Thứ sáu, 29/03/2024 20:00 (GMT+7)

Khu phố không rác

MTĐT -  Thứ tư, 16/07/2014 14:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(tinnhanhmoitruong.vn)- Thực hiện chủ trương của quận về xây dựng mô hình "Khu phố không rác” gắn liền với nếp sống văn minh mỹ quan đô thị, từ năm 2009 khu phố 2, phường 10, quận 5, TP.Hồ Chí Minh là khu phố thứ hai trong phường đăng ký thực hiện mô hình này. Nhờ sự phối hợp tốt của Ban điều hành khu phố và sự đồng tình ủng hộ tích cực của nhân dân mà nhiều năm nay đường phố ở đây luôn sạch sẽ, văn minh. Bên cạnh đó, những tệ nạn xã hội cũng được đẩy lùi.

Từ chủ trương được nhân dân ủng hộ

Ông Trần Lê Hải – Bí thư chi bộ khu phố 2 cho biết, "chúng tôi xác định xây dựng thành công "Khu phố không rác” là góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, xây dựng mỹ quan đô thị. Từ đó Chi bộ, Ban công tác Mặt trận, Ban vận động đã xây dựng kế hoạch rồi tổ chức hội nghị nhân dân lấy ý kiến việc triển khai và đăng ký xây dựng "Khu phố không rác”. Hội nghị đã được sự đồng thuận từ các tổ chức đoàn thể khu phố, Ban điều hành tổ dân phố cũng như sự hưởng ứng của đông đảo người dân trong khu phố. Thông qua công tác tuyên truyền với nhiều hình thức khác nhau như: lồng ghép vào các buổi sinh hoạt tổ dân phố, tổ tự quản, tuyên truyền miệng nhắc nhở, giải thích để người dân chấp hành thực hiện 7 tiêu chí xây dựng "Khu phố không rác” gắn với nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị.

Theo bà Mai Thị Lài - Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu phố 2, để triển khai hiệu quả, chúng tôi đã vận động được 100% hộ dân trong khu phố đăng ký và thực hiện việc đưa rác ra thùng đúng giờ, không để tồn đọng rác trước cửa, gốc cây, vỉa hè, tuyến hẻm làm mất mỹ quan đô thị; lồng ghép với mô hình "5 không, 3 sạch”("5 không” là không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng, không có trẻ bỏ học; "3 sạch” là sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp) do Chi hội Phụ nữ thực hiện; tuyên truyền thực hiện mô hình "15 phút mỗi ngày”, với mô hình này thì mỗi gia đình chỉ cần bỏ ra 15 phút/ngày để quét dọn phần đường và vỉa hè trước nhà mình; "chụp ảnh đăng tin” do UBND phường phát động ghi lại hình ảnh các hộ có hành vi vứt rác bừa bãi không đúng nơi quy định, thả súc vật phóng uế bừa bãi, đăng trên bản tin tổ dân phố nhằm hạn chế hành vi vi phạm, đồng thời lập danh sách kèm hình chụp gửi về UBND phường để xử lý kịp thời…

Ngoài ra, Ban điều hành khu phố còn phối hợp với trật tự đô thị phường tổ chức chốt chặn xử lý các hành vi chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán, sắp xếp chỉ để một hàng xe đối với các vỉa có vạch sơn. Vận động nhân dân thực hiện tốt mỹ quan đô thị trong việc thực hiện "Giá phơi di động” nhằm hạn chế tình trạng phơi phóng quần áo phía trước nhà, hạn chế đốt tiền vàng mã trong việc tang, lễ. Đối với các hộ nuôi chó thả rông khu phố đã phân công thành viên đến tuyên truyền vận động ký cam kết; riêng một số hộ không thực hiện, khu phố sẽ gửi danh sách về UBND phường làm việc với từng hộ có yêu cầu cam kết, nếu tiếp tục vi phạm phường sẽ xử phạt theo quy định.

Đến bộ mặt đường phố sạch, đẹp

Qua các giải pháp đã triển khai thực hiện, đến nay mô hình "Khu phố không rác” đã cho kết quả rất bất ngờ với 100% hộ dân đã tham gia ký kết thực hiện các tiêu chí xây dựng mô hình này. Những hình ảnh rao vặt, quảng cáo trái phép được chi đoàn thanh niên ra quân tháo dỡ. Cũng theo bà Lài,  nhân dân khu phố 2 đã ý thức việc không để xe máy thành hàng ngang phía trước nhà để vỉa hè được thông thoáng, rộng rãi hơn, đồng thời áp dụng hoạt động "15 phút mỗi ngày”;  hoạt động "Một biết ba” (các gia đình giám sát, nhắc nhở nhau)…cùng thực hiện việc đảm bảo trật tự và vệ sinh chung trước cửa nhà. Vận động các hộ lân cận hỗ trợ qua lại để xe trên phần vỉa hè khi có nhiều xe, phương án này đã được người dân đồng tình hưởng ứng. Đối với các hộ phía trước nhà có miệng cống, khu phố đã liên hệ với Công ty dịch vụ công ích quận lắp đặt lưới chống rác trước miệng cống để ngăn chặn rác.

Đặc biệt, qua việc xây dựng "Khu phố không rác” đã góp phần đáng kể việc thực hiện tuyên truyền có hiệu quả "Nếp sống văn minh - mỹ quan đô thị” với các nội dung chính như: chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường; giao tiếp, ứng xử văn minh ở nơi công cộng; xây dựng mỹ quan đô thị, làm xanh-sạch - đẹp đường phố.
 Đánh giá về mô hình "Khu phố không rác” ở đây, ông Trần Văn Nghĩa – Chủ tịch UBMTTQ quận 5 cho rằng, đây là một trong những mô hình hiệu quả, góp phần làm thay đổi bộ mặt khu phố, làm cho không khí ở đây trong lành hơn. Điều quan trọng là mô hình "Khu phố không rác” không chỉ làm cho đường phố không còn rác mà qua mô hình này đã kéo theo nhiều lợi ích khác như: Hạn chế tình trạng lấn chiếm lòng - lề đường, nạn ma túy, mại dâm, trộm, cướp cũng khó có cơ hội tồn tại, phát triển. "Thành công được là do khu phố 2 đã có được sự ủng hộ của các tổ chức trên địa bàn và đồng thuận cao của nhân dân”, ông Nghĩa khẳng định. 

QUỐC ĐỊNH
Bạn đang đọc bài viết Khu phố không rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới