Thứ sáu, 29/03/2024 22:27 (GMT+7)

Khu thí điểm làm sạch Hồ Tây: Công bố kết quả hàm lượng oxy DO

Nguyệt Hằng -  Thứ năm, 19/09/2019 22:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo kết quả của Viện Công nghệ Môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) lấy mẫu ngày 16.9 tại Hồ Tây, nồng độ PH đo được là 7,4 đây là mức ổn định đạt trong khoảng cho phép.

Chiều ngày 19/9, Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt (JVE) đã công bố kết quả hàm lượng oxy DO tại khu thí điểm bằng Công nghệ Nhật Bản tại Hồ Tây.

Theo kết quả của Viện Công nghệ Môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) lấy mẫu ngày 16.9, nồng độ PH đo được là 7,4 đây là mức ổn định đạt trong khoảng cho phép.

Kết quả đánh giá chỉ số oxy hòa tan DO (mg/l) bên trong và bên ngoài tại khu vực thử nghiệm Hồ Tây  theo thời gian ban ngày và ban đêm.

Tiếp đó, chỉ số DO (hàm lượng oxy hòa tan còn dư lại) sau khi đã cung cấp oxy cho vi sinh vật hiếu khí hấp thụ và lượng oxy tiêu hao trong quá trình phân hủy bùn hữu cơ vẫn đạt 9,14mg/l. Chỉ số này cao hơn 1,5 lần mức yêu cầu cao nhất là cột A1 của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước mặt của Việt Nam. Đây quy định chất lượng nước dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt là điều kiện rất tốt cho cá, thủy sinh phát triển tốt.

Cũng theo Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt, nước tại Hồ Tây có rất nhiều tảo. Cơ quan lấy mẫu độc lập của Việt Nam đã tiến hành đo thêm cả ban đêm khoảng 20h tối ngày 16.9 (là lúc tảo lấy O2, nhả khí CO2) để đánh giá chính xác hơn môi trường nước tại Hồ Tây.

Kết quả đo được ở bên ngoài khu vực xử lý chỉ đạt 0.59 mg/l - không đủ điều kiện cho cá, thủy sinh sống và dễ gây ra hiện tượng cá chết tại Hồ Tây vào ban đêm như thời gian qua.

Trong khi đó, vào cùng thời gian ban đêm khoảng 20h tối thì hàm lượng oxy hòa tan bên trong khu vực xử lý bằng công nghệ Nhật Bản đo được là 5.63 mg/l - cao hơn bên ngoài khoảng gần 10 lần, xấp xỉ đạt cột A1- QCVN 08-MT:2015/BTNMT quy định ≥ 6mg/l). Chỉ số này cao gấp khoảng 3 lần mức tối thiểu yêu cầu  ≥ 2mg/l - là điều kiện rất tốt cho các loài cá, thủy sinh phát triển tốt cả vào ban đêm.

Nước trong khu xử lý và nước ngoài hồ.

Còn về sông Tô Lịch, Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt cho biết đơn vị này đang tiến hành kiểm tra, xác minh và sẽ thông tin với báo chí sau.

Trước đó ngày 16/9, Tổ chức xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản đã cùng với nhóm công tác thuộc các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội; cán bộ của Trung tâm quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia (Bộ Tài nguyên và Môi trường); các chuyên gia về ngành nước của Việt Nam và Nhật Bản tiến hành lấy mẫu đánh giá quá trình xử lý ô nhiễm môi trường bằng công nghệ Nano - Bioreactor tại 2 khu vực thí điểm trên sông Tô Lịch và Hồ Tây.

Cùng với các với hoạt động trên, tại khu vực thí điểm trên sông Tô Lịch, các chuyên gia đã tiến hành thả hơn 300 con cá (50 con cá Koi, 50 con cá chép đỏ và khoảng 200 con cá như rô phi, cá mè) xuống 2 khu vực là bể số 4 (bể sau xử lý) trong khu vực trình diễn xử lý nước sông Tô Lịch và khu vực được xử lý trực tiếp trong lòng sông.

Còn khu thí điểm tại Hồ Tây được tiến hành thả 50 con cá Koi và khoảng 100 con cá chép đỏ.

Bạn đang đọc bài viết Khu thí điểm làm sạch Hồ Tây: Công bố kết quả hàm lượng oxy DO. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới