Thứ năm, 25/04/2024 12:53 (GMT+7)

Thực hư việc CTCP Phân lân nung chảy Văn Điển xả khói bụi ô nhễm

Nhóm PV -  Thứ bảy, 13/01/2018 07:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để xác minh làm rõ thông tin trên, nhóm PV đã có buổi ghi nhận thực tế và tìm hiểu thông tin từ phía Công ty CP phân lân nung chảy Văn Điển để có thông tin xác thực về vấn đề này.

Thời gian gần đây, đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử liên tục nhận được phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường từ khu vực nhà máy chế biến của Công ty CP phân lân nung chảy Văn Điển có địa chỉ tại (đường Phan Trọng Tuệ, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội). 

Để làm rõ nguồn thông tin ban đầu, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã trực tiếp xuống ghi nhận tại hiện trường. Theo quan sát của PV, ở khu vực phía sau xưởng sản xuất của Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển, các ống khói bên trong khu vực sản xuất liên tục phun khói trắng ra môi trường. Những ống khói với nhiều kích cỡ khác nhau, khói kèm theo bụi mỗi khi có cơn gió đến lan tỏa rất nhanh sang phía khu vực các khu dân cư đang sinh sống gây mùi khó chịu.

Nhiều ống khói từ nhà máy nhả khói liên tục ngày đêm.

Để xác minh làm rõ thông tin trên, chúng tôi đã liên hệ làm việc với Công ty Phân lân Văn Điển. Tại đây, đại diện công ty đã đưa PV đi tham quan khảo sát một vòng phía trong khu vực hoạt động của nhà máy và khẳng định, phản ánh của người dân về những làn khói gây ô nhiễm tỏa ra từ các ống khói không phải là khí thải mà là hơi nước ở nhiệt độ cao bốc hơi ra ngoài.

Nhiều núi than được tập kết lộ thiên bên trong công ty. Mỗi ngày nhà máy đốt hết khoảng 178-180 tấn than.

Tại buổi làm việc với công ty CP phân lân Văn Điển, ông Văn Hồng Sơn - Phó TGĐ Công ty, phụ trách ATMT cho biết: Công ty đã thực hiện đày đủ các quy định của pháp luật về BVMT như: Đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ Khoa học và công nghệ môi trường phê duyệt, đã đăng ký và được cấp Giấy phép khai thác nước dưới đất, Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, Sổ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại theo quy định. Công ty đã xây dựng công trình xử lý nước thải, khí thải, thực hiện quan trắc, giám sát môi trường định kỳ theo đúng nội dung cam kết BVMT và phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.

Một trong số 3 lò đốt của nhà máy.

Ông sơn cũng cho biết thêm: Công ty chúng tôi vẫn luôn chú trọng trong công tác đầu tư khoa học kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả sản xuất và đáp ứng yêu cầu về chất lượng môi trường theo quy định bằng nhiều giải pháp.

Công ty thực hiện thu gom, quản lý chất thải nguy hại theo quy định, thực hiện quan trắc định kỳ đối với nước thải, khí thải định kỳ, chấp hành đủ báo cáo định kỳ, chấp hành thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước. Được các cơ quan quản lý nhà nước xác nhận các điều kiện tiêu chuẩn về môi trường hàng năm.

Khu xử lý nước thải của nhà máy.

Bên cạnh việc người dân phản ánh, theo UBND huyện Thanh Trì, cơ quan chức năng đã thường xuyên nhắc nhở công ty chấp hành nghiêm các quy định trong lĩnh vực bảo vệ môi trường theo chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội.

Ngày 27/3, UBND huyện Thanh Trì đã tổ chức kiểm tra công ty và ngày 16/5, UBND huyện tiếp tục phối hợp với phòng Cảnh sát môi trường kiểm tra hoạt động tại công ty. Tại thời điểm kiểm tra, công ty không phát sinh nước thải và chỉ còn 1 máy bơm cưỡng bức ra ngoài trong trường hợp có nước mưa lớn chảy tràn trên mặt bằng công ty.

Đông đảo người dân xã Tam Hiệp hy vọng cơ quan chức năng cùng với nhà máy phân lân nung chảy Văn Điển cần đầu tư triển khai hơn nữa các giải pháp khoa học kỹ thuật nhằm không ngừng cải thiện môi trường, tránh gây ra những bức xúc của người dân và dư luận.

Bạn đang đọc bài viết Thực hư việc CTCP Phân lân nung chảy Văn Điển xả khói bụi ô nhễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới