Thứ năm, 25/04/2024 10:54 (GMT+7)

Thái Nguyên: Dự án xây dựng KCN Sông Công 2 có bất thường? (Bài 1)

Quang Sơn - Doãn Kiên -  Thứ ba, 07/05/2019 13:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Dương Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Tân Quang cho biết địa phương cũng không biết nhà thầu đang thi công tại công trường là đơn vị nào, chỉ biết Ban quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên là chủ đầu tư.

Có kịp tiến độ?

Năm 2017, Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng KCN Sông Công 2, xã Tân Quang, TP. Sông Công (tỉnh Thái Nguyên), với tổng số vốn đầu tư trên 1.700 tỷ đồng, có thời gian triển khai từ năm 2017-2020. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn đang trong quá trình san lấp, hoàn thiện mặt bằng. Các hạng mục trong đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án đã được phê duyệt liệu có được thực hiện theo lộ trình.

Khu Công nghiệp Sông Công 2 mới trong quá trình san lấp, hoàn thiện mặt bằng.

Theo Quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 23/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ thì quy mô diện tích KCN Sông Công 2 là 250ha với nhiều hạng mục trong đó có việc xây dựng nhà máy xử lý nước thải và hệ thống quan trắc môi trường tự động.

Tổng số vốn đầu tư dự kiến là hơn 1.757 tỷ đồng, chi phí xây dựng của dự án là trên 974 tỷ đồng.

Hiện tại giai đoạn I (50ha đầu tiên) đang được triển khai, nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng được lấy từ ngân sách địa phương và vốn huy động từ nguồn vận động nhà đầu tư ứng trước tiền thuê đất giai đoạn I. Ngân sách địa phương dùng để đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) là 200 tỷ; Nguồn vốn phát hành trái phiếu chính quyền địa phương là 200 tỷ đồng; nguồn vốn vận động ứng trước của 50 ha đầu tiên là 555 tỷ đồng.

Máy móc, nhân lực trên đại công trường rất ít.

Các giai đoạn tiếp theo của dự án, tỉnh thực hiện theo phương án cuốn chiếu, lấy nguồn vốn vận động nhà đầu tư ứng trước của giai đoạn I để triển khai dự án. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 – 2020.

Nhiều bất thường

Theo quan sát của Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại thực địa, đến thời điểm hiện tại dự án vẫn còn ngổn ngang san lấp, hoàn thiện mặt bằng (tháng 5/2019). Số nhân công, máy móc đang thi công trên đại công trường rất ít. Điều này liệu có ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt?

UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ chỉ đạo như thế nào để dự án không bị chậm tiến độ cũng như việc đảm bảo chất lượng của các hạng mục xây dựng hạ tầng.

Đây mới chỉ là giai đoạn 1 (50ha) trong khi thời gian triển khai theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ từ 2017-2020.

Theo quy định tại khoản 1, điều 109, Luật Xây dựng năm 2014 Yêu cầu đối với công trường xây dựng: Chủ đầu tư có trách nhiệm lắp đặt biển báo công trình tại công trường xây dựng, trừ trường hợp nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 07 tầng. Nội dung biển báo gồm: Tên, quy mô công trình; Ngày khởi công, ngày hoàn thành; Tên, địa chỉ, số điện thoại của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tổ chức thiết kế xây dựng và tổ chức hoặc cá nhân giám sát thi công xây dựng; Bản vẽ phối cảnh công trình.

Dù nhiều lần xuống công trường nhưng Nhóm PV đã không ghi nhận được bất kỳ biển báo công trình xây dựng dự án này theo quy định Pháp luật do đó cũng không thể biết nhà thầu nào đang triển khai.

Dư luận đặt ra nghi vấn về việc năng lực của các nhà thầu, cũng như quy trình, thủ tục tham gia việc đấu thầu, trúng thầu của dự án trên. Bởi đến nay Chủ đầu tư vẫn chưa thấy công khai việc các nhà thầu đang triển khai thi công tại công trường KCN Sông Công 2.

Trao đổi với PV, ông Dương Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Tân Quang (TP. Sông Công) cho biết: Địa phương cũng không biết nhà thầu đang thi công tại công trường là đơn vị nào, chỉ biết Ban quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên là Chủ đầu tư. Bên Ban Công an xã họ cũng chỉ tiếp nhận đăng ký tạm trú cho các lao động đến làm việc tại công trường theo quy định. Cái này các anh muốn biết thì phải đến Ban Quản lý để hỏi….

Nhóm PV đến trụ sở của Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên liên hệ công tác, đặt lịch làm việc thì bất ngờ khi cả bộ phận văn thư, văn phòng đều từ chối tiếp nhận giấy giới thiệu, nội dung đặt lịch làm việc?! Liên hệ với bà Hoàng Thị Ngọc, Chánh văn phòng Ban thì vị này lấy lý do bận họp và cũng từ chối luôn việc đến liên hệ công tác của Nhóm PV?!

Ban Quản lý các KCN tỉnh né tránh báo chí.

Với những bất thường nêu trên, dư luận đặt ra câu hỏi về tính minh bạch, công khai của dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Sông Công 2 có tổng số vốn lên tới trên 1.700 tỷ đồng. Việc triển khai các gói thầu, quy trình thủ tục đấu thầu liệu có đảm bảo theo quy định?

Việc chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên né tránh báo chí liệu có liên quan gì đến những điều mà dư luận đang đặt ra về những bất thường của dự án.

Đến thời điểm hiện tại đã gần hết quý 2/2019, theo quan sát của Nhóm PV thì đại dự án này mới chỉ đang tổ chức san lấp, hoàn thiện mặt bằng của giai đoạn I là 50ha (trong tổng số 250ha)

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Kỳ tới: Dự án tái định cư KCN Sông Công 2 có đảm bảo chất lượng?

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Dự án xây dựng KCN Sông Công 2 có bất thường? (Bài 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành