Thứ bảy, 20/04/2024 16:55 (GMT+7)

Thực hư về mùi lạ tại nhà máy của Công ty CP Vicostone

TRANG TRIỆU -  Thứ năm, 20/06/2019 17:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Mùi mà PV phản ánh có thể là chất Styren phát sinh trong quá trình sản xuất. Theo kết quả quan trắc thì chỉ số chất này rất thấp và nằm trong giới hạn cho phép”, bà Lan chia sẻ.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết “Công ty CP Vicostone bị 'tố' xả thải gây ô nhiễm”về việc người dân thôn 1, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất phản ánh Công ty CP Vicoston thường xuyên phả ra mùi hôi khó chịu, tiếng ồn và độ rung gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân nơi đây.

Người dân thôn 1, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất phản ánh Công ty CP Vicoston thường xuyên phả ra mùi hôi khó chịu.

Trong buổi làm việc ngày 11/6, phía Tập đoàn Phenikaa cũng đã cung cấp được các hồ sơ liên quan đến công tác bảo vệ môi trường của 4 công ty, gồm: Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Giấy phép xả thải vào nguồn nước, Sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, Kết quả quan trắc môi trường định kỳ và một số hồ sơ khác.

Về kết quả quan trắc nước thải, khí thải, tiếng ồn và độ rung của 4 công ty gồm có Công ty CP Vicostone, Công ty CP Style stone, Nhà máy Phenikaa, Công ty CP Chế tác đá Việt Nam đều nằm trong giới hạn cho phép.

Giấy phép xả thải vào nguồn nước cuẩ Công ty CP Vicostone.
Kết quả quan trắc nước thải của Công ty CP Vicostone cho thấy các chỉ số đều đạt quy chuẩn.

Như đã thông tin, buổi làm việc phía Tập đoàn Phenikaa đã dẫn PV đi thực tế tại 4 nhà máy và 4 điểm xả thải. Theo quan sát, tại 4 điểm xả lượng nước rất ít không có những đặc điểm bất thường nào. Bà Đào Mai Lan – Giám đốc truyền thông cho biết: “Lượng nước thải ít là vì chỉ có nước sinh hoạt, còn nước thải trong quá trình sản xuất được tuần hoàn và tái sử dụng”.

Lưu lượng nước của 4 điểm xả đều rất ít và không có gì bất thường.

Còn tại vị trí PV phản ánh có mùi hắc khó chịu, phía công ty cũng xác nhận là có mùi nhưng khẳng định mùi này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bà Lan thông tin: “Mùi mà PV phản ánh có thể là chất Styren phát sinh trong quá trình sản xuất. Theo kết quả quan trắc thì chỉ số chất này rất thấp và nằm trong giới hạn cho phép”.

“Mùi mà PV phản ánh có thể là chất Styren phát sinh trong quá trình sản xuất", bà Lan cho biết.

Để làm rõ thông tin phản ánh, ngày 14/6, PV đã có buổi làm việc với ông Lê Thanh Sơn – Giám đốc Ban quản lý Quy hoạch xây dựng và môi trường thuộc Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Trao đổi với PV, ông Sơn cho biết: “Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc có nhận được văn bản của xã Thạch Hòa về việc người dân phản ánh. Sau đó, ban quản lý đã cử cán bộ kiểm tra hiện trường và có đề nghị công ty làm báo cáo cụ thể”.

Theo đó, ngày 26/5 UBND xã Thạch Hòa nhận được đơn kiến nghị của một số hộ dân thôn 1, xã Thạch Hòa và các hộ dân sống gần nhà máy sản xuất Cám cò và nhà máy sản xuất Đa ốp lát Vinaconex (Tập đoàn Phenikaa) gây ô nhiễm về chất thải, độ rung, tiếng ồn.

Sau khi nhận được phản ánh và đơn của nhân dân thôn 1 và thôn 2, UBND xã Thạch Hòa đã cử tổ công tác của xã phối hợp với ban chỉ huy thôn 1 và thôn 2 đi kiểm tra, xác minh về việc gây ô nhiễm môi trường nêu trên.

Kết quả kiểm tra, về nguồn nước của suối đầu trên thượng nguồn của con suối liền kề với nhà máy sản xuất đá ốp lát Vinaconex, phía cuối của nhân dân thôn 2 liền kề với nhà máy sản xuất cám cò có nước màu đen, mùi hôi thối, có cá chết.

Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã có công văn gửi nhà máy sản xuất Cám cò và nhà máy đá ốp lát Vinaconex.

Về tiếng ồn trong quá trình sản xuất công suất của nhà máy đã gây tiếng ồn lớn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của bà con nhân dân. Về chất thải đôi khi chất thải như bột màu trắng bay ra đường gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông, khí thải bay ra khu vực xung quanh các hộ có mùi khó chịu. Về thời gian hoạt động nhà máy đều sản xuất 3 ca liên tục từ đó gây ảnh hưởng tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến giấc ngủ của nhân dân và ảnh hưởng đến việc học tập của con em trên địa bàn 2 thôn.

Từ những nội dung trên, UBND xã Thạch Hòa đề nghị UBND huyện Thạch Thất, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc kiểm tra, xác minh 2 nhà máy sản xuất cám cò và đá ốp lát Vinaconex nằm ở sát khu dân cư có gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe, gây hoang mang về tâm lý cho bà con nhân dân trên địa bà thôn 1 và thôn 2 hay không.       

Ông Sơn khẳng định: “Sau khi nhận được công văn số của UBND xã Thạch Hòa, ngày 10/6, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã có công văn gửi nhà máy sản xuất cám cò và nhà máy đá ốp lát Vinaconex. Đề nghị các công ty kiểm tra, rà soát hoạt động sản xuất của Nhà máy và có biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường phù hợp với tiêu chuẩn quy định về đảm bảo không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người cũng như sinh vật trong khu vực”.

Về kết quả kiểm tra của UBND xã Thạch Hòa, ông Phạm Anh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Phenika cho ý kiến: “UBND xã Thạch Hòa có lập đội xuống kiểm tra sau khi nhận được phản ánh của người dân, nhưng không có sự tham gia của công ty. Những kết quả kiểm tra cũng chỉ mang tính cảm tính chung chung, chưa có con số cụ thể nào để chứng minh”.

Liệu chất Styren có độc hại và nguy hiểm tới sức khỏe hay không, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải về vấn đề này. Theo TS. Khải: “Trong Quyết định về tiêu chuẩn vệ sinh lao động có đưa ra ngưỡng cho phép đối với chất Styren này. Để đánh giá về mức độ độc hại cũng phải dựa vào các chỉ số liệu có trên ngưỡng hay không. Hơn nữa nếu chất này đi vào cơ thể thì có thể thải qua đường nào được hay không.Trường hợp nếu đi vào cơ thể, lâu ngày tích tụ lại sẽ có thể sinh bệnh. Cuối cùng là còn tùy vào điều kiện nhiệt độ, về nguyên tắc khi ở nhiệt độ cao các phân tử sẽ giao động mạnh hơn, chuyển động hỗn loạn hơn và tác động với nhau, hoạt tính sẽ cao hơn bình thường”.

Theo wikipedia, Styren hay vinyl benzene hoặc phenyl ethene là một hợp chất hữu cơ có công thức hóa học C6H5CH=CH2. Đây là chất lỏng không màu, nhẹ hơn nước, không tan trong nước, dễ bay hơi và có vị hơi ngọt tuy nhiên khi đậm đặc thì có mùi khó chịu. Styren là chất được dùng để sản xuất polystyren và nhiều polyme khác.

Chất Polystyrene khi gặp nhiệt độ thấp hoặc nhiệt độ cao có thể giải phóng ra chất Styrene vô cùng độc hại. Styrene là một chất gây ung thư, có thể phá hủy DNA trong cơ thể người, gây dị tật thai nhi, rối loạn hệ thần kinh (mệt mỏi, căng thẳng, mất ngủ), ảnh hưởng đến nồng độ máu (lượng tiểu cầu thấp, gây đột quỵ),…
Bạn đang đọc bài viết Thực hư về mùi lạ tại nhà máy của Công ty CP Vicostone. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ