Thứ sáu, 19/04/2024 21:03 (GMT+7)

Lâm Đồng: Ô nhiễm tại các hồ lắng trung tâm TP Đà Lạt

HOÀNG BÌNH -  Thứ năm, 04/10/2018 09:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hồ Xuân Hương nằm ngay trung tâm TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Gần đây, các hồ lắng có nhiệm vụ lọc chất thải và làm sạch nước trước khi đổ vào hồ Xuân Hương đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Sáng ngày 3/10, PV Môi trường và Đô thị VN điện tử có chuyến khảo sát tại hồ lắng số 1 (hồ Cầu Sắt) và hồ lắng số 3 (hồ Đội Có), là những hồ thuộc hệ thống hồ lắng có chức năng làm “bộ lọc cơ học” cuối cùng của các nguồn nước trước khi đổ hồ Xuân Hương và chống lại sự bồi lắng cho hồ.

Mảng rêu bẩn nổi khắp mặt nước hồ Đội Có (nằm trong phạm vi Khu công viên văn hóa đô thị TP Đà Lạt).
Các loại rác thải, từ chai nhựa, bao bì nilong, đến cả xác chết động vật.

Ghi nhận tại đây, mặt nước của 2 hồ đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, nước có màu đục ngầu, hôi thối, xuất hiện các loại rác thải, từ rác sinh hoạt cho đến rác thải độc hại, bao bì thuốc bảo vệ thực vật.

Anh Nguyễn Văn Sỹ (37 tuổi, du khách đến từ TP.HCM) cho biết: “Đà Lạt nổi tiếng là thành phố xanh đẹp mà sao nước ở hồ này (hồ Đội Có – PV) bẩn ghê vậy, ngay trung tâm chứ xa xôi gì đâu. Trong một công viên đẹp, thoáng đãng mà xuất hiện hồ nước bẩn không chịu nổi thì không phù hợp. Tôi thật sự thất vọng khi đi dạo qua đây”.

Rác thải tại hồ Đội Có dồn về phía chân đường Trần Quốc Toản.
Rác từ hồ Đội Có được chặn lại bằng lưới sắt ngay trước cống nước đổ về hồ Xuân Hương.

Được biết, tháng 9 vừa qua, TP Đà Lạt cùng 2 thành phố khác là Huế (Thừa Thiên Huế) và Hội An (Quảng Nam) được vinh dự đón nhận danh hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN”. Với danh hiệu này sẽ là điều kiện quan trọng để TP Đà Lạt tiếp tục xây dựng thương hiệu du lịch Đà Lạt “thân thiện – hấp dẫn” đến với du khách trong và ngoài nước, từ đó góp phần nâng cao sức cạnh tranh cũng như đưa du lịch Đà Lạt – Lâm Đồng phát triển bền vững.

Nhiều loại rác thải tại hồ Cầu Sắt.
Nhiều loại rác thải tại hồ Cầu Sắt, thậm chí xuất hiện vỏ thuốc bảo vệ thực vật, đây là loại rác thải độc hại.
Nhiều đống rác nằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám - ven hồ Cầu Sắt.
Nhiều đống rác nằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám - ven hồ Cầu Sắt

Là một địa phương vừa đạt danh hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN” nhưng vấn đề vệ sinh môi trường tại khu vực hồ lắng đang ở tình trạng báo động, nguồn nước bị ô nhiễm nặng. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch Đà Lạt mà bao năm qua người dân cố gắng giữ gìn.

Danh hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN” do Tổng Cục Du lịch Việt Nam trao tặng, có thời hạn 2 năm. Để đạt được danh hiệu này phải đáp ứng được 7 tiêu chí: Quản lý môi trường chung; đường phố sạch sẽ, vệ sinh; quản lý xử lý tốt chất thải, nước thải; chính quyền và cộng đồng có ý thức bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh đường phố; nhiều không gian xanh; có các điều kiện tốt đảm bảo an toàn sức khỏe, an ninh đô thị đối với du khách; hạ tầng và các phương tiện phục vụ du lịch phù hợp và đạt chuẩn. Năm 2018, lần đầu tiên giải thưởng được tổ chức và 3 thành phố: TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), TP Hội An (Quảng Nam), TP Đà Lạt (Lâm Đồng) vinh dự đón nhận danh hiệu này.
Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Ô nhiễm tại các hồ lắng trung tâm TP Đà Lạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...