Thứ tư, 24/04/2024 01:27 (GMT+7)

Sunhouse xả khí thải: Cơ quan chức năng thờ ơ với sai phạm?

P.Ngân- H.Sơn -  Thứ sáu, 01/09/2017 00:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực tế, theo quan sát của PV, hàng ngày tại nhà máy Sunhouse vẫn thải ra khối lượng khí thải khổng lồ nguy hại cho người dân.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh bài: “Dân bức xúc vì Sunhouse xả khí thải gây ô nhiễm”, đã chỉ ra những tồn tại xung quanh nhà máy sản xuất của Tập đoàn Sunhouse gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc đang diễn ra xung quanh câu chuyện xả khí thải gây ô nhiễm của nhà máy Tập đoàn Sunhoue. Ngày 22/8, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với UBND huyện Quốc Oai. Tuy nhiên, không nhận được nội dung tìm hiểu.

Tiếp đó, ngày 30/8 PV quay lại hỏi nội dung như đã liên hệ trước thì chỉ nhận được câu trả lời từ một nhân viên văn thư: “Việc trả lời PV hay không là quyền của sếp. Tôi chỉ biết đưa giấy đi thôi, còn trả lời hay không thì phải do sếp quyết định. Chị để lại thông tin rồi chờ thôi, sếp rất bận. Rất nhiều báo đến đây muốn làm việc chứ có phải một mình chị đâu”.

Một sự việc đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm đó chính là vấn đề ô nhiễm xả thải ra môi trường. Phải chăng, lãnh đạo UBND huyện Quốc Oai đang né tránh trả lời những nội dung mà PV muốn đề cập.

Lý do gì khiến hết lần này đến lần khác PV đến làm việc đều nhận được câu trả lời là “chờ”? Thực tế, theo quan sát của PV hàng ngày tại nhà máy Sunhouse vẫn thải ra khối lượng khí thải khổng lồ gây nguy hại cho người dân.

Không chỉ người dân xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai đang phải hứng chịu khí thải, nước thải từ nhà máy Sunhouse mà người dân xã lân cận như Bình Phú, Thạch Thất cũng đang “đau đầu” vì khí thải nhà máy.

Trao đổi với PV Môi trường Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Hữu Hải (Chủ tịch xã Bình Phú, huyện Thạch Thất) công nhận: “Tháng 4/2016, công ty Sunhouse có đốt rác làm hư hại một diện tích lớn lúa trên địa bàn xã, sau đó công ty phải đền bù thiệt hại cho 15 hộ dân, từ đó tới giờ khí thải của công ty này vẫn có mùi khó chịu”.

Trong văn bản của Phòng tài nguyên số 106/TNMT ngày 31/5/2017 gửi UBND huyện Quốc Oai, xác định cần phải làm rõ những điều sau: Sổ Đăng ký Chủ nguồn thải chất thải nguy hại với mã số: QLCTNH: 01.001031.T do Sở TN&MT cấp 29/3/2012 tức là trước khi Nhà máy được nâng công suất lên 700 tấn/năm theo Quyết định số 4510/QĐ-UBND ngày 19/8/2016.

Văn bản báo cáo UBND huyện Quốc Oai gửi UBND thành phố Hà Nội và Văn bản của UBND Thành phố Hà Nội giao ở TNMT tiếp tục kiểm tra, đề xuất, báo cáo

Vậy là sổ đăng kí chủ nguồn thải chất thải nguy hại đã không còn phù hợp từ tháng 8/2016 đến nay bởi nguồn thải đã tăng lên cực lớn? Điều này không lẽ các cơ quan chức năng không hề biết, hay biết mà phớt lờ sai phạm này?

Ngoài ra, nhà máy nhôm này xử lý nước thải thông qua một hợp đồng với Trung tâm phát triển cụm công nghiệp Quốc Oai (nay là Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng huyện - PV).

Trên giấy tờ là vậy, nhưng không biết rằng Ban này có chức năng xử lý nước thải nấu nhôm độc hại hay không?

Để làm rõ hơn vấn đề, PV đã đến gặp lãnh đạo Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng huyện, tuy nhiên lãnh đạo lại... đi vắng. Theo lời của một chuyên viên thông tin cho phóng viên rằng, phải có sự đồng ý của UBND huyện thì lãnh đạo Ban mới được phát ngôn.

Trong quá trình tìm hiểu về sự việc trên, PV nhận thấy có rất nhiều khúc mắc xoay quanh vấn đề xả thải của Sunhouse.

Một chi tiết khá đặc biệt là, khi UBND huyện Quốc Oai gửi văn bản báo cáo UBND thành phố Hà Nội và Sở TNMT Hà Nội đề nghị xử lý vi phạm hành chính theo quy định vì vượt quá thẩm quyền xử phạt thì UBND thành phố phải có ngay các biện pháp mạnh tay xử lý, ngăn chặn Sunhouse tiếp tục xả thải. Nhưng ở đây, UBND thành phố lại giao sở TNMT tiếp tục kiểm tra, đề xuất, báo cáo khi đã có đoàn liên ngành kiểm tra rồi?

Bên vi phạm cũng đã thừa nhận vi phạm, vì vậy theo nguyên tắc hồ sơ xử phạt đã hoàn thành và chỉ cần ra quyết định xử phạt chứ không thể “đá bóng” trách nhiệm cho Sở TNMT đi kiểm tra hướng dẫn doanh nghiệp hợp lý hóa việc vi phạm. Có phải, UBND thành phố Hà Nội đang “ưu ái” cho nhà máy của Tập đoàn Sunhouse một cách vô lý?

Không chỉ thế, chính UBND TP Hà nội đã phê duyệt ĐTM (Báo cáo đánh giá tác động môi trường) ngày 19/8/2016 cho công ty. Vậy sao lại không quyết định xử phạt ngay khi đã có đủ hồ sơ vi phạm khi Sunhouse không xây dựng hệ thống xả khí thải theo ĐTM đã được cấp phép?

Cả năm trời nhà máy này vi phạm xả thải mà các cơ quan chức năng không nhìn thấy? Vậy ĐTM có chăng chỉ là tấm bình phong cho Sunhouse trong việc kinh doanh, ĐTM của Sunhouse chỉ là cho có chứ không hề được thực thi?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục phản ánh thông tin tới bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Sunhouse xả khí thải: Cơ quan chức năng thờ ơ với sai phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới