Thứ sáu, 29/03/2024 05:36 (GMT+7)

Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn “mập mờ” về công tác môi trường?

Nhóm PV -  Thứ bảy, 08/09/2018 18:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhóm PV đề nghị lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn cung cấp hồ sơ dự án, kết luận thanh tra của Tổng cục môi trường cuối tháng 11/2017, đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhưng lần lượt bị từ chối…

Từ chối cung cấp

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết "Người dân phải đi 'lánh nạn' vì xỉ thải của Cty Nhiệt điện Cao Ngạn?" phản ánh tình trạng người dân xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên khổ sở sống chung với xỉ thải ô nhiễm. Thậm chí, nhiều người phải sang nhà người thân ở nơi khác ở nhờ vì không chịu được khói, bụi, tiếng ồn.

Để rộng đường dư luận việc Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn gây ô nhiễm môi trường hay không, Nhóm PV đã liên hệ với chính quyền địa phương cũng như lãnh đạo Công ty để có thông tin khách quan, đa chiều.

Làm việc với Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử gồm ông Nghiêm Xuân Chiến, Giám đốc công ty và ông Lê Xuân Trường, Phó Giám đốc công ty. 

Đại diện công ty (bên phải) trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.

Tại buổi làm việc, phóng viên đề nghị phía công ty cung cấp các văn bản liên quan như: Dự án đầu tư; Kết luận thanh tra của Tổng cục môi trường số 798/KL-TCMT ngày 29/12/2017; Báo cáo đánh giá tác động môi trường… Đây chính là cơ sở để Công ty thực hiện đúng dự án đã được chấp thuận, kết luận về việc chấp hành pháp luật và bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, phía Công ty chỉ cung cấp cho PV phiếu kết quả đo, phân tích của Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên thực hiện, cũng như việc chấp thuận địa điểm cho công ty Nhiệt điện Cao Ngạn thuê làm bãi đổ xỉ thải và đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất gạch không nung, chứng chỉ quy hoạch của Sở Xây dựng và một số biên bản làm việc.

Hình ảnh ghi nhận của PV tại hiện trường.

Về việc đề nghị cung cấp dự án đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt ông Nguyên Xuân Chiến cho rằng phải báo cáo lên Tổng công ty cho phép mới cung cấp được. Còn các kết luận thanh, kiểm tra định kỳ, đột xuất của các cơ quan chức năng thì ông cho rằng chưa có lần nào, ông cũng không hiểu là kiểm tra những gì, như thế nào? Ông Chiến cũng cho biết chưa lần nào nhận được đơn thư, phản ánh của người dân. 

Ngoài ra, phía công ty cũng cung cấp một số mẫu xét nghiệm, kết quả đo phân tích của Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường đều cho kết quả bình thường (!?).

Dễ thành "điểm nóng"

Trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Đoàn Việt Dũng, Chủ tịch UBND xã Cao Ngạn khẳng định chính quyền địa phương đã tiếp nhận đơn thư phản ánh của người dân từ năm 2017, trong cuộc tiếp xúc cử tri. Sau đó, địa phương đã gửi kiến nghị đến doanh nghiệp, lên Phòng Tài nguyên và Môi trường TP có phương án khắc phục bụi, tiếng ồn, nguồn nước ô nhiễm.

Ông Đoàn Việt Dũng, Chủ tịch UBND xã Cao Ngạn trao đổi với PV.

Ông Dũng cho biết thêm trước đó, tháng 11/2017, Tổng cục môi trường (Bộ TN&MT) đã tiến hành thanh tra mức độ ô nhiễm từ bãi tập kết tro xỉ thải của Nhà máy nhiệt điện Cao Ngạn. Nhưng kết quả như thế nào thì không thấy gửi về địa phương để để trả lời người dân.

Theo lời ông Dũng thì khu vực này thuộc quy hoạch khu công nghiệp của tỉnh. Tuy nhiên, đến nay việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa được hoàn thiện nên vẫn còn nhiều hộ dân sống xem kẽ trong đó. Đất của các đơn vị chưa được sạch.

Nhiều người đặt câu hỏi, trước việc hiện hữu tình trạng ô nhiễm môi trường từ nơi tập kết xỉ thải của Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn khi khói bụi, nguồn nước bị ô nhiễm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân tại sao lãnh đạo công ty vẫn “mập mờ” về công tác môi trường?

Đề nghị các cơ quan chức tỉnh Thái Nguyên cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quy trình và phương án xử lý vấn đề môi trường của công ty Nhiệt điện Cao Ngạn. Bởi nếu không có phương án khắc phục kịp thời rất có thể nơi đây sẽ trở thành điểm nóng về vấn đề ô nhiễm môi trường.

Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn có thực hiện theo đúng dự án đầu tư, quy hoạch, thiết kế, báo cáo đánh giá tác động môi trường và kết luận thanh tra của các cơ quan chức năng?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn “mập mờ” về công tác môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.