai các công tác truyền thông quảng bá thương hiệu và giới thiệu các giải pháp tối ưu nhất nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng điện mặt trời áp mái tại các KCX - KCN - KCNC trên địa bàn TP. HCM; Ký kết hợp tác giữa BCG Energy với Công ty TNHH Sepzone Linh Trung và Công ty Cổ phần Xây dựng Cơ khí Tân Bình Tanimex (Tanicons) về việc triển khai ứng dụng điện mặt trời áp mái tại các KCN.

HBA (Hepza Businesses Association hay Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu công nghiệp TP. HCM) được thành lập năm 2003, là hiệp hội của 17 khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao với khoảng trên 1.600 nhà máy đang hoạt động, 400 dự án đang triển khai trong đó có hơn 500 nhà máy FDI.

Vai trò của HBA nhằm bảo vệ lợi ích chung của các Doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy hoạt động của các khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao phát triển bền vững và hiệu quả. Chương trình phát triển Điện năng lượng mặt trời áp mái và năng lượng tái tạo là chương trình trọng điểm đã được Nghị quyết Đại hội Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu công nghiệp TP. HCM lần IV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 thông qua.

Bạn đang đọc bài viết Phát động CT Phát triển điện mặt trời áp mái và năng lượng tái tạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới