Thứ sáu, 29/03/2024 22:08 (GMT+7)

TPHCM: Tranh chấp kéo dài tại Khu công nghiệp Phong Phú

Đỗ Thuận -  Thứ năm, 08/10/2020 14:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Công ty GTP đã có đơn kêu cứu, mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc xử lý để chấm dứt tình trạng tranh chấp kéo dài tại dự án KCN Phong Phú.

Doanh nghiệp kêu cứu

Theo ông Nguyễn Trường Giang – Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư GTP (Công ty GTP), mặc dù hợp đồng hợp tác của GTP với Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Phát triển Thương mại Dịch vụ TMT (Công ty TMT) tại dự án KCN Phong Phú vẫn còn hiệu lực, nhưng Công ty CP Khu công nghiệp Phong Phú (Công ty Phong Phú) không tôn trọng, tự ý ký hợp đồng cho phép các tổ chức, cá nhân khai thác mặt bằng tại phần đất thực hiện dự án để kinh doanh, dẫn đến tranh chấp, mất an ninh trật tự tại khu vực. Cụ thể, Công ty Phong Phú đã ký kết với Công ty TNHH DV Kho bãi Lộc Phát để trông giữ và quản lý toàn bộ khu đất tại dự án.

Công ty CP KCN Phong Phú được chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng tường rào bảo vệ tại dự án (lưới kẽm) chồng lên tường rào của Công ty GTP.

“Việc Công ty Phong Phú không giải quyết dứt điểm các tranh chấp với Công ty GTP mà ký kết hợp đồng hợp tác với các DN khác đã dẫn đến tình trạng tranh chấp kéo dài, làm thiệt hại kinh tế và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của GTP. Vì vậy, chúng tôi tha thiết mong UBND TP.HCM sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, giải quyết các tranh chấp giữa Công ty Phong Phú và các doanh nghiệp có liên quan, nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương, chấm dứt tình trạng sai phạm tại dự án” - ông Giang nói.

Ở một diễn biến khác, ngày 9/9/2020, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã tiếp nhận đơn khởi kiện của ông Nguyễn Trường Giang về việc UBND huyện Bình Chánh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Giang vì “đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính chiếm đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn” tại dự án KCN Phong Phú.

Trong đơn kiện, ông Giang cho biết: Ông là người đại diện theo pháp luật của Công ty GTP. Các công trình theo Biên bản số 01/BB-VPHC ngày 30/06/2020 và được ghi nhận trong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 425/QĐ-XPVPHC ngày 10/7/2020 là do Công ty GTP xây dựng. Vì vậy, ông Giang khẳng định cá nhân mình không có hoạt động xây dựng hay chiếm đất gì như quy kết trong quyết định xử phạt. Do đó, ông đã khởi kiện yêu cầu Tòa án Nhân dân TP.HCM tuyên hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu trên.

Tòa án Nhân dân TP.HCM tiếp nhận đơn khởi kiện của ông Nguyễn Trường Giang.

Được biết, trước đó, liên quan đến các quyết định cưỡng chế, xử lý vi phạm tại khu đất nêu trên, ông Nguyễn Trường Giang cũng đã có đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng, báo chí với mong muốn làm rõ trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan.

Nhiều lùm xùm, tranh chấp kéo dài

Dự án KCN Phong Phú có quy mô diện tích 1.480.000 m2, tổng vốn đầu tư 1.057 tỉ đồng thuộc Công ty CP KCN Phong Phú (PPIP), được thành lập theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 4103000445 ngày 4/6/2001 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM cấp, với số vốn điều lệ 20 tỉ đồng. Trong quá trình hoạt động, KCN này dính nhiều lùm xùm, tranh chấp kéo dài.

Ngày 20/10/2018, Công ty TNHH Bất động sản Hoa Phát (cổ đông chiếm cổ phần lớn thứ 2 trong Công ty CP KCN Phong Phú) và bà Trần Thị Thủy (đại diện của Hoa Phát trong thành viên Hội đồng quản trị PPIP) có đơn yêu cầu khẩn cấp hủy bỏ ngay hợp đồng ủy quyền của PPIP với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Bà Thủy cho rằng, Hợp đồng ủy quyền giữa hai đơn vị nói trên vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật vì nó chỉ căn cứ vào một văn bản duy nhất là Biên bản họp HĐQT.

Ngoài ra, bà Thủy cũng đề nghị Văn phòng Công chứng Nguyễn Kim Chi nhanh chóng triệu tập các bên có liên quan và hủy bỏ hợp đồng ủy quyền giữa PPIP và Sacombank được công chứng số 004042 ngày 18/8/2017 vì chữ ký của bà Thủy trong biên bản họp HĐQT là giả mạo. Đồng thời, bà Thủy yêu cầu Văn phòng Công chứng Nguyễn Kim Chi phải thông báo đến Công ty CP Dịch vụ Đấu giá Toàn Cầu và các cơ quan có liên quan để hủy việc bán đấu giá sắp diễn ra.

Tiếp đó, Thanh tra Bộ Tư pháp có Công văn số 905/TTR-GQKNTC gửi Công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Toàn Cầu và Sacombank đề nghị công ty và ngân hàng thận trọng, xem xét và cân nhắc để tạm dừng tổ chức đấu giá tài sản nói trên, không để khiếu nại, khiếu kiện, nguy cơ trở thành điểm nóng tiếp theo về đất đai tại Tp.HCM phát sinh từ việc đấu giá tài sản.

Thanh tra Bộ Tư pháp cũng đề nghị Công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Toàn Cầu báo cáo bằng văn bản quá trình thực hiện đấu giá và photo (có đóng dấu xác nhận, lập danh mục tài liệu) toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc đấu giá tài sản là quyền tài sản phát sinh từ việc đền bù tại Dự án KCN Phong Phú có quy mô 134 ha.

Tuy nhiên, đến nay những lùm xùm, kiện tụng, tranh chấp tại dự án KCN Phong Phú vẫn chưa ngã ngũ, mới nhất là việc TAND huyện Bình Chánh và TAND Tp.HCM đã tiếp nhận đơn khởi kiện của Công ty GTP đối với Công ty CP KCN Phong Phú và UBND huyện Bình Chánh mà Môi trường và Đô thị điện tử đã phản ánh trong loạt bài “TP.HCM: Doanh nghiệp dự án Khu CN Phong Phú kêu cứu!”.

Đến nay những kiện tụng, tranh chấp tại dự án KCN Phong Phú vẫn chưa được giải quyết.

Liên quan đến vụ việc trên, PV đã đến liên hệ và để lại nội dung làm việc với UBND huyện Bình Chánh, tuy nhiên, đến nay, đã gần 2 tháng nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào. PV cũng đã nhiều lần liên hệ qua số điện thoại cá nhân ông Phạm Nhật Trường - Chánh Văn phòng UBND huyện, tuy nhiên sau nhiều lần hứa hẹn, đến nay, ông Trường không nghe máy hoặc không trả lời PV. Dư luận nghi ngờ, phải chăng UBND huyện Bình Chánh đang cố tình trốn tránh, bao che cho các sai phạm của các cá nhân, tổ chức tại đây?

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết TPHCM: Tranh chấp kéo dài tại Khu công nghiệp Phong Phú. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới