Thứ tư, 24/04/2024 23:56 (GMT+7)

Lá phổi trung tâm TP.Hải Phòng đang bị ô nhiễm tàn phá nặng nề

Bùi Bột -  Thứ sáu, 20/11/2020 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nằm trên địa bàn phường Đông Khê, quận Ngô Quyền và phường Đông Hải 1, quận Hải An, Hồ điều hòa Phương Lưu được người dân TP. Hải Phòng ví như lá phổi của thành phố.

Tuy nhiên, Hồ Phương Lưu đang bị xâm lấn, tàn phá nặng nề bởi rác thải và hàng quán và các dịch vụ vui chơi trái phép gây ô nhiễm môi trường, phá vỡ trật tự đô thị, ảnh hưởng lớn đến quá trình thoát nước, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự.

Hồ điều hòa Phương Lưu có diện tích 24 ha là hạng mục thuộc Dự án Thoát nước và Vệ sinh Hải Phòng (1B) được xây mới và đưa vào sử dụng từ năm 2007. Hồ nằm trong qui hoạch tổng thể của khu công viên Phương Lưu.

Theo thiết kế, hồ điều hòa Phương Lưu được nối với mương thoát nước Đông Bắc qua cống hộp và mương hở Phương Lưu có chức năng điều hòa nước mưa (nước thải sinh hoạt và nước thải khác không được phép xả vào hồ). Vào mùa mưa bão hàng năm, hồ có nhiệm vụ chính là điều hòa thoát nước mưa.

Trước khi mưa, bão, cánh phải cống được mở để tháo nước trong hồ tăng khả năng chứa nước khi mưa to lượng nước mưa ở mương Đông Bắc chảy vào.

Vào mùa khô hàng năm, hồ làm nhiệm vụ tạo cảnh quan môi trường cho khu vực. Cánh cống được đóng, mở phụ thuộc vào con nước lớn để thay nước hồ với mục đích làm sạch hồ, điều tiết mực nước đảm bảo vệ sinh môi trường và tạo cảnh quan. Việc quản lý, vận hành, bảo trì hồ do Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng thực hiện và chịu trách nhiệm.

Trong thời gian vừa qua, Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin phản ánh của người dân là các tổ chức và cá nhân đang thi nhau xâm lấn, tàn phá cảnh quan, môi trường, qui hoạch đô thị tại khu vực này.

Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đến ghi nhận thực tế tại Hồ điều hòa Phương Lưu, đúng như người dân phản ánh, xung quanh bờ hồ hàng loạt hàng quán ăn, quán cafe, sân bóng cỏ nhân tạo được thiết kế xây dựng nham nhở. Xen kẽ vào đó là những bãi đất trống được quây tôn, có chỗ là bãi tập kết rác thải sinh hoạt và rác thải xây dựng.

Ông Trần Doãn Tú, thường trú tại số 215 đường Đông Khê, nguyên là cán bộ địa chính của phường Đông Khê, quận Ngô Quyền cho biết: rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng được đổ tràn lan xung quanh hồ bốc mùi hôi thối, vào mùa mưa sẽ tràn xuống lòng hồ gây ô nhiễm nguồn nước và làm ảnh hưởng lớn đến quá trình thoát nước. Xây dựng hàng quán không đúng qui hoạch, gây cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị. Có hiện tượng lấn chiếm, tranh chấp đất đai xảy ra mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự tại khu vực này.
Theo ông Tú, người dân cũng đã có nhiều đơn thư khiếu kiện gửi các cấp chính quyền của TP. Hải Phòng về tranh chấp đất đai nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm. Không hiểu vì lí do gì mà các dự án chậm triển khai, gây thiệt hại về kinh tế, lãng phí tài nguyên, quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi để phục vụ dự án chưa được giải quyết.
Ông Tú cũng nghi ngờ có dự án nhà đầu tư không có năng lực, có dấu hiệu lợi dụng kẽ hở của pháp luật để lừa đảo, trục lợi bất chính.

Trong quá trình xác minh tại Hồ điều hòa Phương Lưu, phóng viên ghi nhận ý kiến của ông Hồ Văn Tâm và ông Trần Thế Sắn là những người dân thường xuyên tập thể dục và sinh sống tại khu vực này. Hai ông cho biết: Chúng tôi sinh ra ở đây, Hồ điều hòa Phương Lưu gắn liền với mỗi tuổi đời của chúng tôi, mùa hè Hồ này như là máy điều hòa nhiệt độ, vào mùa mưa Hồ có thực thi nhiệm vụ thoát nước nhanh không gây ngập lụt, trước đây Hồ rất sạch và trong lành, là địa điểm lí tưởng để người dân nghỉ ngơi sau những giờ lao động mệt nhọc, chúng tôi coi Hồ điều hòa Phương Lưu như là lá phổi mỗi người dân sinh sống trên địa bàn.

Những năm gần đây, thành phố ngày càng phát triển vượt bậc, bộ mặt đô thị đổi thay từng ngày bằng nhiều dự án nhà ở, cầu đường và công viên cây xanh, chúng tôi và những người dân đang sinh sống trên địa bàn các phường xung quanh Hồ điều hòa Phương Lưu rất vui mừng trước những thành tựu của thành phố và mong chờ Hồ điều hòa Phương Lưu sẽ được qui hoạch, đầu tư xây dựng thành khu Công viên Hồ tầm cỡ, nâng cao an sinh xã hội cho nhân dân.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại khu vực Hồ điều hoà Phương Lưu (TP. Hải Phòng)

Tuy nhiên, những năm gần đây Hồ điều hòa Phương Lưu đang ngày đêm bị tàn phá bởi ý thức, động cơ và ý đồ trục lợi bất chính của một số người, đất đai bị xẻ thịt, môi trường bị ô nhiễm, an ninh trật tự tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Một địa điểm an sinh xã hội, sinh hoạt cộng đồng đã và đang đứng trước nguy cơ bị biến mất, nếu như các cấp chính quyền thành phố không kịp thời xử lí những vi phạm và tái xây dựng kế hoạch đầu tư. Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI rất thành công, bộ máy chính quyền thành phố đã được kiện toàn với nhiều gương mặt tiêu biểu, nhận được nhiều tín nhiệm của người dân, chúng tôi kỳ vọng và đặt niềm tin các cấp chính quyền thành phố sẽ vào cuộc xử lí dứt điểm.
Theo báo cáo số 149/BC-UBND ngày 25/7/2019 của UBND phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, ngày 04/1/2019 UBND phường phối hợp cùng phòng Quản lý đô thị quận, tổ quản lí đô thị các phường, công an phường Đông Khê tiến hành đình chỉ công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Hồ điều hòa Phương Lưu, tại thời điểm ngăn chặn, đình chỉ thi công đã có nhiều đối tượng xã hội chống đối quyết liệt, có hành vi đe dọa lãnh đạo UBND phường và lực lượng thực thi nhiệm vụ. Gần đây nhất là sáng ngày 19/11/2020 lại tiếp tục xảy ra xô xát tại khu vực Hồ, lực lượng công an phường Đông Khê đã kịp thời có mặt để điều tra giải quyết vụ việc.

Như vậy, những vấn đề như ô nhiễm môi trường, vi phạm trật tự xây dựng, tranh chấp đất đai, mất an ninh trật tự, lãng phí tài nguyên, phá vỡ qui hoạch,… đang từng ngày hiện hữu tại khu vực Hồ điều hòa Phương Lưu đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Tại sao các dự án tại Hồ điều hòa Phương Lưu sau hơn 10 năm được phê duyệt cho các nhà đầu tư vẫn nằm im? Nguyên nhân nào dẫn đến những vấn đề trên? Đó là câu hỏi lớn mà nhân dân đang chờ các cấp chính quyền thành phố Hải Phòng trả lời.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin trong bài tiếp theo “Dự án ngủ quên - Năng lực của nhà đầu tư? Xử lý của chính quyền thành phố Hải Phòng?”./.

Bạn đang đọc bài viết Lá phổi trung tâm TP.Hải Phòng đang bị ô nhiễm tàn phá nặng nề. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.